12/09/2021 - 10:31

Đội tuyển Việt Nam có đi vào vết xe của Thái Lan? 

Sau 2 trận ra quân toàn thua của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, báo chí Thái Lan nhắc lại nỗi ám ảnh của thầy trò HLV Kiatisak gần 4 năm trước cũng tại đấu trường này, rồi so sánh thất bại của hai đội.

Quang Hải (số 19) có bàn thắng đẹp và nhanh nhất vào lưới Saudi Arabia ở vòng loại cuối cùng Word Cup 2022. Ảnh: ANH HUY

Quang Hải (số 19) có bàn thắng đẹp và nhanh nhất vào lưới Saudi Arabia ở vòng loại cuối cùng Word Cup 2022. Ảnh: ANH HUY

Hồi đó, Thái Lan là đại diện duy nhất của làng bóng Đông Nam Á dự vòng loại thứ ba Cúp thế giới 2018, tương tự thầy trò ông Park bây giờ. Người hâm mộ Thái Lan khi ấy từng “no nê” với các danh hiệu ở khu vực bởi dàn cầu thủ đang vào độ chín như Chanathip Songkrasin, Teerasil Dangda, Theerathon Bumathan... không có đối thủ ở Đông Nam Á. Thế nên, bóng đá Thái Lan hướng đến mục tiêu vươn xa hơn, đặt nhiều niềm tin vào HLV Kiatisak cùng các học trò sẽ chơi tưng bừng trong tốp 12 đội hàng đầu châu Á tại đấu trường trên.

Tuy nhiên, bóng đá Thái Lan chỉ là đội lót đường, sau 10 trận chỉ có được 2 trận hòa, còn lại đều thua rất đậm. Trong đó, tuyển Thái Lan thua trong 2 trận ra quân trước Saudi Arabia và Nhật Bản, khiến cho báo chí Thái ví von giống với tình cảnh của đội tuyển Việt Nam hiện tại. Duy có điều, họ không nhắc đến chi tiết cầu thủ Thái với lối chơi bạo lực đã nhận liên tiếp 2 thẻ đỏ ở 2 trận đấu trên.

Sau khi thua tiếp UAE 0-3 trận thứ ba, đội tuyển Thái Lan xuất sắc cầm hòa Úc 2-2, nhưng lại tiếp tục nhận thêm một thẻ đỏ. Đến trận cuối lượt đi vòng bảng, thầy trò HLV Kiatisak thua nặng nề Iraq 0-4 và không thể thoát khỏi vị trí chót bảng.

Rõ ràng cuộc chơi của người Thái khi so sánh với tuyển Việt Nam ở thời điểm này là khập khiễng, vì các học trò HLV Park Hang-seo sau 2 trận đấu đã cho thấy một tinh thần chiến đấu kiên cường. Lối chơi của tuyển Việt Nam dù thiên về phòng ngự phản công nhưng hợp lý, tạo được nhiều thiện cảm cho người xem. Bằng chứng là FIFA cũng ca ngợi ý chí mãnh liệt của các học trò ông Park khi nhìn nhận: “Trong lần đầu tiên xuất hiện tại vòng loại cuối cùng World Cup, đội tuyển Việt Nam đã phải đối mặt với 2 trận thua. Tuy nhiên, “Những chiến binh sao vàng” dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã thi đấu rất quả cảm. Họ có bàn mở tỷ số trước đội chủ nhà Saudi Arabia do công của Quang Hải. Đây là bàn thắng được ghi nhanh nhất loạt trận đầu tiên. Sau đó, tuyển Việt Nam gây khó khăn cho Úc tại Hà Nội”.

Lại nhớ tuyển Thái ở lượt về thua tiếp Saudi Arabia 0-3, thua Nhật Bản 0-4 khiến HLV Kiatisak phải từ chức. HLV Rajevac kế nhiệm có trận hòa UAE 1-1 và thua cả Iraq cùng tuyển Úc đều với tỷ số 1-2.

Trong quá khứ tuyển Thái Lan đã dừng lại, còn tuyển Việt Nam đang đi trên con đường khác, bằng một lối chơi và tinh thần ấn tượng hơn nhiều.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết