03/11/2018 - 18:20

EPL không còn nhiều cú sút xa sấm sét 

Andre Schurrle (ảnh, giữa), Ruben Neves và Andros Townsend đều thích sút xa, nhưng thống kê trên hãng tin Skysports cho thấy những “cú nã đại bác” ở giải Ngoại hạng Anh (EPL) đang giảm đi.

Tiền đạo Schurrle hiện có 25 cú sút từ ngoài vòng cấm, bao gồm 6 quả trúng đích nhưng chỉ một thành bàn. Đó là bàn thắng vào lưới Cardiff từ cự ly hơn 32m ở vòng 9. Có lẽ cầu thủ người Đức “mắc nợ” các đồng đội tại Fulham bởi nhiều lần anh quyết định ra chân từ xa chứ không chuyền bóng. Tuy nhiên, cựu cầu thủ Chelsea không quá ái ngại bởi anh chỉ đứng thứ hai trong danh sách sút xa nhiều nhưng thành công chẳng bao nhiêu ở mùa giải này, xếp sau Rubben Neves của CLB Wolves. Neves thực hiện 26 cú “nã đại bác” và cũng chỉ có một lần thành công. Các CĐV trên khán đài Molineux hối thúc tiền vệ người Bồ Đào Nha sút xa mỗi khi có cơ hội, nhưng liệu có cần thiết phải làm vậy? Để trả lời câu hỏi này, hãy xem trường hợp của Andros Townsend.

 Ảnh: Skysports

Các cú sút của tiền vệ cánh Crystal Palace nhìn khá tốt nhưng hiếm khi thành bàn. Anh không chỉ sút từ khoảng cách xa, mà nhiều lần còn thử sức ở những góc rộng hơn và thậm chí bằng cả chân nghịch. Tất nhiên, điều này không đưa đến thành công nhất định. Do vậy mà năm 2017, Townsend tuyên bố muốn ghi nhiều bàn “ăn may” để có thêm 5 bàn/mùa giải, chứ không phải 3-4 tháng mới lập một siêu phẩm. Trong 2 mùa giải sau đó, Townsend có 51 lần thử vận may từ xa, nhưng chất lượng không cao. Như trong trận thua Brighton 0-1 hôm 27-10, Neves thực hiện tổng cộng 6 cú sút từ ngoài vòng cấm, nhưng chỉ có một lần gây khó khăn cho thủ môn. Trong khi đó, Glenn Murray của Brighton dù chỉ duy nhất một lần thử sức từ xa, nhưng đủ để mang về chiến thắng cho đội nhà.

Theo đánh giá của hãng Opta, pha dứt điểm dẫn đến bàn thắng của Murray được định nghĩa là cơ hội lớn, còn Neves không có cú sút nào lọt vào danh mục này. Tính từ đầu mùa giải, Murray chỉ thực hiện 14 cú sút xa, bao gồm 6 cơ hội lớn. Anh chính là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ ba ở EPL (5 bàn) và chú trọng chất lượng hơn số lượng cú sút.

Chúng ta không còn thấy nhiều những pha bắn đại bác tầm xa ở giải đấu cao nhất nước Anh một phần do chiến thuật thi đấu. Có những dấu hiệu cho thấy HLV và các đội bóng đang thay đổi thái độ đối với chuyện “nã đại bác”. Tại EPL, số cú sút bên ngoài vòng cấm giảm đều đặn trong 6 mùa bóng gần đây. So với cách đây một thập niên khi các cầu thủ thực hiện đến 5.000 cú sút xa, thì mùa bóng rồi con số này chỉ dừng lại ở 3.693. Đây là tình trạng chung của các đội bóng, nên bàn thắng cũng ít hơn, chỉ có 942 bàn thắng được ghi trong mùa giải 2008-2009. Rõ ràng các CLB nhận ra rằng sút ít nhưng phải chính xác, chứ không phung phí cơ hội.

Xu hướng này không chỉ có EPL mà còn ở các giải đấu lớn khác của châu Âu. Nguyên nhân cũng có thể là do sự phổ biến của bóng đá phối hợp kể từ khi Barcelona với chiến thuật tiki-taka lên ngôi, ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương của cầu thủ. Ngoài ra, lối chơi dồn ép (pressing) hiện nay khiến các cầu thủ càng có ít thời gian cân chỉnh thước ngắm để “nã đạn”.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết