16/04/2024 - 09:40

Đồng hồ la bàn là gì, cách sử dụng chuẩn và tư vấn mua 

La bàn là công cụ xác định phương hướng tốt, cách sử dụng đơn giản và dễ dàng mang theo bên người. Vì thế, khi đồng hồ tích hợp la bàn, bạn sẽ có gấp đôi sự tiện dụng. Bài viết sau sẽ giải thích cụ thể hơn về “Đồng hồ la bàn là gì?” và cách sử dụng dễ hiểu nhất.

Đồng hồ la bàn là gì?

Đồng hồ la bàn thường có thiết kế vòng xoay bezel hiển thị 4 phương hướng N-S-E-W (tương ứng Bắc - Nam - Đông - Tây) đặt ngay trên mặt số. Những mẫu không có viền la bàn, việc xác định phương hướng sẽ dựa vào các vạch thời gian tương ứng là 0, 15, 30, 45.

Hiện nay trên thị trường, đồng hồ la bàn được chia thành 2 loại dựa trên thiết kế và cách sử dụng, gồm: Đồng hồ kim (Analog) và điện tử (Digital). Mỗi loại sẽ có những nét đặc trưng riêng, cũng như phù hợp với từng nhóm người khác nhau.

Xem thêm các mẫu đồng hồ đeo tay được nhiều người săn đón hiện nay.

Seiko Prospex với chức năng la bàn được in phía trên các chữ số A-rập và hình khối tam giác chỉ giờ hiện đang có mặt tại Đồng Hồ Hải Triều

Cơ chế hoạt động của đồng hồ la bàn

Tuỳ thuộc vào từng loại đồng hồ la bàn sẽ có cơ chế hoạt động khác nhau. Chẳng hạn như, với Analog xác định phương hướng bằng kim chỉ thời gian và hướng mặt trời mọc. Digital sử dụng cảm biến điện từ để xác định lực từ trường theo hướng Bắc - Nam.

So sánh về độ chính xác của đồng hồ đeo tay có la bàn ta thấy: Digital với độ sai số trong khoảng +/-11 độ và Analog trong khoảng +/-1 đến 2 độ. Có nghĩa là, Analog sẽ có độ chính xác cao hơn Digital.

Khi xét về tính ứng dụng của chức năng la bàn ta thấy: Digital có khả năng xác định phương hướng nhanh và thời gian hiển thị kết quả từ 30-45 giây. Định kỳ 3 tháng, người dùng cần cân chỉnh lại la bàn đúng hướng để đảm bảo độ định hướng chính xác nhất.

Tuy nhiên, Digital sẽ là dễ mất phương hướng hoặc thậm chí không sử dụng được khi đi vào những nơi nhiễu từ hoặc có từ trường mạnh.

Đồng hồ có la bàn Analog, do phương pháp xác định hướng dựa vào kim chỉ giờ và hướng mặt trời nên thời gian sử dụng chức năng bị hạn chế (Chỉ sử dụng được vào ban ngày). Và đòi hỏi người dùng có nhiều kinh nghiệm sử dụng la bàn hơn so với đồng hồ la bàn Digital.

Xem các mẫu đồng hồ G-Shock có tính năng la bàn.

G-Shock GG-1000-1ADR có chức năng la bàn số kết hợp cùng kim chỉ hướng Bắc thuộc phân khúc 10 triệu đang được bán tại Hải Triều

Hướng dẫn sử dụng đồng hồ tích hợp la bàn nhanh chóng, dễ hiểu nhất

Trước tiên, người đeo cần xác định vị trí hiện tại ở Bắc bán cầu hay Nam bán cầu và thiết lập thời gian chính xác theo múi giờ địa phương. Vì ở mỗi bán cầu, đồng hồ có la bàn sẽ có cách xác định phương hướng khác nhau.

Sau đó, đặt hoặc giữ mặt số ngang với đường chân trời và thực hiện theo các bước sau:

Tại bán cầu Bắc: Xoay vành bezel để chữ “N" ngay góc 12h, các vị trí còn lại sẽ lần lượt là “E" ở góc 3h, “W" ở góc 9h và “S" ở góc 6h. Sau đó, hướng kim giờ về vị trí mặt trời, lúc này các chữ trên vòng bezel đã tương ứng với 4 hướng Bắc - Nam - Đông - Tây.

Cách sử dụng đồng hồ la bàn tại Bắc bán cầu

Tại bán cầu Nam: Xoay vành bezel để chữ “S" ngay kim giờ và góc 12h hướng về phía mặt trời. Lúc này các chữ N-S-E-W sẽ tương ứng với 4 hướng Bắc - Nam - Đông - Tây.

Cách sử dụng đồng hồ la bàn tại Nam bán cầu

Đồng hồ la bàn phù hợp với ai?

Đồng hồ la bàn sẽ phù hợp với người dùng có sự di chuyển nhiều do tính chất công việc, hoặc sở thích khám phá vùng đất mới như du lịch, thám hiểm, cắm trại, trekking,...

Trong đó, Analog là lựa chọn hoàn hảo dành cho những nhà thám hiểm chuyên nghiệp. Bởi độ chính xác cao và chức năng la bàn sẽ không bị vô hiệu hoá khi người đeo đến những nơi bị nhiễu từ hay có từ trường mạnh.

Với người dùng di chuyển nhiều do tính chất công việc hoặc sở thích du lịch nghỉ dưỡng, đồng hồ có la bàn Digital chính là lựa chọn thích hợp. Bởi tính tiện dụng và cách sử dụng đơn giản, kết quả hiển thị nhanh chóng, người dùng có thể dễ dàng xác định chính xác phương hướng.

Địa chỉ mua đồng hồ đeo tay uy tín tại VN

Được biết, Đồng Hồ Hải Triều hiện đang là đại lý uỷ quyền và cung cấp đồng hồ chính hãng nhận nhiều đánh giá cao. Sở hữu 28 showroom đạt chuẩn quốc tế trên toàn quốc và 33 năm kinh nghiệm trong nghề, Hải Triều luôn quan tâm và đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu.

Đồng Hồ Hải Triều - Đại lý ủy quyền của các thương hiệu đồng hồ nổi tiếng

Mua đồng hồ tại đây bạn sẽ được nhận chính sách bảo hành hấp dẫn từ Hải Triều như: Tăng thêm 3-4 năm sau chính sách bảo hành quốc tế 1-2 năm của hãng, 1 đổi 1 trong 7 ngày, miễn phí thay pin trọn đời, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất, cam kết chính hãng 100%, đền gấp 10 nếu là hàng giả,...

Ngoài ra, Hải Triều còn có chính sách đặc biệt RED GUARANTEE với điều khoản dành riêng cho các đồng hồ từ thương hiệu Thụy  Sỹ: Tăng thêm 2-3 năm bảo hành, ưu tiên bảo hành tại Trung tâm bảo dưỡng Hải Triều, cập nhật tình hình sửa chữa thông qua điện thoại, miễn phí đánh bóng 4 năm...

Tất cả yếu tố trên đã lý giải vì sao Đồng Hồ Hải Triều luôn nhận nhiều sự quan tâm, tin tưởng của người tiêu dùng, cũng như giới mộ điệu.

Truy cập website để chiêm ngưỡng 1000 mẫu đồng hồ dây da đẹp nhất.

Chia sẻ bài viết