17/05/2017 - 21:09

Đừng để chỉ là “giấc mơ”

Đội tuyển U22 Việt Nam đã tập trung chuẩn bị cho mục tiêu giành HCV SEA Games lần đầu tiên tại Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 29 diễn ra tại Malaysia vào tháng 8 tới, bằng trận đấu tập với U20 Argentina vào hôm 14-5. Tuy nhiên, lối chơi của U22 Việt Nam cùng với những thông tin chuẩn bị của các đối thủ, mục tiêu HCV SEA Games của bóng đá Việt Nam thật sự rất đáng lo ngại.

Tuấn Anh (số 8), điểm sáng duy nhất của U22 Việt Nam trong trận gặp U20 Argentina. Ảnh: Dương Thu.

Hầu hết các chuyên gia bóng đá đều cho rằng kết quả thua 0-5 của U22 Việt Nam trước đối thủ hơn hẳn về mọi mặt như U20 Argentina trên sân Mỹ Đình vừa qua, không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, vấn đề là U22 Việt Nam không để lại được dấu ấn nào trong trận đấu này, vẫn còn thiếu một thủ lĩnh về chuyên môn lẫn tinh thần để vực dậy tinh thần chiến đấu của các đồng đội.

Đội U22 Việt Nam với nòng cốt là những cầu thủ trẻ xuất thân từ "lò" Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đang là niềm kỳ vọng của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Hữu Thắng, tuyển U22 Việt Nam chưa cho thấy một lối chơi sáng sủa. Khả năng "bày binh bố trận" của ông chưa từng được đánh giá cao. Thất bại của đội tuyển Việt Nam dưới thời của ông tại AFF Cup 2016 và chiến thuật thiếu sự biến hóa trong các trận đấu cho thấy điều đó. Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải đã nói thẳng rằng: "Sau gần 2 năm làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia lẫn U22 Việt Nam, HLV Hữu Thắng có những điều tốt mà cũng có một vài hạn chế bộc lộ ra. Đó là cách xây dựng đội bóng có nhiều vấn đề, cần xem xét lại nếu không rất nguy hiểm. Đầu tiên là sự đánh giá đối thủ, nhất là trận đấu với U20 Argentina, đấu pháp chiến thuật chưa hợp lý. Bên cạnh đó, HLV Hữu Thắng cần chú trọng đến công tác tuyển chọn nhân sự kỹ càng hơn. Ở trận gặp U20 Argentina vừa rồi cho thấy khoảng trống khá lớn, có sự chênh lệch về trình độ, tư duy chơi bóng giữa các cầu thủ. Các cầu thủ HAGL thì khá tốt còn các cầu thủ ở đội bóng khác thì cần tính toán làm sao cho hợp lý hơn".

Trong khi đó, chuẩn bị cho SEA Games 29, các đội U22 trong khu vực đã có kế hoạch tập luyện từ khá sớm. U22 Malaysia đã tập trung từ đầu năm và tham dự nhiều giải giao hữu.Từ nay tới SEA Games, U22 Malaysia còn có 3 chuyến tập huấn kết hợp giao hữu, trong đó có một chuyến diễn ra tại châu Âu. Đội U22 Indonesia cũng hội quân từ cuối tháng 3 để rèn thể lực. Đầu tháng 5, thầy trò HLV Luis Milla dự giải giao hữu Islamic Solidarity Games tại Azerbaijan. Sau đó là kế hoạch tập huấn ở 4 thành phố của Tây Ban Nha gồm: Valencia, Mallorca, Murcia và Madrid. Kết thúc đợt tập huấn ở Tây Ban Nha, U22 Indonesia tiếp tục sang Hàn Quốc và Nhật Bản rèn quân. Chưa kể đối thủ đáng gờm Thái Lan luôn là kẻ ngán đường số một cho các đội bóng ở khu vực mon men tới chiếc HCV SEA Games...

Dù còn nhiều vấn đề nhưng U22 Việt Nam đến tháng 7 mới hội quân chính thức, trong khi ngày khởi tranh SEA Games 29 đã cận kề. Liệu U22 Việt Nam có cơ hội giành HCV hay tiếp tục vẫn là "giấc mơ", dù một thế hệ cầu thủ trẻ tài năng được kỳ vọng đã trưởng thành?

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết