06/06/2019 - 10:17

Đối với Liverpool, thắng-thua tại thủ môn 

Thủ môn được coi là vị trí quyết định thắng - thua của Liverpool ở cả hai trận chung kết Champions League mùa giải 2017-2018 và 2018-2019.

Hình ảnh đối lập của Alisson (trái) và Karius sau hai trận chung kết Champions League của Liverpool. Ảnh: Marca

Hình ảnh đối lập của Alisson (trái) và Karius sau hai trận chung kết Champions League của Liverpool. Ảnh: Marca

Trong trận chung kết thắng Tottenham 2-0 vừa qua, Alisson Becker đã có đến 8 lần cứu thua, góp công lớn vào chiếc cúp vô địch châu Âu lần thứ sáu của Liverpool. Nhờ đó, thủ thành người Brazil cũng trở thành thủ môn đầu tiên giữ sạch lưới trong một trận chung kết Champions League kể từ sau người đồng hương Julio Cesar trong màu áo Inter Milan hồi năm 2010.

Thật ra, nếu không có tài nghệ của Alisson, “Lữ đoàn đỏ” đã bị loại từ vòng bảng. Chính anh đã sắm vai người hùng khi có pha cản phá xuất thần trong tình huống đối mặt với tiền đạo Arkadiusz Milik bên phía Napoli ở phút 92. Nhờ đó, đội bóng vùng Merseyside bảo toàn thắng lợi mong manh 1-0 để cầm vé vào vòng đấu loại trực tiếp. Đến trận bán kết lượt về với Barcelona sau đó, “người gác đền” 26 tuổi cũng có đến 4 pha cứu thua, cùng đội bóng thành phố cảng làm nên màn lội ngược dòng khó tin 4-0. Là thủ môn sở hữu nhiều pha cứu thua nhất tại Champions League mùa này (46), Alisson rõ ràng xứng đáng với 72 triệu Euro mà Liverpool bỏ ra để chiêu mộ anh từ AS Roma hồi hè năm ngoái.

Tuy nhiên, cựu cầu thủ đội bóng áo “bã trầu” lẽ ra đã không có cơ hội gia nhập Liverpool nếu Loris Karius không có màn trình diễn thảm họa ở chung kết Champions League mùa trước. Tại Kiev, thủ môn Karius đã mắc hai lỗi nghiêm trọng dẫn đến 2 bàn thua, để rồi cuối cùng Liverpool gục ngã với tỷ số 1-3 trước Real Madrid. Mặc dù thanh minh rằng lỗi này bắt nguồn từ chấn thương sau pha va chạm với hậu vệ Sergio Ramos ở đầu trận, nhưng thủ thành người Đức vẫn phải hứng bão chỉ trích và mất luôn cơ hội mặc lại chiếc áo đỏ. “Kẻ tội đồ” bị đem cho Besiktas mượn để anh có thể lấy lại sự tự tin sau cú sốc cuộc đời. Thế nhưng, những sai lầm quá khứ như bóng ma đeo bám Karius đến tận Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay ở trận ra mắt đội bóng mới, thủ thành 25 tuổi lại mắc lỗi khiến Besiktas mất điểm trước Bursaspor. Ở Europa League, anh cũng phạm lỗi ngớ ngẩn khiến đội nhà thất thủ trước Malmo. Sự nghiệp của Karius thực sự chạm đáy hồi tháng 3 vừa qua khi anh bị chính các cổ động viên nhà phản ứng dữ dội sau một bàn thua, còn HLV Besiktas Senol Gunes thì ta thán “có gì đó không ổn” với chàng trai này.

Hiểu rõ cảm giác của Karius chỉ có thể là những người cùng cảnh ngộ, chẳng hạn như cựu thủ thành Ben Foster của Manchester United. Giờ là người bắt chính của Watford, Foster thừa nhận rằng phải đến năm 30 tuổi anh mới phát triển sức mạnh tinh thần để đối phó với những cạm bẫy trong nghề. Còn Dan Abrahams - nhà tâm lý học thể thao từng làm việc tại giải Ngoại hạng Anh - nhận định: “Thủ môn được đầu tư nhiều hơn các cầu thủ khác về mặt tâm lý. Họ là những cá nhân hoạt động trong môi trường nhóm và có lúc cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn nếu phạm một sai lầm tai hại”.

Những vị trí khác trên sân như tiền đạo hoặc tiền vệ khi mất bóng còn được đồng đội phía sau hỗ trợ, nhưng thủ môn là chốt chặn cuối cùng nên một lỗi nhỏ thường phải trả giá đắt. Đáng nói, mọi sai lầm của thủ môn đều bị “mổ xẻ” rất kỹ và thậm chí trở thành mục tiêu chế giễu không thương tiếc, do đó sức ép đối với họ là rất lớn.

BÌNH DƯƠNG (Theo 90min, ESPN)

Chia sẻ bài viết