20/12/2022 - 10:03

Đối thủ của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022 

NGUYỄN MINH

Quả bóng AFF Cup 2022 sẽ lăn trên sân cỏ Đông Nam Á vào chiều nay 20-12, với các trận đấu ở bảng A giữa Campuchia và Philippines, Brunei và Thái Lan. Với khát vọng vô địch tri ân HLV Park Hang-seo, tuyển Việt Nam đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc chinh chiến đòi lại ngôi vương từ tay Thái Lan. Tuy nhiên, hành trình không dễ dàng cho thầy trò ông Park, nhất là khi các đối thủ cũng đã có nhiều sự thay đổi, tiến bộ, trong đó đáng ngại nhất vẫn là Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Thái Lan là ứng cử viên số một vô địch AFF Cup 2022. Ảnh: FA

Thái Lan là ứng cử viên số một vô địch AFF Cup 2022. Ảnh: FA

Tại AFF Cup 2022, tuyển Thái Lan của HLV Mano Polking chung bảng với Indonesia, Malaysia, Philippines và Brunei. So với đội hình vô địch năm rồi, HLV Mano Polking còn lại 7 cầu thủ là hậu vệ Theerathon Bunmathan, Kritsada Kaman, tiền vệ Sarach Yooyen, Bordin Phala, Weerathep Pomphan và tiền đạo Adisak Kraisorn, Teerasil Dangda. Hầu hết trong số 24 cầu thủ Thái Lan thi đấu ở trong nước do các CLB không nhả cầu thủ vì AFF Cup 2022 không nằm trong hệ thống giải đấu chính thức của FIFA. Đáng kể nhất trong số các cầu  thủ vắng mặt là Chanathip Songkrasin, Chaowat Veerachat và Supachok Sarachat đang thi đấu tại Nhật Bản.

Thiếu hụt lực lượng, nhưng với trình độ và đẳng cấp vượt trội tại khu vực, Thái Lan được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Từ khi AFF Cup được tổ chức vào năm 1996, Thái Lan là đội tuyển giành được nhiều thành công nhất, với 6 lần vô địch (1996, 2000, 2002, 2014, 2016, 2020). Còn nhớ tại AFF Cup 2020 diễn ra tại Singapore vào cuối năm 2021, tuyển Thái Lan đã hạ tuyển Việt Nam 2-0 tại bán kết.

Cũng như Thái Lan, tuyển Malaysia không có được lực lượng mạnh nhất tại AFF Cup 2022, do bất đồng về mục tiêu phát triển nên 15 cầu thủ của CLB Johor Darul Ta’zim đã không được gọi lên tuyển Malaysia. Lực lượng chủ yếu của “Hổ Malaya” là những cầu thủ U23 bên cạnh những cầu thủ giàu kinh nghiệm như trung vệ Dion Cools, tiền vệ Brendan Gan và tiền đạo Safawi Rasid. Sức mạnh của “Hổ Malaya” cũng được củng cố với sự bổ sung 2 ngoại binh nhập tịch là tiền vệ Lee Tuck (gốc Anh) và tiền đạo Ezequiel Agüero (gốc Argentina); cùng với đó là 2 cầu thủ gốc Malaysia là tiền vệ Stuart Wilkin và David Rowley.

Mặc dù không được đánh giá cao về lực lượng, nhưng Malaysia vẫn là đối thủ đáng gờm trong cuộc đua vô địch, bởi đội bóng này đang được dẫn dắt bởi HLV tài năng người Hàn Quốc Kim Pan-gon. Kể từ khi lên dẫn dắt Malaysia vào đầu năm nay, HLV Kim đã giúp tuyển Malaysia có chuỗi trận ấn tượng trong năm 2022 với 6 trận thắng, 2 trận hòa và thua 2 trận, vượt qua vòng loại Asian Cup 2023 và giành ngôi á quân King’s Cup 2023.

Trong những ứng cử viên vô địch AFF Cup 2022, không thể không kể tên Indonesia. Đây là đội bóng hàng đầu khu vực Đông Nam Á nhiều năm qua, nhưng chưa từng thắng trong 6 lần vào chung kết giải đấu. Sự kỳ vọng của tuyển Indonesia tại AFF Cup năm nay là dựa vào đội hình gồm những cầu thủ trẻ tài năng đang chơi bóng ở nước ngoài như hậu vệ Asnawi Mangkualam, trung vệ Elkan Baggott, tiền vệ Witan Sulaeman, Egy Maulana. Indonsia cũng tận dụng tốt nguồn lực kiều bào để bổ sung sức mạnh cho đội tuyển, với những gương mặt nổi bật như hậu vệ Jordi Amat (từng chơi tại giải Ngoại hạng Anh) và Sandy Walsh (đang chơi tại giải vô địch quốc gia Bỉ); nhập tịch những cầu thủ chất lượng như tiền vệ Marc Klok (gốc Hà Lan), tiền đạo Ilija Spasojevic (gốc Montenegro).

Chia sẻ bài viết