11/06/2021 - 07:50

EURO 2020 khai màn 

Vào lúc 2 giờ sáng ngày 12-6-2021, đội tuyển Ý và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp nhau trong trận đấu mở màn EURO 2020 (phải lùi thời gian tổ chức sang năm 2021 do dịch COVID-19), trên sân Olimpico (Ý). Ðây là trận đấu trong khuôn khổ bảng A gồm Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, xứ Wales và Thụy Sĩ.

Ciro Immobile (trái) được người hâm mộ đặt niềm tin đưa Ý đăng quang tại EURO 2020.

Đến với vòng chung kết EURO năm nay, đội bóng áo màu thiên thanh đang có phong độ tốt và mục tiêu của họ là giành cúp EURO lần thứ hai. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng sẽ đạt thành tích tốt hơn kỳ EURO 2016 khi họ bị loại ngay từ vòng bảng.

Bóng đá Ý từng rơi vào khủng hoảng khi lần đầu tiên kể từ năm 1958 không vượt qua vòng loại World Cup 2018. Tuy nhiên, dưới thời của HLV Roberto Mancini, đội bóng áo màu thiên thanh chỉ 2 lần thất bại trong 32 trận đấu quốc tế và đang hướng tới danh hiệu vô địch châu Âu lần thứ hai. Tại vòng loại EURO, Ý có màn trình diễn hoàn hảo với 10 trận toàn thắng, ghi 37 bàn và chỉ thủng lưới 4 bàn. Các Azzurri đã xây nên “bức tường” vững chắc ở hàng phòng ngự với 20 trận giữ sạch lưới và đang giữ thành tích chuỗi 8 trận thắng liên tiếp. Mục tiêu của họ là không để đối thủ nào phá vỡ chuỗi chiến thắng này tại vòng chung kết EURO. Trong 2 trận đấu giao hữu trước thềm EURO, Ý đã đè bẹp San Marino 7-0 và khuất phục CH Czech 4-0, như lời tuyên chiến gởi đến các đối thủ tại EURO 2020.

Với sự chắc chắn ở hàng phòng ngự, các cầu thủ tấn công của Ý có đủ sự tự tin để thể hiện khả năng bên phần sân đối phương. Các học trò của HLV Mancini đã thắng liên tiếp 5 đối thủ với cách biệt ít nhất 2 bàn, trong đó có những đội như Ba Lan và Bosnia-Herzegovina. Chỗ dựa của tuyển Ý trong chiến dịch EURO 2020 là ngôi sao 31 tuổi Ciro Immobile. Tiền đạo của CLB Lazio đã 56 lần xuyên thủng lưới đối phương tại Serie A trong 2 mùa giải gần đây. Anh đoạt giải Chiếc giày vàng châu Âu ở mùa bóng 2019-2020 và có thể đua danh hiệu Vua phá lưới tại EURO. Trong 4 trận đấu quốc tế gần đây nhất cùng tuyển Ý, Immobile đã ghi được 3 bàn, trong đó có bàn mở tỷ số trong trận thắng CH Czech.

Dự kiến, thủ môn Donnarumma sẽ là người trấn giữ khung thành tuyển Ý trong  trận mở màn. Với sơ đồ chiến thuật 4-3-3 ưa thích, HLV Mancini có thể bố trí hàng phòng ngự với Bonucci và Chellini ở giữa, còn Florenzi và Spinazzola ở hai bên cánh. Tuyến giữa có thể là các tiền vệ Locatelli, Jorginho và Barella. Ở tuyến trên, Beradi và Insigne là hai tiền đạo cánh hỗ trợ cho Immobile chơi cao nhất.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng chứng minh là đội bóng không dễ bị khuất phục khi hành trang của họ trong lần thứ 5 góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu là 6 trận bất bại liên tiếp, trong đó có 3 trận giữ sạch lưới. Tuy nhiên, ngoài chiến thắng ấn tượng 4-2 trước Hà Lan ở vòng loại World Cup 2022, những đối thủ còn lại chỉ là những đội không mạnh như Azerbaijan, Latvia, Guinea và Moldova. Vì vậy, đối đầu với Ý sẽ là thách thức thật sự với đội bóng được mệnh danh “trăng và sao” này.

Trong trận giao hữu duy nhất trước thềm EURO, Thổ Nhĩ Kỳ đã thắng Moldova 2-0. Mặc dù không có ngôi sao nổi bật, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ có hàng phòng ngự vững chắc với thủ môn Cakir và các hậu vệ Celik, Demiral, Soyuncu và Ayhan. Ở tuyến giữa, tiền vệ Calhannoglu được xem là chìa khóa để mở cửa thành công cho Thổ Nhĩ Kỳ tại EURO 2020, với khả năng kiến tạo thông minh và trực tiếp ghi bàn. Tiền đạo kỳ cựu Yilmaz, 35 tuổi, sẽ lĩnh xướng hàng công của đội bóng này. Anh đã ghi 29 bàn trong 67 lần khoác áo đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong 2 lần gặp nhau gần nhất, Ý và Thổ Nhĩ Kỳ đều bất phân thắng bại. Cả hai đội đều đang có phong độ ổn định, vì vậy theo dự đoán của các chuyên gia, trận đấu mở màn sẽ hòa 1-1.

Vòng chung kết EURO 2020 có 24 đội tham dự, diễn ra từ ngày 12-6 đến 12-7, ở 11 thành phố thuộc 11 quốc gia. Trận khai mạc diễn ra trên sân Olimpico ở Roma, Ý, còn trận chung kết tổ chức trên sân Wembley ở London, Anh. Các đội bóng được chia thành 6 bảng, mỗi bảng gồm 4 đội đấu vòng tròn, chọn 2 đội xếp Nhất, Nhì mỗi bảng, cùng với 4 đội hạng Ba có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào vòng knock-out.

THIÊN AN

Chia sẻ bài viết