12/02/2023 - 11:58

ESL trở lại với diện mạo mới? 

BÌNH DƯƠNG

Quyết tâm thay thế giải đấu hàng đầu châu Âu Champions League do UEFA quản lý, cơ quan tổ chức giải European Super League (ESL) mới đây đã công bố phiên bản điều chỉnh của dự án gây tranh cãi này với nhiều thay đổi đáng chú ý.

Các cổ động viên phản đối giải ESL. Ảnh: Goal

Bernd Reichart, Giám đốc điều hành Tập đoàn A22 Sports Managent (trụ sở ở Tây Ban Nha), đơn vị được thành lập để tổ chức giải ESL, hôm 9-2 cho rằng dự án sửa đổi sẽ dựa trên thành tích thể thao và không có thành viên thường trực, tức không có đội nào được cố định suất tham dự. Phía A22 đã tham vấn với gần 50 CLB châu Âu kể từ tháng 10-2022 và phát triển 10 quy tắc. Ðịnh dạng mới của ESL sẽ chứng kiến 60-80 CLB tranh tài, chia làm nhiều hạng đấu và mỗi đội thi đấu tối thiểu 14 trận/mùa, điều mà ông Reichart cho là sẽ tăng “tính ổn định và khả năng dự đoán” doanh thu của các CLB.

Tuy nhiên, kế hoạch trên lập tức bị Javier Tebas, Chủ tịch giải Tây Ban Nha La Liga, bác bỏ. Ông Tebas mỉa mai ESL như “con sói, đội lốt người bà hòng đánh lừa bóng đá châu Âu nhưng cái răng và mũi của nó quá to”. UEFA ngay từ đầu đã bác bỏ ý tưởng phát động phiên bản chỉnh sửa của ESL, cho rằng “toàn thể bóng đá châu Âu sẽ phản đối kế hoạch tham lam của họ”.

Thông báo mới của Tập đoàn A22 xuất hiện chỉ hơn một tuần sau khi một tòa án Tây Ban Nha ra phán quyết có lợi cho các CLB muốn thành lập ESL. Theo đó, FIFA và UEFA không có căn cứ nào để ngăn cản các thành viên của họ lập giải đấu riêng. A22 đã kiện 2 tổ chức bóng đá này vì chặn thành lập ESL và dọa trừng phạt các đội tranh tài.

ESL được công bố lần đầu vào tháng 4-2021, nhưng gần như ngay lập tức đổ bể do vấp phải sự lên án rộng khắp từ các giải quốc nội, đội bóng đối thủ và chính trị gia châu Âu. Giải đấu lúc đó mang tính khép kín khi chỉ còn 15-20 đội hàng đầu châu Âu và không có suất xuống hạng. 6 đội bóng Anh gồm Arsenal, Chelsea, Liverpool, Manchester City, Manchester United, Tottenham Hotspur cùng với các đội AC Milan, Inter Milan, Juventus, Barcelona, Real Madrid và Atletico Madrid là những thành viên sáng lập. 6 đội bóng Anh sau khi bị Chính phủ Anh dọa trừng phạt nặng đều đã rút lui. 3 đội đóng vai trò chủ chốt trong dự án ESL là Juventus, Barcelona và Real Madrid vẫn nuôi hy vọng tái khởi động vào một ngày nào đó.

Việc tòa án Tây Ban Nha ra phán quyết bảo vệ các đội sáng lập ESL trước bất cứ án phạt tiềm tàng nào từ UEFA đã khiến Juventus và Real Madrid càng thêm tự tin. ESL rất muốn thế chân Champions League, bởi hiện tại, những đội vào vòng chung kết giải này chỉ đá tối đa 13 trận. Hầu hết các CLB lớn ở châu Âu đều tìm cách tăng thu nhập bằng cách tham dự các giải đấu của UEFA và muốn thể thức của vòng chung kết Champions League hấp dẫn hơn.

Ðối mặt với thách thức từ ESL, UEFA đã có phản ứng. Từ mùa 2024-2025, số đội tham dự Champions League được nâng từ 32 lên 36, nghĩa là tăng số trận từ 125 lên 189. Thay vì 32 đội chia thành 8 bảng, thể thức mới sẽ đá theo “mô hình Thụy Sĩ” như môn cờ vua với toàn bộ 36 đội chung một bảng. Tám đội dẫn đầu vào vòng loại trực tiếp, trong khi các đội từ 9 đến 24 được phân cặp play-off để xác định đội đi tiếp. 12 đội cuối bảng bị loại.

Chia sẻ bài viết