26/03/2019 - 12:28

Đoạn kết cuộc tình Coutinho – Barcelona 

Philippe Coutinho cập bến Barcelona hồi đầu năm ngoái, nhưng mọi thứ diễn ra không như ý với cựu tiền đạo Liverpool. Hai tháng còn lại mùa giải này có thể quyết định sự nghiệp của anh tại xứ Catalan.

Coutinho chưa có trận nào thi đấu trọn vẹn 90 phút kể từ tháng 1-2019. Ảnh: Reuters

Coutinho chưa có trận nào thi đấu trọn vẹn 90 phút kể từ tháng 1-2019. Ảnh: Reuters

Với việc Ousmane Dembele dính chấn thương gân kheo, chuyến làm khách của Barca trên sân Real Betis ở vòng 28 La Liga vừa qua được xem là cơ hội để Coutinho gây ấn tượng. Tuy nhiên, người để lại dấu ấn đậm nét trong chiến thắng 4-1 không phải tuyển thủ Brazil mà là Lionel Messi với cú hat-trick thứ 51 trong sự nghiệp của anh. Coutinho ngồi ngoài xem bạn thân tỏa sáng đến phút thứ 89 mới được HLV Ernesto Valverde tung vào sân. Đây cũng là hình ảnh tiêu biểu của số 7 Barca trong mùa giải này.

Kể từ tháng 10-2018, Coutinho “tịt ngòi” hoàn toàn tại La Liga và trong 16 lần ra sân gần đây ở giải đấu này, anh chỉ đóng góp duy nhất một đường kiến tạo. Coutinho mới có vỏn vẹn 9 pha lập công sau 40 trận ở mùa giải này. Mặc dù ghi bàn trong trận vùi dập Lyon 5-1 tại Champions League vừa qua, song đó không phải là Coutinho mà cổ động viên mong chờ.

Thách thức lớn nhất đối với tiền đạo cánh 26 tuổi này là lấy lại sự tự tin. Từng thi đấu ấn tượng hồi còn ở Anfield, nhưng khi sang Nou Camp dường như những kỳ vọng và áp lực quá lớn đã đè nặng đôi chân của Coutinho. Không chỉ HLV Valverde, ngay cả Messi cũng giúp anh tìm lại cảm giác ghi bàn bằng cách nhường nhiệm vụ sút penalty cho đồng đội khi Barca đối đầu Sevilla ở Cúp nhà Vua hồi đầu năm. Dù thực hiện thành công quả phạt đền ấy, nhưng những pha xử lý bóng thanh thoát mang thương hiệu của Coutinho đang dần biến mất. Thống kê đã nói lên điều này. Số lần rê dắt bóng của anh trong mỗi trận đấu hiện thấp nhất so với 5 mùa giải gần đây và điều tương tự cũng xảy ra với những cú sút và cơ hội tạo ra. Mùa giải 2017-2018, Coutinho từng có 20 bàn và 13 lần “dọn cỗ” ở La Liga lẫn Champions League, nhưng con số tương ứng ở mùa giải này chỉ là 6 và 5.

Cựu giám đốc thể thao Barca - Robert Fernandez từng mô tả Coutinho là “sự thay thế lý tưởng” cho Andres Iniesta, nhưng giờ đây tương lai của anh tại Nou Camp rất bấp bênh. Từ đầu mùa giải này, thuyền trưởng người Tây Ban Nha thường xuyên sử dụng Arturo Vidal và Arthur ở khu trung tuyến, thay vì Coutinho. Điều này đẩy anh vào cuộc cạnh tranh quyết liệt với Dembele để có suất cuối cùng trên bộ ba tấn công (cùng với Messi và Suarez). Tuy vậy, Dembele được HLV Valverde ưu ái nhiều hơn nhờ tốc độ và những pha bóng xộc thẳng vào hàng phòng ngự đối phương. Cựu tiền đạo Borussia Dortmund hiện quan trọng đến mức nhà cầm quân 55 tuổi vẫn cho anh ra sân trong trận gặp Lyon bất chấp những lo ngại về chấn thương bắp đùi. Và sự mạo hiểm này đã trả giá bằng việc Dembele phải làm khán giả một tháng vì rách gân kheo, đồng nghĩa không được triệu tập lên đội tuyển Pháp lần này.

Sau khi làm nhiệm vụ ở tuyển quốc gia, các cầu thủ Barcelona sẽ trở lại với lịch thi đấu bận rộn, bắt đầu bằng cuộc tiếp đón Espanyol ở La Liga vào ngày 31-3, trước khi đại chiến với Manchester United tại tứ kết Champions League. Đây là cơ hội để Coutinho chứng minh giá trị bản hợp đồng 146 triệu Bảng, nhưng nếu bất thành thì sẽ không bất ngờ nếu Barca chia tay anh vào mùa hè này. Trước sự quan tâm của Manchester United và PSG, “gã khổng lồ” xứ Catalan đang tính bán ngôi sao của họ với mức giá gần 69 triệu Bảng.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, Sky Sports)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Philippe Coutinho