15/06/2024 - 14:59

Dự báo ít bàn thắng, EURO 2024 vẫn đáng xem 

Dữ liệu từ các trận đấu tại World Cup 2022 và giải Ngoại hạng Anh (EPL) mới nhất dự báo vòng chung kết EURO 2024 sẽ có ​​ít bàn thắng hơn, nhưng không thiếu phần kịch tính và khó đoán.

Tuyển Hà Lan (trái) đá giao hữu với Iceland trước thềm EURO. Ảnh: Getty Images

Do các cầu thủ vừa kết thúc mùa giải quốc nội kéo dài và mệt mỏi, HLV của các đội tuyển quốc gia không có nhiều thời gian trên sân tập để sắp xếp hệ thống ưa thích và các học trò cũng chỉ có vài trận giao hữu chạy đà. Vì thế, các trận ở giải đấu cúp vào mùa hè thường có nhịp điệu và đặc điểm riêng, như có tỷ số thấp và kiểm soát bóng ít hơn.

Ít bàn thắng

Kể từ năm 1958, chưa có kỳ World Cup hay EURO nào xuất hiện nhiều hơn 3 bàn mỗi trận. World Cup 2022 từng chỉ tạo ra 2,7 bàn mỗi trận, tăng nhẹ so với 2,12 bàn của EURO 2016 và 2,21 bàn ở World Cup 1990.

Trong hai trận chung kết World Cup gần nhất, có tới ​​​​10 bàn thắng được ghi trong thời gian thi đấu chính thức. Tuy nhiên, lịch sử cho thấy các đội vô địch giải đấu cúp thi đấu rất chặt chẽ và hiệu quả.

Nhiều đường chuyền dài

World Cup 2022 có số đường chuyền bóng dài mỗi trận nhỉnh hơn EPL mùa rồi (106,4 đường chuyền so với 101,3), trong khi khoảng cách phát bóng trung bình ở Qatar cũng xa hơn 2,6m. So với World Cup, các CLB ở giải quốc nội chuộng bóng ngắn hơn.

Các đội tuyển ở World Cup 2022 cũng tổ chức ít đợt tấn công hơn. Hãng Opta định nghĩa đợt tấn công là một chuỗi các pha "bóng sống" gồm ít nhất 10 đường chuyền và kết thúc bằng một cú sút hoặc ít nhất một lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương.

Phòng ngự thụ động

Ở EURO lần này, các đội tuyển châu Âu có thể sẽ áp dụng chiến thuật phòng thủ thụ động và thực dụng hơn, nhường quyền kiểm soát bóng cho đối thủ ở những khu vực vô hại. Trong lĩnh vực thống kê bóng đá có một chỉ số gọi là PPDA. Ðây là số đường chuyền mà một đội cho phép đối thủ thực hiện trước khi can thiệp phòng thủ. PPDA càng thấp nghĩa là bạn càng cản phá quyết liệt.

Chỉ số PPDA trung bình ở EPL mùa rồi chỉ là 12,8/trận, trong khi tại World Cup 2022 lên tới 15,7. Trong một dấu hiệu cho thấy các đội tuyển giữ quyền kiểm soát bóng dễ dàng hơn, World Cup ở Qatar đã chứng kiến 24,3 chuỗi 10 đường chuyền trong mỗi trận, so với 22,1 chuỗi ở EPL.

Nhiều pha phạm lỗi, penalty

Ở giải Champions League dành cho các CLB hàng đầu châu Âu, các trọng tài điều khiển trận đấu theo cách khác với đồng nghiệp ở Anh. Trung bình xuất hiện 23,8 lỗi trong mỗi trận World Cup 2022, so với 21,3 ở EPL. Việc trọng tài khó tính hơn góp phần tạo ra cảm giác các trận đấu diễn ra ít mượt mà hơn.

Các trọng tài của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cũng diễn giải luật bóng chạm tay theo cách khác, dẫn đến nhiều quả phạt đền hơn, mặc dù các CLB cũng đi theo xu hướng tương tự kể từ khi công nghệ VAR ra đời.

Với 29 quả phạt đền, World Cup 2018 ghi nhận nhiều penalty nhất trong lịch sử giải đấu cấp đội tuyển thế giới này, xếp thứ hai là kỳ World Cup 2022 khi có 19 quả. Trong khi đó, 16 quả phạt đền đưa EURO 2020 trở thành vòng chung kết có nhiều penalty nhất trong lịch sử giải đấu.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết