29/01/2018 - 20:39

Đôi điều suy nghĩ về thành công của U23 Việt Nam 

Ngày 28-1-2018 có lẽ sẽ đi vào lịch sử nước nhà khi đội tuyển U23 Việt Nam về nước trong sự đón tiếp nồng hậu của hàng chục ngàn người hâm mộ trải dài từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội. Tại sự kiện gala mừng công đội tuyển tối hôm đó, sân vận động Mỹ Đình với sức chứa khoảng 40 ngàn người đã không còn chỗ trống. Còn trong trận chung kết của đội tuyển U23 Việt Nam một ngày trước đó, không chỉ có sân vận động quốc gia chật kín người mà ở hầu khắp các địa phương đều có rất đông người hâm mộ tập trung theo dõi tại các địa điểm công cộng... Một sự kiện thể thao nhưng với hành trình khó tin ở vòng chung kết U23 châu Á 2018, đội tuyển U23 Việt Nam đã khơi gợi niềm tự hào dân tộc, kết nối mọi người lại với nhau chung một niềm tin chiến thắng. Tuy nhiên, sau những cảm xúc dâng trào, người hâm mộ bóng đá Việt có thể bình thản để nhìn lại vì sao HLV Park Hang-seo và các học trò có thể làm được điều khó tin như vậy?

Hình ảnh ấn tượng đón đội tuyển U23 Việt Nam. Ảnh: TTVH

Nếu lấy mốc thời gian từ khi giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam được thành lập năm 2000 đến nay, các đội tuyển Việt Nam luôn được kỳ vọng rất cao mỗi khi tham dự các giải bóng quốc tế, đặc biệt là ở đấu trường Đông Nam Á. Nhưng sự quẩn quanh của các nhà chuyên môn mà ở đây là Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) gần như không thể khai phóng được khả năng phát triển bóng đá. Cũng có những đề án với những mục tiêu “đi trước thời đại” như: tuyển Việt Nam lọt vào tốp 15 châu Á, tham dự World Cup... nhưng rồi đến nay cũng chỉ nằm trên giấy. Những nỗi thất vọng với các đội tuyển bóng đá Việt Nam cứ tiếp nối nhau, khiến bóng đá dần mất niềm tin trầm trọng. Trong khi đó, với sự tham gia góp sức mạnh mẽ của các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ mà khởi đầu là ông Đoàn Nguyên Đức của Hoàng Anh Gia Lai, sau đó là PVF, Viettel, Hà Nội... đã sản sinh ra một lớp cầu thủ bản lĩnh, tài năng như U23 Việt Nam hiện tại. Sự thành công của các trung tâm này đã hun đúc lại niềm tin và vun đắp lại mạnh mẽ không chỉ tình yêu bóng đá mà còn là tinh thần dân tộc.

Có lẽ một số người nghĩ  rằng, đội tuyển U23 Việt Nam có phần may mắn với thành công tại U23 châu Á. Nhưng sự may mắn đó sẽ không đến nếu không có tư duy dám nghĩ, dám làm của nhà cầm quân người Hàn Quốc - Park Hang-seo. Ông đã mang đến một sự thay đổi hoàn toàn về phong cách chơi bóng của các cầu thủ U23 Việt Nam, tự tin, quyết liệt và ngẫu hứng. Đội bóng chơi kỷ luật chặt chẽ, nhưng không gò bó theo khuôn khổ, chiến thuật cụ thể nào. Sẽ còn nhiều vấn đề về thành công của U23 Việt Nam được phân tích, lý giải trong thời gian tới, để rút ra những bài học kinh nghiệm cho bóng đá Việt. Tuy nhiên, vấn đề là những người chịu trách nhiệm có thay đổi được tư duy làm bóng đá?

Trước khi U23 Việt Nam lên đường dự vòng chung kết U23 châu Á, các chuyên gia bóng đá Việt dự đoán và chỉ hy vọng U23 Việt Nam giành được điểm ở vòng loại, nhưng HLV Park Hang-seo tuyên bố các học trò của ông sẽ tạo kỳ tích, làm điều đặc biệt. Có thể xem đó là sự khác biệt về khả năng, tầm nhìn trong bóng đá.

 NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
U23 Việt Nam