15/04/2019 - 15:59

Độc đáo những chiếc bánh "tí hon" ở Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 

Tại Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 2019 đang diễn ra tại Cần Thơ, có những chiếc bánh tét, bánh chưng, bánh lá dừa "tí hon". Việc thu nhỏ những chiếc bánh chỉ còn bằng ngón tay cho thấy được sự sáng tạo và bàn tay khéo léo của các nghệ nhân làm bánh trong khu vực. Những chiếc bánh này họ sáng tạo riêng để đem đến lễ hội cho mọi người cùng chiêm ngưỡng, cảm nhận và thưởng thức.

Tại gian hàng của Cơ sở bánh Mai Anh (TP Cần Thơ) luôn thu hút đông khách để chiêm ngưỡng chiếc bánh chưng nhỏ xíu độc đáo.

Chị Đinh Thị Phương Thùy, chủ cơ sở, cho biết để làm chiếc bánh này rất công phu từ chọn loại lá nhỏ cho đến làm nếp. Chiếc bánh là tâm huyết của cơ sở mang đến ngày hội không chỉ đề trưng bày mà còn cho khách thưởng thức.


Chiếc bánh có kích thước chỉ khoảng 4x4 cm, được gói rất công phu.

Tuy nhỏ nhưng cũng như chiếc bánh chưng cỡ lớn, người thợ vẫn làm nhân bên trong bằng đậu ngọt.

Trẻ em rất thích thú khi xem những cái bánh chưng "tí hon" độc đáo.

Tại gian hàng bánh tỉnh Bến Tre, các nghệ nhân cũng thu nhỏ chiếc bánh lá dừa rất đẹp mắt.

Những chiếc bánh này có kích thước chỉ khoảng 4x3 cm rất xinh xắn và bắt mắt. Tuy nhỏ nhắn nhưng những chiếc bánh này đều có nhân đậu, hoặc chuối như những chiếc bánh bình thường.

Anh Nguyễn Hữu Nhân, nghệ nhân đến từ Bến Tre, cho biết để thu nhỏ những chiếc bánh này đòi hỏi người thợ phải khéo tay từ chọn loại lá nhỏ đến công đoạn gói. 

Nhờ những chiếc bánh lá dừa độc đáo này mà gian hàng của anh Nhân luôn hút khách.

Ngoài bánh chưng, bánh lá dừa "tí hon", bánh tét cũng được các nghệ nhân ở Bến Tre thu nhỏ trông rất bắt mắt.

Những đòn bánh này chỉ bằng ngón tay được gói rất công phu như những đòn bánh lớn.

Theo các nghệ nhân gói bánh tại Bến Tre, trước đây người ta thường bày mâm cúng bằng bánh tét khoảng 100 đòn, nhưng nếu gói như bình thường thì không bưng lên bàn thờ nổi nên phải thu nhỏ đòn bánh lại. Dần dà, những người gói bánh thạo tay nghề, làm nhỏ dần và đạt đến kích cỡ chỉ bằng ngón tay như ngày nay.

 

Bình Nguyên

Chia sẻ bài viết