12/05/2022 - 14:17

Đua xuồng ba lá - nét đẹp văn hóa vùng sông nước Cửu Long 

Trong đời sống người dân vùng châu thổ Cửu Long xưa, xuồng ba lá một thời là phương tiện giao thông chính để đi lại làm ăn, thăm viếng nhau. Xuồng ba lá khi đó quan trọng đến nỗi còn đi vào thơ ca dao và nghiễm nhiên cũng được coi là phương tiện mang tính “văn minh sông nước”.

Ông Huỳnh Phước Tỷ, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang, cho biết xuồng ba lá ban đầu được đóng ba mảnh ván. Theo thời gian, gỗ ngày càng khan hiếm và đắt đỏ, người đóng xuồng ba lá buộc phải ghép nhiều mảnh ván lại đóng thành xuồng và cũng vẫn gọi xuồng ba lá. Ngày nay, xuồng còn được làm bằng vật liệu composite. Tuy làm bằng nhiều cách thức khác nhau, tác dụng của chiếc xuồng ba lá đối với người dân vùng sông nước Cửu Long, vẫn giữ được nét độc đáo trong làm ăn và sinh hoạt của người dân nơi đây... Một nét quê ai cũng lắng đọng nhớ thương, ai đi xa cũng nhớ về…

Trong khuôn khổ các môn thi đấu tại Đại hội thể đục thể thao lần huyện U Minh Thượng lần thứ IV-2022 vào trung tuần tháng 5, đua xuồng ba lá là một trong những nội dung thi đấu sôi nổi nhất. “Việc địa phương chọn đua xuồng ba lá đưa vào thi đấu để nhắc nhớ lại có một thời ông cha ta cực khổ, dùng nó để mưu sinh; đồng thời để cho thế hệ hiện tại và con, cháu sau này biết giữ gìn, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của người xưa” - ông Huỳnh Phước Tỷ cho biết thêm.

Từ sáng sớm, 13 đội thuộc 6 xã, ban ngành, đoàn thể cấp huyện, các trường học, Vườn quốc gia U Minh Thượng tập kết về điểm xuất phát chuẩn bị thi đấu giải đua xuồng ba lá huyện U Minh Thượng.

Để đảm bảo an toàn, các tay bơi được ban tổ chức trang bị áo phao cẩn thận.


Giải đấu nóng lên ngay từ điểm xuất phát…

Nét mặt thể hiện rõ quyết tâm giành chiên thắng của một tay bơi đội xã Thạnh Yên A.

Giải đua xuồng ba lá huyện U Minh Thượng được tổ chức trên kênh làng Thứ Bảy. Trong ảnh: Đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ cho các tay bơi. 

Nhiều khán giả dùng điện thoại thông minh phát livestream cho người thân, bạn bè cùng xem.

Theo điều lệ giải, mỗi đội có 3 người. Người ngồi giữa chịu trách nhiệm tát nước và dùng thân người tạo thêm lực cộng hưởng cho đội nhà. Trong ảnh: Niềm vui chiến thắng của đội An Minh Bắc.

Màn ăn mừng ấn tượng của các tay bơi đội Thạnh Yên A sau khi về nhất nội dung 100m 2 nữ 1 nam.

HIẾU THUẬN

Chia sẻ bài viết