12/09/2017 - 21:51

Đừng để xảy ra tai nạn do bất cẩn, chủ quan 

Cách đây mấy hôm, khi uống cà phê tại góc đường 30 Tháng 4, chúng tôi chứng kiến hành vi gây mất an toàn giao thông đuổi bắt chim trên đường của 3 người đàn ông. Khoảng hơn 7 giờ sáng, một người đàn ông trong quán mua con bìm bịp của người bán dạo, rồi thả phóng sinh. Con bìm bịp chạy ra đường, sau đó lủi trốn vào hàng cây trồng ở dải phân cách. Lúc ấy, có 1 mô tô chạy tới.

Dù đang lấn sang làn đường dành cho ô tô, nhưng khi phát hiện con chim, người đàn ông điều khiển phương tiện đột ngột ngừng xe lại, vạch bụi cây tìm bắt. Lúc này, các phương tiện chạy cùng chiều bóp kèn inh ỏi yêu cầu tránh đường nhưng người đàn ông không để ý, còn kêu người tới phụ bắt.

Vậy là thêm 2 người đàn ông nữa đến tiếp sức, chiếc mô tô thứ 2 đi ngược chiều và đậu chắn trên làn đường ô tô. Thấy 3 người chạy tới chạy lui, tìm bắt chim giữa đường không an toàn, sợ xảy ra tai nạn, nhiều người dân gần đó khuyên dừng lại. Rất lâu sau, những người này mới chịu dắt xe vào lề.

Ba người đàn ông dựng phương tiện sai quy định, tìm bắt chim trên đường 30 Tháng 4. Ảnh: KIỀU CHINH

Buổi sáng cuối tháng 8, khi đưa con đi học trên đường Nguyễn Văn Linh, tôi chứng kiến câu chuyện vì giành đường mà suýt xảy ra va chạm giao thông. Khi đến gần giao lộ Nguyễn Văn Linh – 3 Tháng 2, một chị  điều khiển mô tô chở 2 cháu nhỏ bấm kèn inh ỏi, chạy lấn sang làn đường ô tô để rẽ trái, trong khi chiếc ô tô cùng chiều chạy cặp sát bên xe chị này, đang có ý vượt lên. Chiếc ô tô giảm tốc độ, nhường đường cho chị rẽ trái theo nhu cầu nhưng vẫn bị đuôi mô tô chạm nhẹ vào phần thân trước, khiến người phụ nữ điều khiển mô tô lảo đảo, suýt té.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, ngoài các yếu tố khách quan tác động, hơn 80% vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra do sự chủ quan, bất cẩn của người điều khiển phương tiện (chủ yếu là mô tô). Phân tích nguyên nhân cho thấy, hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, chạy ngược chiều, không đúng làn đường quy định, không giữ khoảng cách an toàn, uống rượu say lái xe, không quan sát kỹ khi tham gia giao thông… dẫn dến va chạm, tai nạn nhiều nhất.

Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể thành phố đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phổ biến Luật Giao thông đường bộ đến cộng đồng, đồng thời, xử lý nghiêm hành vi vi phạm song còn một bộ phận người dân chưa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Họ chủ quan đánh cược sức khỏe, tính mạng bản thân và người khác bằng những hành động thiếu ý thức, chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân, bất chấp hậu quả xảy ra.

Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn nhưng vẫn phòng, tránh được nếu mọi người tuân thủ nghiêm quy định pháp luật khi điều khiển phương tiện. Vì tương lai, hạnh phúc mọi người, mọi nhà, mỗi người dân hãy góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện và bền vững như lời kêu gọi của Ban An toàn giao thông thành phố. 

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết