15/09/2019 - 06:32

Giải hạng Nhất quốc gia – LS 2019

Đội XSKT Cần Thơ lại đá “chung kết ngược” 

Giải hạng Nhất quốc gia 2019 sắp bước vào hồi kết, khi chỉ còn 2 vòng đấu nữa là thứ hạng các đội bóng được phân định. Tuy nhiên, ngôi vô địch và chiếc vé lên hạng V.League mùa giải năm sau đã sớm thuộc về Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, với 47 điểm sau 20 vòng đấu, bỏ xa đội đang đứng thứ hai là Phố Hiến (39 điểm). Trái ngược với cuộc đua sớm ngã ngũ ở nhóm đầu bảng, các đội bóng đua trụ hạng đang tranh nhau rất căng thẳng, cụ thể là Bình Định, XSKT Cần Thơ (cùng 21 điểm) đều chưa an toàn trước đối thủ Phù Đổng (15 điểm). Đáng lo ngại với đội bóng Tây Đô là ở vòng 21 diễn ra vào chiều nay 15-9, họ sẽ phải đến làm khách trên sân của chính đối thủ Phù Đổng. Đây có thể coi là trận “chung kết ngược” của giải bóng đá hạng Nhất quốc gia năm nay, bởi tính chất sống còn của đội bóng sau trận đấu này.

Cần Thơ (trái) từng vượt qua Phù Đổng 3-1 trong trận lượt đi trên sân nhà.

Cần Thơ (trái) từng vượt qua Phù Đổng 3-1 trong trận lượt đi trên sân nhà.

Nhiều năm qua, bóng đá Cần Thơ được xây dựng trên “nền móng” rất yếu khi lực lượng cầu thủ thường xuyên biến động sau mỗi mùa giải và thường xuyên chật vật lo trụ hạng vào cuối mỗi mùa bóng. Gần nhất là ở giải V.League năm rồi, đội bóng Tây Đô đã không thể vượt qua trận “chung kết ngược” với Nam Định trên sân nhà, để rồi ngậm ngùi “cầm vé” về lại giải hạng Nhất. Đến thời điểm hiện tại, đội bóng từng được coi như “thiếu gia” khi mới lên chơi V.League năm 2015 lại phải đá “chung kết ngược” với Phù Đổng. Có một sự trùng hợp đáng ngạc nhiên là người dẫn dắt đội bóng XSKT Cần Thơ trong những trận đấu lo trụ hạng này là ông Vũ Quang Bảo, một HLV đến từ Nghệ An từng lèo lái Quân khu 4, Navibank Sài Gòn, XSKT Lâm Đồng, QNK Quảng Nam, Thanh Hóa. Trước khi trở lại Cần Thơ ở 2 vòng đấu trước, ông Bảo cũng có thành tích bết bát cùng đội Thanh Hóa, với 5 trận không biết thắng và đội bóng này đang đứng vị trí áp chót trên bảng xếp hạng V.League.

Mặc dù còn 3 đội bóng trong vùng nguy hiểm có nguy cơ rớt hạng, nhưng thực tế Bình Định khá thoải mái khi đón tiếp Bình Phước trên sân nhà ở vòng đấu này. Chỉ cần có thêm 1 điểm, đội bóng đất võ sẽ chính thức trụ hạng, bất kể trận cầu giữa XSKT Cần Thơ với Phù Đổng có kết quả như thế nào. Vì vậy, cuộc đua trụ hạng thực tế chỉ là “song mã” giữa hai đội bóng đấu nhau trên sân Thanh Trì vào chiều nay. Xét cục diện hiện tại, lợi thế đang nghiêng về XSKT Cần Thơ khi chỉ cần hòa là chính thức trụ hạng, trong khi Phù Đổng buộc phải giành chiến thắng để duy trì cơ hội lật ngược thế cờ ở vòng đấu cuối cùng. Trong trường hợp Phù Đổng giành được 3 điểm, XSKT Cần Thơ vẫn chưa hết cơ hội, bởi lượt trận cuối cùng được về sân nhà đá với Phố Hiến, trong khi Phù Đổng phải đến làm khách trên sân của Đồng Tháp. Về lý thuyết, Phố Hiến là đội bóng rất mạnh khi giành ngôi á quân giải hạng Nhất năm nay, với 39 điểm sau 20 vòng đấu, còn Đồng Tháp đang xếp thứ 9, với 22 điểm, chính thức trụ hạng. Có thể, XSKT Cần Thơ sẽ rất khó khăn khi đá với Phố Hiến, trong khi Đồng Tháp cũng không quá vượt trội so với Phù Đổng. Tuy nhiên, bóng đá khó nói trước được điều gì và cũng không thể theo logic đội mạnh hơn sẽ giành chiến thắng, nhất là trong giai đoạn cuối mùa giải với lực lượng các đội khá cân bằng khi không có ngoại binh.

Chỉ cần giành thêm 1 điểm trong 2 trận đấu còn lại, nhiệm vụ tuy khó nhưng không phải quá sức với các cầu thủ Cần Thơ. Với tinh thần hưng phấn sau chiến thắng Huế ở vòng đấu trước, hy vọng các cầu thủ Tây Đô sẽ “chân cứng đá mềm” trong cuộc đối đầu với Phù Đổng để hoàn thành nhiệm vụ ở mùa giải này. Ở lượt đi trên sân nhà, các cầu thủ Cần Thơ đã đè bẹp Phù Đổng 3-1 sẽ là yếu tố tinh thần giúp các cầu thủ Tây Đô vững tin trong cuộc đối đầu này.

Các trận đấu còn lại: Tây Ninh – An Giang, Huế - Đắk Lắk, Phố Hiến – Hà Tĩnh, Long An – Đồng Tháp, Bình Định – Bình Phước.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
XSKT Cần Thơ