29/06/2019 - 09:32

Dortmund trên đường trở lại đỉnh cao 

Mạnh tay mua sắm trên thị trường chuyển nhượng là tín hiệu cho thấy đội á quân Bundesliga - Borussia Dortmund - quyết tâm đạt được thành công trong mùa giải mới.

 Từ trái sang: Hazard, Hummels và Brandt. Ảnh: Goal

Năm 2004, Bayern Munich từng cho Dortmund mượn 2 triệu Euro để vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính. 15 năm sau, “Hùm xám” tiếp tục giúp đỡ Dortmund, lần này là bán trung vệ giỏi nhất của mình. Với mức phí chuyển nhượng lên tới 38 triệu Euro, Mats Hummels là chữ ký đắt nhất trong lịch sử câu lạc bộ trong bối cảnh đội chủ sân Westfalenstadion khát khao tìm lại uy danh trong nước lẫn cấp châu lục. Kể từ khi chia tay huấn luyện viên Jurgen Klopp hồi Hè 2015, đoàn quân áo vàng đen không còn là thế lực có thể đeo bám Bayern Munich cho đến vòng đấu cuối cùng của Bundesliga. Nhưng mùa giải vừa rồi, đặc biệt là ở kỳ nghỉ Đông, người hâm mộ cứ nghĩ các học trò của huấn luyện viên Lucien Favre cuối cùng cũng sẽ lật đổ thế thống trị của Bayern Munich. Tuy nhiên, những chấn thương trong giai đoạn hai của mùa giải đã níu chân Dortmund ở lại vị trí thứ hai với cách biệt chỉ 2 điểm.

Suýt chạm tay vào Đĩa bạc Bundesliga, nên nay đội bóng vùng Rhur nghiêm túc chuẩn bị cho mùa giải mới bằng cách tăng cường lực lượng ở các tuyến, bắt đầu từ hàng thủ. Ban lãnh đạo Dortmund xem Hummels là sự bổ sung cần thiết và có thể dìu dắt các hậu vệ còn non kinh nghiệm như Manuel Akanji, Abdou Diallo (đều 23 tuổi) và Axel Zagadou (20 tuổi). Mùa giải rồi, ông Favre thường phải chắp vá hàng thủ, thậm chí có lần kéo tiền vệ Julian Weigl về đá vị trí… trung vệ. Hummels sẽ bước qua tuổi 31 vào tháng 12 tới, nhưng tốc độ suy giảm không phải là vấn đề lớn đối với Dortmund bởi nhà vô địch World Cup 2014 còn có các vũ khí khác. Đó là khả năng kiểm soát bóng và đọc trận đấu tốt giúp đánh chặn các đợt tấn công của đối phương.

Bên trái Hummels là Nico Schulz. Schulz sẽ tăng thêm sự ổn định nơi hàng thủ Dortmund bởi hậu vệ cánh 26 tuổi này đã chơi khá tốt bên hành lang trái đội bóng cũ Hoffenheim hồi mùa giải rồi. Schulz là một trong 3 chữ ký mới mà Dortmund đã công bố hồi cuối tháng rồi, bao gồm Julian Brandt và Thorgan Hazard. Trong đó, Brandt nằm trong số những cầu thủ Bayer Leverkusen xuất sắc nhất mùa giải 2018-2019, mặc dù anh được bố trí đá vị trí tiền vệ trung tâm khá lạ lẫm. Vai trò mới lại cho phép Brandt vận dụng kỹ năng chơi bóng tốt hơn, có nhiều thời gian kiểm soát bóng, qua đó có thêm cơ hội điều tiết trận đấu. Kết quả là chàng trai 23 tuổi này đứng vị trí thứ ba trong danh sách tiền vệ có nhiều đường kiến tạo nhất Bundesliga (11 lần). Tình thế khó xử của Favre là làm sao đặt Brandt vào hàng tiền vệ khá đông đúc hiện nay. Liệu ông sẽ hy sinh Thomas Delaney vốn có thiên hướng phòng thủ để tấn công tổng lực? Đối với Thorgan Hazard, chiến lược gia người Thụy Sĩ có thể dễ dàng xếp anh vào đội hình xuất phát. Em trai của Eden Hazard là một trong những cầu thủ rê bóng giỏi nhất giải đấu cao nhất nước Đức mùa bóng rồi. Cựu cầu thủ Mochengladbach này kết hợp với Jadon Sancho có thể tạo nên đôi cánh lợi hại cho Dortmund bởi Sancho là cầu thủ duy nhất sở hữu hơn 100 pha đi bóng thành công ở Bundesliga mùa giải vừa qua (113 pha và cũng là vua kiến tạo- 14 lần).

Ngoài 4 tân binh trên, giám đốc thể thao Dortmund Michael Zorc cũng đã kích hoạt điều khoản mua đứt Paco Alcacer từ Barcelona với giá 23 triệu Euro, sau khi tiền đạo người Tây Ban Nha có được 18 bàn thắng tại Bundesliga mùa giải rồi. Như vậy, tính đến nay Dortmund đã chi đến 127 triệu Euro trên thị trường chuyển nhượng. Dù vậy, Giám đốc điều hành Hans-Joachim Watzke và ông Zorc vẫn chưa có ý định dừng lại bởi họ hiểu rằng bổ sung thêm một chân sút cho Dortmund sẽ càng tăng cơ hội trở lại đỉnh cao bóng đá Đức.

BÌNH DƯƠNG (Theo Bundesliga, Goal)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Dortmund