19/04/2021 - 08:16

Dortmund tin tưởng lứa cầu thủ trẻ 

Vòng 28 Bundesliga chứng kiến CLB Borussia Dortmund ngược dòng thắng Stuttgart và ghi nhận một nhân tố bất ngờ mang tên Ansgar Knauff.

Knauff đi bóng trong trận thắng Stuttgart. Ảnh: gettyimages

Ở phút 80, Knauff có pha xử lý khiến tất cả ngạc nhiên khi tự tin cầm bóng giữa “rừng” hậu vệ rồi cứa lòng đẳng cấp bằng chân phải, ấn định tỷ số 3-2 cho Dortmund. Ít ai biết rằng cú sút đầu tiên của Knauff tại Bundesliga đã mang về bàn thắng chuyên nghiệp đầu tiên cho anh. Chuyến hành quân tới sân Stuttgart chỉ mới là trận thứ 3 tiền vệ chạy cánh này được xỏ giày vào sân ở giải đấu cao nhất nước Ðức. Còn nhớ khi trình làng Bundesliga hồi cuối tháng 3-2021, Knauff thi đấu vỏn vẹn 10 phút cuối trận nhưng đã kiến tạo cho Haaland ghi bàn gỡ hòa 2-2, giúp đội nhà giữ lại 1 điểm trước Cologne. Ba lần ra sân ở Bundesliga với tổng 60 phút thi đấu, ghi 1 bàn và có 1 kiến tạo, đồng nghĩa hiệu suất của Knauff cực tốt. Trung bình cứ 30 phút anh lại in dấu giày vào một bàn thắng, so với 75,4 phút/lần ghi bàn hoặc kiến tạo của Haaland.

Dù mới 19 tuổi, nhưng Knauff nhiều lần đưa ra quyết định đúng đắn trong áp lực và không ngại thực hiện một hành động táo bạo. Vì lẽ đó, HLV Edin Terzic đã điền tên anh vào đội hình xuất phát của Dortmund trong cả 2 trận lượt đi và về tứ kết Champions League gặp Manchester City mới đây. Ngay trong lần ra mắt đấu trường danh giá nhất châu Âu và phải đối đầu với đội hình toàn sao của Man City, song tiền vệ trẻ người Ðức này vẫn thi đấu rất chững chạc, tự tin.

Câu chuyện của Knauff là minh họa sống động cho triết lý đã bén rễ ở Dortmund: “Nếu bạn đủ giỏi, chúng tôi không quan tâm bạn bao nhiêu tuổi”. Tiền vệ Nuri Sahin của Dortmund ra mắt Bundesliga vào tháng 8-2005 khi mới 16 tuổi 334 ngày, từng là kỷ lục trẻ nhất giải đấu. Ðến tháng 11 năm ngoái, Youssoufa Moukoko (cũng của Dortmund) đã trở thành cầu thủ trẻ nhất ra sân thi đấu trong lịch sử Bundesliga với 16 tuổi và 1 ngày. Ngoài ra, còn có Mario Goetze và Gio Reyna đều là 3 cầu thủ Dortmund từng lọt vào tốp 10 người ra sân trẻ nhất trong lịch sử Bundesliga. Từ Sahin cho tới Moukoko, đã hơn 15 năm trôi qua nhưng Dortmund vẫn trung thành với phương châm trọng dụng cầu thủ trẻ. Từ Ottmar Hitzfeldt cho tới Jurgen Klopp, Thomas Tuchel, Lucien Favre và bây giờ là Terzic, các đời HLV Dortmund đều không đi chệch khỏi đường ray này.

Theo nghiên cứu công bố hôm 13-4 của Trung tâm nghiên cứu bóng đá CIES, Dortmund hiện là đội bóng tốt nhất ở châu Âu để các cầu thủ trẻ phát triển sự nghiệp. Tính trong 5 giải hàng đầu châu lục, Dortmund dành tới 28,5% số phút thi đấu tại Bundesliga cho những tài năng dưới 21 tuổi của họ ở mùa giải 2020-2021. Với độ tuổi trung bình hiện nay của các cầu thủ Dortmund là 25,3, đội chủ sân Signal Iduna Park đang xây dựng lực lượng xung quanh những ngôi sao trẻ như Erling Haaland (20 tuổi), Jude Bellingham (17 tuổi) và Jadon Sancho (vừa bước sang tuổi 21). Do vậy, ngày càng nhiều thần đồng tìm đến đội bóng vùng Ruhr để theo đuổi sự nghiệp còn non trẻ.

Trong tổng cộng 98 CLB ở các giải hàng đầu cựu lục địa, tốp 10 đội trao cơ hội ra sân cho cầu thủ trẻ đã bị thống trị bởi 7 đại diện của nước Pháp. Trong số 7 đội này, Nice dẫn đầu khi dành 24,3% thời gian thi đấu tại Ligue 1 cho các tài năng trẻ (cao thứ hai ở châu Âu, xếp sau Dortmund).

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN, Bundesliga)    

Chia sẻ bài viết