12/05/2020 - 08:31

Đội tuyển Việt Nam khó giữ ngôi vua Đông Nam Á? 

HLV Park Hang-seo nhận hai nhiệm vụ lớn trong năm là vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á và bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2020. Đáng nói là hai đấu trường này diễn ra trong ba tháng cuối năm với mật độ thi đấu dày đặc khiến đội tuyển Việt Nam khó lòng thỏa mãn đầy đủ chỉ tiêu do VFF đưa ra.

Quang Hải và đồng đội sẽ gặp nhiều thử thách ở đấu trường quốc tế vào cuối năm. Ảnh: ANH HUY

Thầy trò ông Park đang chiếm ưu thế lớn ở cúp thế giới khi đứng đầu bảng G và chỉ còn ba trận cuối để giữ vị thế của mình. Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam sau một thời gian gặt hái thành công dưới thời HLV Park đã dần bị các đối thủ hiểu hết những sở trường, sở đoản khiến ông Park phải tìm cách thay đổi, dù không dễ dàng chút nào.

Từ giữa tháng 10, thầy trò ông Park lần lượt làm khách ở Malaysia, rồi trở về sân Mỹ Đình tiếp Indonesia và chơi trận cuối trên sân UAE (ngày 17-11). Ba trận này đều rất khó và không cho phép tuyển Việt Nam phạm bất cứ sai lầm nào để lấy vé chơi vòng loại cuối cùng World Cup 2022, đồng thời có suất chơi vòng chung kết Asian Cup 2023. Nó bắt buộc ông Park cùng các tuyển thủ trải qua những màn đấu trí và đấu sức căng thẳng, có thể vắt kiệt sức của cả thầy lẫn trò.

Thế nhưng cái khó của thầy Hàn Quốc là sau khi hoàn thành chặng hai World Cup 2022 sẽ tiếp tục vào cuộc AFF Cup (ngày 23-11), chỉ cách 5 ngày, nên không có thời gian nghỉ ngơi. Dẫu cho đội tuyển Việt Nam có giành chiến thắng mỹ mãn ở sân chơi thế giới, họ cũng không thể sớm hồi phục sức khỏe và phong độ cho đấu trường Đông Nam Á với những đối thủ tương tự.

Riêng đối với VFF, cả hai cuộc chơi vòng loại thứ hai World Cup 2022 và AFF Cup 2020 đều có giá trị hấp dẫn cả về tinh thần lẫn vật chất. Thành công của đội tuyển Việt Nam trong hai giải đấu này sẽ giúp họ kêu gọi tài trợ dễ dàng hơn, vị thế nâng lên và bảng thành tích có thêm nhiều dấu son. Cho nên VFF rất khó nói vòng loại cúp thế giới hay Đông Nam Á quan trọng hơn để chọn mục tiêu chính, giống như Thái Lan chủ yếu dồn sức cho World Cup.

Trong khi đó, thầy trò ông Park dù không có thói quen lùi bước trước những khó khăn, nhưng sẽ khó tránh khỏi trạng thái mệt mỏi và quá tải vì phải chia sức cho hai đấu trường khắc nghiệt.

Hy vọng đội tuyển Việt Nam sẽ vượt qua mọi trở ngại. Khả năng khó giữ ngôi vua AFF Cup 2020, nhưng không có nghĩa là không thể!

SONG HUY

Chia sẻ bài viết