29/09/2021 - 14:23

Đội tuyển Việt Nam phải vô địch AFF Cup 

Ðã qua rồi cái thời bóng đá Việt Nam mỗi lần bốc thăm tham dự giải vô địch Ðông Nam Á (AFF Cup) lại cầu mong đừng gặp Thái Lan ở vòng bảng, để cửa vào bán kết rộng hơn một chút. Nhưng giờ đây tình thế đã khác...

Đội tuyển Việt Nam quyết tâm bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup. Ảnh: ANH HUY

Nỗi ám ảnh Thái Lan với bóng đá Việt từng có thật, vì sau nhiều lần chạm trán đội tuyển Việt Nam thường thua nhiều hơn hòa. Thậm chí, các đối thủ Malaysia, Indonesia cũng có lúc là khắc tinh của bóng đá Việt Nam ở các kỳ AFF Cup 2010-2012-2014-2016. 

Nhưng thời thế nay đã khác vì từ khi HLV Park Hang-seo cầm quân, tuyển quốc gia đã tạo nhiều tiếng vang từ Ðông Nam Á cho đến các giải cấp châu Á. Thầy trò ông Park hiện giữ ngôi đương kim vô địch AFF Cup và đang là đại diện duy nhất của khu vực chơi vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Vì vậy, các đối thủ bây giờ đều muốn tránh đụng độ đội tuyển Việt Nam ở vòng bảng. Bởi mục tiêu của thầy trò ông Park ở kỳ AFF Cup này không gì khác ngoài ngôi vô địch và sẽ làm hết sức để không đối thủ nào có thể cản bước. Nhìn vào bảng đấu cùng chung với Malaysia, Indonesia, Lào và Campuchia, không khó nhìn nhận đội tuyển Việt Nam là ứng viên số một cho chiếc vé vào bán kết.

Bóng đá Campuchia và Lào những năm gần đây tiến bộ nhiều, nhưng chưa phải là đối thủ của tuyển Việt Nam. Hiện tại Malaysia, Indonesia cũng e ngại tuyển Việt Nam vì gần nhất ở vòng loại thứ hai cúp thế giới, học trò ông Park đều thắng cả hai lượt đi - về trước các đối thủ này. Xa hơn, ở chung kết AFF Cup 2018, các tuyển thủ Việt Nam đã đánh bại Malaysia 1-0 lượt về (sau khi hòa 2-2 lượt đi), để đăng quang tại Mỹ Ðình.

Tuy không chạm trán ở vòng bảng, nhưng Thái Lan vẫn là đối thủ mạnh trong giải đấu. Tuy nhiên, sau thất bại ở vòng loại World Cup, tuyển Thái Lan hiện vẫn chưa có thuyền trưởng. Họ chia tay HLV Akira Nishino và vẫn chưa tìm ra nhà cầm quân nào thế chỗ. Cả khi Thái Lan có đủ “binh hùng tướng mạnh”, họ cũng 2 lần không thể thắng đội tuyển Việt Nam, không như giai đoạn trước khi ông Park đến Việt Nam.

Trong khi đó, vị HLV người Hàn Quốc khi tái ký hợp đồng với VFF cũng hứa sẽ giúp các đội tuyển quốc gia vô địch AFF Cup và SEA Games. Thuận lợi và may mắn khác của ông Park là trong thời gian các đội bóng Ðông Nam Á khác bị đóng băng giải quốc nội vì dịch bệnh COVID-19, thì đội tuyển Việt Nam vẫn đá vòng loại World Cup. Ðây là lợi thế rất lớn giúp các cầu thủ duy trì phong độ cho cuộc chơi AFF Cup với tư thế ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch.

Thầy Park vẫn thận trọng và khiêm tốn chia sẻ luôn tôn trọng mọi đối thủ, cố gắng chơi thật tốt từng trận ở AFF Cup, nhưng ai cũng thấy đội tuyển Việt Nam đang khẳng định vị thế trong khu vực Ðông Nam Á.

Theo kết quả bốc thăm: Bảng A sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Thái Lan, Myanmar, Philippines, Singapore và đội thắng trận play-off giữa Brunei và Timor Leste; Bảng B là Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Lào và Campuchia. Các trận đấu tại AFF Suzuki Cup 2020 được tổ chức từ ngày 5-12-2021 đến 1-1-2022. Vòng bán kết diễn ra theo thể thức loại trực tiếp sau 2 lượt trận đi và về. Hai cặp bán kết lượt đi lần lượt diễn ra vào ngày 22-12 và 23-12-2021. Hai trận lượt về được tổ chức vào ngày 25-12 và 26-12-2021.
Hai đội thắng tại bán kết sẽ đá chung kết lượt đi vào ngày 29-12-2021 và đá chung kết lượt về vào ngày 1-1-2022.

 

SONG HUY

Chia sẻ bài viết