28/11/2021 - 20:55

Đội tuyển Việt Nam sẽ chơi tấn công ở AFF Cup 

Khác với đấu trường quá sức ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam sẽ trở lại mặt trận quen thuộc AFF Cup 2020 khai diễn từ đầu tháng 12, hứa hẹn mang tới một hình ảnh mới với lối chơi tấn công đẹp mắt để giành chiến thắng.

Tiền đạo Tiến Linh (số 22) sẽ tìm lại niềm vui ghi bàn thắng ở đấu trường AFF Cup? Ảnh: ANH HUY

Tiền đạo Tiến Linh (số 22) sẽ tìm lại niềm vui ghi bàn thắng ở đấu trường AFF Cup? Ảnh: ANH HUY

Loạt 6 trận ở vòng loại cuối cùng Cúp thế giới vừa qua, thầy trò ông Park Hang-seo dù rất khát 1 điểm vẫn bất lực. Đơn giản là vì các đối thủ quá mạnh, vượt quá khả năng của các cầu thủ Việt Nam. Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam đá với nhiều đội bóng mạnh hàng đầu châu Á vẫn không thua đậm; ví như chỉ để lọt lưới 1 bàn trước Úc, Nhật, hay gần nhất là Saudi Arabia. Hai trận thua với cách biệt 2 bàn là lượt đi với Saudi Arabia và Oman đều cùng tỉ số 1-3, hay thua sít sao Trung Quốc 2-3.

Tiếc là trong 3 trận ở sân nhà, các chân sút Việt Nam dường như bị sức ép lớn hơn khiến họ không thể ghi bàn. Giới chuyên môn thì có chung nhận định, học trò ông Park toàn thua, nhưng có nhiều thời điểm chơi lấn át đối phương, lẫn học hỏi rất nhiều từ các đồng nghiệp đẳng cấp hơn, nên sẽ mạnh mẽ trở lại khi đá với những đội bóng Đông Nam Á.

Ở bảng B tại sân chơi AFF Cup, hai đội Malaysia và Indonesia từng thua trận gần nhất trước thầy trò ông Park tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Còn lại hai đối thủ Lào và Campuchia chưa gây khó khăn cho đội tuyển Việt Nam ở bất kỳ cuộc đụng độ nào.

Tư thế đương kim vô địch Đông Nam Á và với nội lực mạnh, vị HLV người Hàn Quốc không có lý do gì cho cầu thủ đá phòng ngự phản công như thường thấy tại vòng loại Cúp thế giới. Trong 10 ngày huấn luyện tại Bà Rịa - Vũng Tàu với lực lượng dồi dào 34 cầu thủ, ông Park cho họ tập những bài tấn công đa dạng và các cầu thủ luyện nhuần nhuyễn hơn cách chuyển đổi trạng thái từ tấn công sang phòng ngự.

Sắc thái mới của tuyển Việt Nam còn là lối đá 3-5-2 chú trọng tấn công nhiều hơn hệ thống cũ 5-4-1 (biến thể của sơ đồ 3-4-3) chuyên tập trung phòng thủ chặt chẽ và rình rập thời cơ tấn công. Dĩ nhiên, ông Park tùy thuộc vào diễn biến cụ thể trên sân, vào từng đối thủ để chọn cách chơi phù hợp nhất cho học trò.

Chiến thắng ở AFF Cup với lối đá theo phương châm lấy tấn công là cách phòng ngự hay nhất sẽ giúp thầy trò Park Hang-seo gỡ gạc lại nỗi buồn tại vòng loại cúp thế giới, đồng thời làm tăng thêm niềm hứng khởi cho chính họ, lẫn bù đắp sự hào hứng cho người yêu bóng đá Việt Nam.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết