08/06/2024 - 11:58

Đội hình ấn tượng của Ý 

Ðội tuyển Ý vừa công bố danh sách sơ bộ 30 cầu thủ chuẩn bị tham dự EURO 2024 với sự kết hợp của các trụ cột từng đăng quang 4 năm trước và nhiều ngôi sao trẻ. Dưới sự dẫn dắt của HLV Luciano Spalletti, đội bóng áo thiên thanh quyết tâm bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu.

Dù không dễ dàng nhưng tuyển Ý sẽ chinh phục EURO thêm một lần nữa?. Ảnh: Reuters

Tại EURO 2020, sau khi đánh bại đội chủ nhà Anh trên chấm phạt đền ngay tại sân vận động Wembley, đội bóng áo thiên thanh lên ngôi vô địch trong sự hoài nghi về sức mạnh thật sự của họ. Thực tế, tuyển Ý cũng không còn giữ được phong độ đỉnh cao và mọi thứ đảo lộn ngay sau đó. Họ bị loại khỏi vòng chung kết (VCK) World Cup 2022 và hành trình đến VCK EURO 2024 cũng không hề dễ dàng. HLV Roberto Mancini, người từng dẫn dắt tuyển Ý vô địch EURO 2020, bất ngờ từ chức hồi tháng 8-2023 và người được chọn thay thế là ông Luciano Spalletti. Tiếp quản tuyển Ý, HLV Luciano Spalletti dần khôi phục lại sức mạnh hàng phòng ngự, giúp đội bóng áo màu thiên thanh có được trận hòa Bắc Macedonia 1-1, hòa 0-0 Ukraine, vừa đủ để đoạt tấm vé đến Ðức.

Giờ đây, với vị trí của nhà đương kim vô địch, thầy trò HLV Luciano Spalletti đối mặt với thách thức rất lớn tại Ðức. Các đối thủ rất mạnh và luôn muốn lật đổ nhà vô địch. Tuy nhiên, những người yêu mến đội bóng áo màu thiên thanh vẫn rất kỳ vọng HLV Spalletti sẽ tìm ra cách tái lập thành công trước đây. Khả năng huấn luyện xuất sắc của HLV Spalletti đã được công nhận hồi đầu năm 2024, khi ông đứng thứ hai trong danh sách bầu chọn giải thưởng HLV xuất sắc nhất FIFA. Ðó là nhờ thành tích ấn tượng cùng với CLB cũ - Napoli, khi ông dẫn dắt đội bóng này lên ngôi vô địch Giải vô địch quốc gia Ý - Serie A một cách thuyết phục ở mùa giải 2022-2023. Napoli lên ngôi vô địch trước 5 vòng đấu, khi giành được 80 điểm bỏ xa đội xếp thứ hai là Lazio tới 16 điểm. Thành tích này là đỉnh cao trong sự nghiệp của HLV Luciano Spalletti, giúp củng cố danh tiếng và tạo niềm tin vào sự dẫn dắt của ông tại đội tuyển quốc gia.

Ðội hình hiện tại của tuyển Ý không có nhiều ngôi sao như các thế hệ trước, nhưng tự tin và đoàn kết. Hậu vệ Alessandro Bastoni được kỳ vọng sẽ là điểm tựa cho tuyển Ý. Những màn trình diễn của anh tại CLB Inter Milan, nhà vô địch Serie A mùa 2023-2024, đã khẳng định phẩm chất của một trong những hậu vệ hay nhất thế giới. Ở hàng tiền vệ, đồng đội của Alessandro Bastoni ở CLB Inter Milan là Nicolo Barella cũng được xem là nhân tố quan trọng. Anh sẽ giúp củng cố khu vực giữa sân đồng thời điều tiết nhịp độ trận đấu. Trước sức ép vây ráp của đối thủ, Barella hầu như luôn có cách xoay trở, rất tinh quái để thoát pressing. "Nicolo Barella là một nhà vô địch tuyệt vời, một cầu thủ thông minh luôn biết khi nào nên mở ra, tiến lên và chiếm lĩnh khoảng trống," HLV Simone Inzaghi của Inter Milan cho biết. Trên hàng công, Federico Chiesa, một trong những ngôi sao sáng tại VCK EURO 2020, có khả năng sẽ kết hợp với Gianluca Scamacca. Cựu tiền đạo West Ham đã lấy lại phong độ tại CLB Atalanta mùa bóng này, khi ghi 19 bàn thắng sau 43 trận và sẽ là chìa khóa trong chiến lược tấn công của tuyển Ý.

Tại VCK EURO 2024, tuyển Ý rơi vào bảng đấu được coi là khắc nghiệt. Ý sẽ ra quân trận đầu gặp tuyển Albania (ngày 16-6) - đội bóng được đánh giá yếu nhất bảng, sau đó gặp tuyển Tây Ban Nha (21-6) và Croatia (25-6). Ðội bóng áo màu thiên thanh sẽ đá giao hữu với tuyển Thổ Nhĩ Kỳ (4-6) và tuyển Bosnia and Herzegovina (9-6) để rà soát lực lượng, chiến thuật cho chiến dịch EURO năm nay. Ngày 6-6, HLV Luciano Spalletti sẽ chốt danh sách cuối cùng 26 cầu thủ dự VCK EURO 2024..

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết