25/02/2023 - 09:18

Erling Haaland và Martin Odegaard sẽ hồi sinh bóng đá Na Uy? 

VĂN TÙNG

Trận đấu nảy lửa vừa qua giữa CLB Arsenal và CLB Manchester City không chỉ là cuộc tranh giành ngôi vị đầu bảng Giải Ngoại hạng Anh, mà còn mang đến cho người hâm mộ bóng đá Na Uy hy vọng trở lại đấu trường châu Âu và thế giới. Bởi vì ở đó có Erling Haaland là át chủ bài của CLB Manchester City; và bên kia chiến tuyến là Martin Odegaard, một trong hai tay săn bàn hàng đầu của CLB Arsenal.

Thi đấu thăng hoa ở Ngoại hạng Anh, Martin Odegaard (trái) và Erling Haaland (phải) khơi nguồn cảm hứng cho tuyển Na Uy ở vòng loại EURO 2024. Ảnh: Planet Sport

Ở trận đấu vừa qua, tiền đạo Erling Haaland ghi bàn ấn định chiến thắng 3-1 cho CLB Manchester City, giúp anh đứng đầu danh sách vua phá lưới Ngoại hạng Anh, với 26 bàn thắng. Trong khi đó, tiền vệ công đồng hương Martin Odegaard bên phía CLB Arsenal đang đứng vị trí thứ 10, với 8 bàn thắng. Cả hai tài năng trẻ này đang là hình mẫu khơi nguồn cảm hứng đưa bóng đá Na Uy trở lại.

Ðội tuyển Na Uy đã không thể có mặt ở bất kỳ giải đấu lớn nào kể từ sau EURO 2000, thời Gunnar Solskjaer và Tore Andre Flo lĩnh xướng hàng công của họ. Ở giải đấu đó, Na Uy đã từng thắng cả Tây Ban Nha, dù không thể vượt qua vòng bảng.

Thời hoàng kim của bóng đá Na Uy đã dừng lại ở đó, cho dù Na Uy từng tham dự World Cup 1994, World Cup 1998 và từng thắng Brazil trong hành trình vào vòng 1/8 tại World Cup 1998. Bóng đá Na Uy chỉ có dấu hiệu hồi sinh khi tuyển quốc gia vào đến vòng bán kết vé vớt EURO 2020 và thất bại ở trận đấu sinh tử tranh vé dự World Cup 2022.

Roar Stokke, bình luận viên bóng đá nổi tiếng của công ty truyền thông Viaplay, nhận định Erling Haaland và Martin Odegaard là hai cầu thủ tài năng ở đẳng cấp thế giới, sẽ là nguồn cảm hứng cho các cầu thủ trẻ và bóng đá Na Uy trở lại. Bên cạnh đó, đội tuyển quốc gia Na Uy, xếp hạng 43 thế giới, cũng đang có một nguồn tài năng dồi dào thi đấu ở một số giải đấu hàng đầu châu Âu. Trong số đó, phải kể đến Julian Ryerson, hậu vệ cánh phải 25 tuổi, vừa được CLB Borussia Dortmund (Ðức) rước về từ CLB Union Berlin với giá 5 triệu Euro. Alexander Sorloth, tiền đạo 27 tuổi, đang là tay săn bàn chủ lực của CLB Real Sociedad với 10 bàn thắng, xếp thứ 3 trong danh sách ghi bàn tại La Liga (Tây Ban Nha).

Vòng loại EURO 2024 sẽ khởi tranh từ ngày 24-3 tới. Ðội tuyển Na Uy được xếp ở bảng A cùng với Tây Ban Nha, Scotland, Síp, và Gruzia. Với việc sở hữu Erling Haaland, Martin Odegaard, cùng nhiều tài năng khác, đội tuyển Na Uy được nhận định có cơ hội hơn Scotland, để cùng Tây Ban Nha vượt qua vòng bảng.

Chia sẻ bài viết