15/11/2021 - 10:04

Đừng vội đánh giá thấp Grealish! 

Jack Grealish mới chỉ đóng góp 2 bàn thắng và 3 kiến tạo cho Manchester City trên mọi đấu trường mùa giải 2021-2022. Phải chăng bản hợp đồng 100 triệu Bảng này chưa đáp ứng được sự kỳ vọng?

Grealish đá hay nhất ở bên trái hàng công 3 người của Man City. Ảnh: Reuters

Grealish đá hay nhất ở bên trái hàng công 3 người của Man City. Ảnh: Reuters

Ngay ở những vòng đấu đầu tiên của giải Ngoại hạng Anh (EPL), tiền vệ công Grealish đã chiếm vị trí đá chính quen thuộc của Raheem Sterling bên hành lang trái. Không phải là cầu thủ bám biên đơn thuần, Grealish liên tục chạy chỗ để tìm khoảng trống, cơ hội. Ở Man City, anh thi đấu cùng cánh với hậu vệ trái Joao Cancelo và cả hai đang cho thấy sự ăn ý nhất định. Mỗi khi có bóng, Grealish thường kéo bóng tới gần đường biên ngang để thu hút các cầu thủ đối phương rồi trả ngược ra cho Cancelo thực hiện quả treo bóng vào trong vòng cấm hoặc tung ra những cú sút xa.

Dù thành tích ghi bàn, kiến tạo chưa thực sự thuyết phục những khán giả khó tính, nhưng diễn biến trên sân cho thấy Grealish đang nỗ lực từng ngày. Pha lập công trong chiến thắng 6-3 trước RB Leipzig ở Champions League là ví dụ điển hình cho thực lực của cầu thủ người Anh đắt giá nhất lịch sử. Từ cánh trái, Grealish xâm nhập vòng cấm Leipzig, bất ngờ chuyển hướng rồi tinh tế đưa bóng vào lưới bằng chân phải. Đây là hình ảnh quen thuộc của Grealish hồi còn ở Aston Villa những mùa trước. Grealish không phải là một cỗ máy F1 như Sterling, nhưng sự linh hoạt trong không gian hẹp của anh đã khỏa lấp hoàn toàn về tốc độ. Như ở trận gặp Brighton thuộc vòng 9 EPL, chính Grealish đã mở tốc độ để đón đường chuyền của Bernardo Silva trước khi căng ngang cho Phil Foden lập công.

Ngoài ra, mỗi khi thiếu vắng chân chuyền Kevin De Bruyne trên sân, Grealish đứng ra thực hiện những pha phạt góc. Với nhiệm vụ thường làm tại Aston Villa trước đây, Grealish đã có thêm một pha “dọn cỗ” trong trận gặp RB Leipzig kể trên. Có thể nói, ngôi sao 26 tuổi này không chỉ nguy hiểm trong các tình huống bóng chết mà còn lợi hại ở những pha bóng sống. Ở Man City mùa này, Grealish là cầu thủ tạo ra cơ hội từ những tình huống bóng sống nhiều nhất với 26 lần. Ở EPL, chỉ mỗi tiền vệ Bruno Fernandes của Man United (31 lần) là hơn Grealish về mục này. Chưa hết, khả năng kéo bóng của Grealish vẫn còn rất mượt. Trong khi Allan Saint-Maximin (CLB Newcastle United) và Adama Traore (Wolves) thường được xem là những chuyên gia rê dắt bóng tại EPL, thì Grealish đang dẫn đầu về thông số đi bóng tạo ra cơ hội. Mùa này, anh đã thực hiện 13 pha đi bóng tạo ra cơ hội, so với lần lượt 12 và 10 của Saint-Maximin và Traore. Tính đến trước tháng 11, Grealish đã ra sân tổng cộng 19 trận cho CLB lẫn đội tuyển Anh, nhiều nhất kể từ mùa 2014-2015.

Nhiều người đã chỉ trích Grealish, đặc biệt sau trận thua Crystal Palace 0-2 ở vòng 10 vừa rồi. Tuy nhiên, thống kê lại cho thấy tuyển thủ Anh này đã tạo ra cơ hội nhiều hơn bất cứ đồng nghiệp nào ở vòng đấu đó. Những “bom tấn” như Fabinho hay Kai Havertz thật ra cũng từng mất nửa đầu mùa giải để làm quen với EPL, nhưng sau đó đã đem lại trái ngọt cho đội chủ quản là Liverpool và Chelsea. Và nói như HLV Pep Guardiola của Man City, Grealish gần như chấp nhận thi đấu trong vai trò “mồi nhử”, tạo khoảng trống cho các đồng đội. Do vậy, vẫn còn quá sớm để kết luận Grealish là thương vụ thất bại, đặc biệt khi EPL mới trôi qua 1/3 chặng đường.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports)

Chia sẻ bài viết