02/03/2023 - 10:26

Đưa Man United vĩ đại trở lại! 

BÌNH DƯƠNG

HLV Erik ten Hag tuyên bố Cúp Liên đoàn Anh vừa giành được chỉ là khởi đầu cho giai đoạn thành công của Manchester United.

Ten Hag (trái) “khoe” Cúp Liên đoàn với HLV huyền thoại Alex Ferguson. Ảnh: Twitter

Ten Hag (trái) “khoe” Cúp Liên đoàn với HLV huyền thoại Alex Ferguson. Ảnh: Twitter

Trong trận chung kết trên sân Wembley hôm 26-2, Man United đã đánh bại Newcastle với tỷ số 2-0 bằng pha đánh đầu của Casemiro và bàn phản lưới nhà của hậu vệ Sven Botman. Dù đang rất hạnh phúc, HLV Ten Hag cho rằng đội bóng của ông vẫn còn nhiều việc phải làm để trở lại thời kỳ hưng thịnh. “Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu của nỗ lực hồi sinh Man United. Để đạt được điều đó, chúng tôi cần tiếp tục đoạt các danh hiệu và chiếc cúp hôm nay là danh hiệu đầu tiên”, chiến lược gia 53 tuổi phát biểu sau trận đấu.

Trong 8 tháng qua, HLV Ten Hag đã thay đổi văn hóa tại Man United bằng cách giúp CLB thấm nhuần tinh thần chiến thắng. Ông sẵn sàng để cho Cristiano Ronaldo rời Old Trafford, thẳng tay loại trung vệ đội trưởng Harry Maguire ra khỏi hàng thủ do có quá nhiều trận gây thất vọng, rồi kỷ luật tiền đạo Marcus Rashford vì ngủ quên và bỏ lỡ buổi họp toàn đội trước trận đấu. HLV người Hà Lan còn chiêu mộ những cầu thủ chất lượng như tiền vệ Casemiro, Christian Eriksen và hậu vệ Lisandro Martinez. Man United từ vị trí thứ 6 Ngoại hạng Anh (EPL) mùa rồi (thành tích tệ nhất của CLB tại giải) nay đã leo lên vị trí thứ ba để có vé dự Champions League và vừa giành Cúp Liên đoàn. Thành công này đều mang dấu ấn của Ten Hag.

Man United đã quen với chiến thắng trong 2 thập niên thành công rực rỡ dưới thời HLV huyền thoại Alex Ferguson tới mức các cổ động viên rất khó nuốt trôi giai đoạn đội bóng sa sút kể từ khi nhà cầm quân người Scotland về hưu năm 2013. Trong 9 mùa tính từ lúc ông Ferguson giải nghệ, Man United giành 1 Cúp FA, 1 Cúp Liên đoàn và 1 Europa League và 2 Siêu Cúp Anh. Trong 6 năm qua, Man United trải qua cơn khát danh hiệu, còn Manchester City và Liverpool no nê danh hiệu từ EPL cho đến Champions League.

Mùa này, Ten Hag vẫn còn cơ hội giúp Man United đoạt thêm 2 danh hiệu ở 2 đấu trường khác mà đội còn góp mặt. Loại Barcelona ở Europa League vừa rồi đã đưa Man United trở thành ứng viên sáng giá cho ngôi vương, mặc dù đối thủ tại vòng 1/8 là Real Betis. Trong khi đó, Man United sẽ góp mặt ở tứ kết Cúp FA nếu vượt qua West Ham tại vòng 5.

Ten Hag sẽ sử dụng chiến thắng ở Cúp Liên đoàn như một nền tảng để xây dựng “đế chế”. Còn nhớ, Cúp FA của Man United năm 1990, chiến thắng đã kết thúc cơn hạn danh hiệu kéo dài 5 năm, là thành công đầu tiên của HLV Ferguson. Và cúp này đã đẩy đội bóng tới thời kỳ hoàng kim. Vào năm 2006, HLV Ferguson coi chiến thắng 4-0 trước Wigan ở chung kết Cúp Liên đoàn là bệ phóng cho đội hình gồm Ronaldo và Wayne Rooney vô địch EPL liên tiếp trong 3 năm sau đó và cũng đăng quang Champions League năm 2008.

Đội bóng của Ten Hag còn nhiều việc phải làm, nhưng hiện đã có lộ trình rõ ràng hơn để đưa Man United vĩ đại trở lại. “Quỷ đỏ” chắc chắn cần tăng cường một trung phong thực thụ, chẳng hạn như tiền đạo Harry Kane hoặc Victor Osimhen có thể ghi trên 20 bàn/mùa và giảm bớt tình trạng quá lệ thuộc vào Rashford. Đội hình cũng phải có chiều sâu hơn để ít tổn thương một khi những cầu thủ trụ cột như Casemiro, Raphael Varane không thể ra sân.

Chia sẻ bài viết