21/11/2021 - 20:53

Được và mất ở đấu trường vòng loại World Cup 

Thầy trò HLV Park Hang-seo kéo dài chuỗi trận thua lên con số 7, tính từ trận cuối vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á thất bại 2-3 trên sân của UAE. Còn tại vòng loại cuối cùng, điểm số của đội tuyển Việt Nam chỉ là con số 0 tròn trĩnh sau 540 phút.

Các tuyển thủ Việt Nam đã học hỏi rất nhiều dù thua những đối thủ lớn. Ảnh: ANH HUY

Các tuyển thủ Việt Nam đã học hỏi rất nhiều dù thua những đối thủ lớn. Ảnh: ANH HUY

Chưa bao giờ trong suốt hơn 4 năm qua, vị HLV người Hàn Quốc lâm vào tình trạng rối ren như bây giờ với kỷ lục về chuỗi trận thua. Từ niềm tin tuyệt đối sau khi thầy Park giúp các học trò vô địch AFF Cup, SEA Games, tứ kết Asian Cup 2019, bán kết ASIAD 2018, á quân U23 châu Á 2018, gần đây rải rác có những lời chỉ trích và phần nào thất vọng về cách cầm quân của ông.

Có ông bầu nổi tiếng đã không ngần ngại chỉ trích ông Park bảo thủ, lười thay đổi, như việc ông cứ mãi sắp xếp một đội hình quen thuộc cho bất kỳ đối thủ nào. Tuy nhiên, chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ ông Park, vì ông chẳng có cách nào khác để làm lối chơi hay hơn và hiệu quả hơn khi trong tay ông chỉ có bấy nhiêu con người.

Đã hơn một lần, ông thầy Hàn Quốc than thở suốt 4 năm qua, bóng đá Việt Nam không sản sinh ra tiền đạo giỏi. Hai trận gần nhất, ông đều lần lượt tung cả 4 tiền đạo Tiến Linh, Công Phượng, rồi sau đó Văn Toàn, Hà Đức Chinh vào sân vẫn không thể xoay chuyển tình thế.

Niềm tin về thầy trò ông Park ở đấu trường lớn vòng loại World Cup 2022 bị gia giảm, dù còn 4 trận nữa. Vị trí trên bảng xếp hạng FIFA của đội tuyển Việt Nam cũng bị tụt từ 98 xuống 99, dù vẫn số một Đông Nam Á. Tuy nhiên, mất mát đó không thể phủ nhận các tuyển thủ Việt Nam đã tiến bộ hơn so với chính mình từ những trận thua nhiều đối thủ lớn châu Á.

Ông Park đã tìm hiểu và chia sẻ, các học trò thường bị thiếu tự tin khi va chạm với những đội bóng hàng đầu châu lục, nhưng điều đó dần cải thiện qua từng trận đấu. Ai cũng thấy các tuyển thủ bây giờ đã thu ngắn cách biệt về thế trận và kết quả mà lứa đàn anh chưa làm được. Nếu như trước đây đội tuyển Việt Nam thường để thua 4-5 bàn thì hiện tại chỉ sít sao 0-1 như khi đá với ông lớn Nhật, Úc, Saudi Arabia, hay phút cuối mới thua Trung Quốc 2-3. Còn ở các trận thua Oman, Saudi Arabia (lượt đi) đều thua 1-3, học trò ông Park còn ghi bàn trước.

Rõ ràng, đội tuyển Việt Nam có cơ hội đụng độ nhiều đội bóng lớn châu Á, đã học hỏi rất nhiều về kinh nghiệm và bản lĩnh, hơn là chỉ đá thắng các đội Đông Nam Á rồi không biết mình là ai, đang đứng ở đâu.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết