02/02/2020 - 10:41

Đội múa Rồng nữ Cần Thơ với mục tiêu chinh phục kỷ lục châu Á  

Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, Cần Thơ luôn rộn ràng Giải Lân Sư Rồng toàn quốc và Giải Lân Sư Rồng thành phố truyền thống. Trong hành trình phát triển loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian này tại Cần Thơ, một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào là CLB Lân Sư Rồng Lương Ấn Đường ở quận Ô Môn, với nhiều màn trình diễn Lân Sư Rồng mới, độc đáo; đặc biệt là những tiết mục của nữ. Xuân 2020 cũng vậy, Lương Ấn Đường giới thiệu đội nữ múa Rồng trẻ nhất Việt Nam, vừa giành HCV tại Giải Lân Sư Rồng toàn quốc 2020 tại Cần Thơ.

Đội múa Rồng nữ của CLB Lương Ấn Đường.

Mùa hè năm 2019, đôi bạn Nguyễn Thùy Hương - Trần Thị Hồng Thắm cùng học lớp 11 tại Trường THPT Lưu Hữu Phước đăng ký học võ thuật tại võ đường Lương Ấn Đường. Đến võ đường vì những cơ duyên khác nhau, nhưng khi gắn bó với đội múa Rồng của CLB, Thùy Hương - Hồng Thắm, cũng như 8 đồng đội khác trong đội đều hào hứng, thích thú và dần đam mê. Thế nên, mỗi tuần 3 buổi đều đặn, kể cả sau khi tựu trường trở lại, các bạn đều dành thời gian luyện tập. Biết bao công sức, thậm chí té ngã trầy trụa, nhưng Thùy Hương - Hồng Thắm và các đồng đội vẫn kiên trì tập những động tác khó đòi hỏi sự dày công rèn luyện. Thùy Hương chia sẻ: “Ban đầu tập võ để khỏe nhưng thời gian sau thấy anh chị tập múa Lân, múa Rồng thì Hương thích quá, nên xin tập. Lúc đầu tập hay bị té trầy hết cả tay chân, nhưng Hương xác định chỉ có khổ luyện thời gian dài thì mới thành công, nên cố gắng mỗi ngày sao cho nhuần nhuyễn”.

Từ chỗ không không biết gì về múa Rồng nhưng qua 6 tháng luyện tập, Thùy Hương, Hồng Thắm và đồng đội đã trở nên thuần thục những động tác nhảy dây, uốn lượn, xếp hình… trình diễn Rồng thanh thoát, bay lượn trông rất đẹp mắt.

Võ sư Lương Ấn Đường, Chủ tịch Liên đoàn Lân Cần Thơ, người sáng lập CLB Lương Ấn Đường vào năm 2008, cho biết: Đây là đội nữ múa Rồng trẻ nhất Việt Nam khi các thành viên chỉ mới 16 tuổi. Từ năm 2016, CLB đã thành lập đội nữ múa Rồng, rồi các thế hệ nối tiếp nhau đến thời điểm này. Năm nay, đội có lực lượng trẻ nhất vừa mới giành HCV tại giải Lân Sư Rồng toàn quốc 2020 diễn ra tại công viên Lưu Hữu Phước ngay trước thềm Tết Nguyên đán.

Theo võ sư Lương Ấn Đường, luyện tập múa Rồng có nhiều động tác rất khó, đòi hỏi sức khỏe, dẻo dai và sự chính xác tuyệt đối. Bởi đây là môn phối hợp tập thể gồm 10 người, phải thật sự nhịp nhàng, đồng đều, chỉ một sự mất tập trung của một cá nhân cũng sẽ khiến buổi biểu diễn không trọn vẹn. Với những đội múa Rồng nam, mỗi động tác có thể tập 5-10 lần; nhưng với nữ có khi phải vài chục, cả trăm lần, nhưng các vận động viên đều rất nỗ lực. Việc thành lập đội múa Rồng nữ với lực lượng trẻ, năng động hiện tại nhận được sự ủng hộ của bà con gần xa. Lịch biểu diễn của đội trong tháng Giêng này gần như không còn trống. Điều này giúp thu nhập của các thành viên cũng tăng lên, với chế độ ngày càng cao. Nhiều thành viên trong đội có thể mua sách vở học tập, tự trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày, giúp đỡ phần nào kinh tế gia đình.

Từ những thành công trên, võ sư Lương Ấn Đường đặt mục tiêu sẽ xác lập kỷ lục châu Á trong năm tới, đưa đội múa Rồng nữ phát triển thêm một bậc: múa Rồng trên cột. Ông hy vọng với tâm huyết và sự nỗ lực, kiên trì, đội sẽ thành công, đạt được mục tiêu đội nữ múa Rồng trên cột đầu tiên trên thế giới.

Video: Minh Thảo - Quách Hùng

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết