19/12/2023 - 14:25

Đội bóng phố núi “tuột dốc” không phanh 

Sau 6 vòng đấu ở mùa giải V.League 2023-2024, đội bóng phố núi Hoàng Anh Gia Lai vẫn chưa thể tìm được chiến thắng nào. Từng được nhiều người yêu thích với lối chơi hoa mỹ đẹp mắt, Hoàng Anh Gia Lai giờ đây đánh mất bản sắc vốn có.

Tuấn Anh (trái) đưa được bóng vào lưới Sông Lam Nghệ An nhưng không được công nhận vì một đồng đội đã việt vị. Ảnh: VPF

Trận đấu gặp Sông Lam Nghệ An trên sân Vinh vào chiều 17-12 được xem là cơ hội để thầy trò HLV Kiatisak Senamuang tìm kiếm chiến thắng đầu tiên ở mùa giải này. Bởi lẽ, đội bóng xứ Nghệ cũng chưa tìm được chiến thắng nào cho đến trước trận đấu này và đang trong giai đoạn trẻ hóa đội hình. Dù vậy, đội bóng phố núi thi đấu rất rời rạc, thiếu sự quyết tâm trước dàn cầu thủ trẻ của Nghệ An. Suốt cả trận, những đợt lên bóng của đội khách rất chậm chạp, thiếu đột biến dù khả năng cầm giữ bóng của hàng tiền vệ tỏ ra vượt trội. Bế tắc trong tấn công, hàng phòng ngự của Hoàng Anh Gia Lai lại thiếu chắc chắn. Phút 37, từ một tình huống phản công nhanh, Olaha tạt bóng vào trung lộ, Quang Vinh tung cú sút vô lê, thủ môn Trung Kiên bắt không dính, để Văn Lương ập vào đá bồi ghi bàn thắng duy nhất cho Sông Lam Nghệ An. Sau bàn thua này, HLV Kiatisak có nhiều sự thay đổi trên sân, nhưng lối đá của Hoàng Anh Gia Lai vẫn không sáng hơn và chấp nhận thất bại.

Kết quả khiến đội bóng phố núi chôn chân ở vị trí áp chót bảng xếp hạng với chỉ 2 điểm sau 6 trận. HLV Kiatisak thừa nhận rằng sức mạnh của Hoàng Anh Gia Lai suy giảm đáng kể sau khi đội bóng chia tay các trụ cột như Công Phượng, Văn Toàn... Việc dùng một loạt gương mặt trẻ khiến đội bóng phố núi gặp khó khăn. Bước vào trận đấu này, lực lượng của Hoàng Anh Gia Lai cũng không được đầy đủ, khi các tiền đạo ngoại binh bị chấn thương hoặc vừa mới gia nhập CLB như Jhon Cley, trung vệ Jairo phải nén đau để thi đấu.

Đội bóng phố núi luôn được người hâm mộ đặt niềm tin sẽ có thành tích tốt mỗi khi bước vào mùa giải mới. Thương hiệu của đội bóng này từng tạo nên sức hút lớn với dàn cầu thủ được đào tạo bài bản và trở thành những trụ cột ở đội tuyển quốc gia. Đã từng có giai đoạn Hoàng Anh Gia Lai tạo cơn sốt, kéo khán giả đến kín khán đài, tràn xuống đường pitch dù đá trên sân khách. Vì vậy, đội bóng của ông bầu Đoàn Nguyên Đức luôn nhận được sự kỳ vọng rất lớn ở mỗi mùa giải.

Thế nhưng, kể từ năm 2010, khi lứa cầu thủ trẻ đầu tiên được đôn lên đội 1, thành tích của đội chủ sân Pleiku ngày càng đi xuống và thường xuyên phải lo trụ hạng. Cho đến khi gần như đã bước lên bục vinh quang vào năm 2021, cũng là mùa đánh dấu sự trở lại dẫn dắt của HLV Kiatisak, nhưng đáng tiếc ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến giải bị hủy giữa chừng. Năm 2022, dù đầy đủ các ngôi sao quan trọng nhất, họ cũng chỉ có thể kết thúc ở vị trí thứ 6. Đến mùa giải này, dù chỉ mới trải qua 6 vòng đấu, nhưng cuộc đua trụ hạng lại chập chờn trở lại với Hoàng Anh Gia Lai. Việc chia tay hàng loạt trụ cột như Công Phượng, Văn Thanh, Hồng Duy, Văn Toàn, Xuân Trường đã khiến chất lượng đội bóng suy yếu đáng kể. Minh Vương, Tuấn Anh và Châu Ngọc Quang là những cầu thủ tốt nhất của đội hiện tại. Với một tập thể non nớt và thiếu các ngoại binh chất lượng, cũng không thể đòi hỏi HLV Kiatisak có thể làm tốt hơn hay mơ thành tích cao hơn.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết