24/08/2024 - 07:19

EPL giờ chỉ còn 2 “ông lớn”? 

Rạng sáng 21-8 (giờ Việt Nam), tại Nhà hát Opera Manchester, Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA) tổ chức lễ trao giải các danh hiệu Cầu thủ hay nhất mùa, Cầu thủ trẻ hay nhất mùa và công bố đội hình tiêu biểu Ngoại hạng Anh (English Premier League - EPL) mùa giải 2023-2024. Theo đó, tiền vệ của Manchester City - Phil Foden nhận giải Cầu thủ hay nhất, Cole Palmer (Chelsea) được vinh danh ở hạng mục Cầu thủ trẻ hay nhất. Đáng chú ý trong danh sách đội hình tiêu biểu, Arsenal áp đảo với 5 cầu thủ, kế đến là Man City có 4 cầu thủ.

Đội hình tiêu biểu mới công bố của PFA, (từ trái qua): Declan Rice, Ollie Watkins, David Raya, William Saliba, Gabriel Magalhaes, Phil Foden, Rodri, Martin Odegaard, Virgil van Dijk, Erling Haaland và Kyle Walker. Ảnh: Getty Images

Đây là lần đầu tiên Phil Foden có tên trong Đội hình xuất sắc nhất năm của PFA, sau màn trình diễn tuyệt vời của anh giúp Man City lập kỷ lục vô địch EPL lần thứ tư liên tiếp. Mùa giải rồi, Foden đã ghi 19 bàn thắng sau 27 trận đấu, trong đó có cú đúp vào lưới West Ham trong trận đấu cuối cùng của mùa giải để đảm bảo ngôi vô địch cho Man City. Với những gì Foden đã thể hiện, anh cũng được các cầu thủ EPL bình chọn là Cầu thủ hay nhất năm.

Ngoài Foden, Man City còn góp mặt 3 cầu thủ trong đội hình tiêu biểu là Chiếc giày vàng Erling Haaland, Kyle Walker và Rodri. Đây là lần thứ hai liên tiếp Haaland được bầu chọn vào đội hình tiêu biểu năm của EPL, sau khi anh ghi 27 bàn ở mùa giải trước.

Trong đội hình tiêu biểu của mùa giải 2023-2024 mới công bố, CLB Arsenal áp đảo với 5 cầu thủ gồm David Raya, Gabriel Magalhaes, William Saliba, Declan Rice và Martin Odegaard. Hai cầu thủ còn lại là Virgil van Dijk (Liverpool) và Ollie Watkins (Aston Villa). Đáng tiếc nhất là trường hợp của Cole Palmer, khi tài năng trẻ người Anh có một mùa giải xuất sắc về mặt cá nhân, nhưng không thể xuất hiện trong đội hình tiêu biểu. Điều này được lý giải là Palmer vẫn chưa thể so sánh với những đóng góp tại CLB của những cầu thủ chơi cùng vị trí ở hàng công như Phil Foden, Martin Odegaard, Erling Haaland và Ollie Watkins. Thành tích của CLB mà những cầu thủ này đang phục vụ cũng tốt hơn hẳn Chelsea của Palmer.

Theo các tờ báo thể thao lớn của Anh, sự vượt trội của Pháo thủ và The Citizens trong đội hình tiêu biểu cho thấy khoảng cách giữa họ với các CLB còn lại ở giải Ngoại hạng Anh ngày một lớn. Đó là vì họ sở hữu nhiều cá nhân xuất sắc trong đội hình. Mùa trước, hai CLB này nhận ít bàn thua nhất giải EPL. Hầu hết cầu thủ hàng phòng ngự trong đội hình tiêu biểu của PFA là của Man City và Arsenal với Gabriel, Kyle Walker, William Saliba cùng thủ thành David Raya. Van Dijk là cầu thủ duy nhất không thuộc hai đội trên. Chính hàng thủ xuất sắc giúp Pháo thủ và The Citizens trở thành hai đội rất khó bị đánh bại. Cả mùa trước, Man City chỉ thua 3 trận, trong khi Arsenal kết thúc 18 trận lượt về với đúng 1 trận thua.

Cả hai HLV Mikel Arteta (Arsenal) và Pep Guardiola (Man City) đều áp dụng những chiến thuật hiện đại và hiệu quả, giúp các cầu thủ phát huy tối đa khả năng của họ. Cả hai đều triển khai lối đá kiểm soát, đưa bóng lên từ phần sân nhà, với rất nhiều những cá nhân vượt trội trong đội hình so với phần còn lại ở EPL Vì vậy, cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh mùa này nhiều khả năng tiếp tục là giữa Man City và Arsenal.

THIÊN QUỐC

 

Chia sẻ bài viết