13/01/2019 - 10:46

Định hướng mới của thể thao thành tích cao Cần Thơ

Trong cuộc họp tổng kết đoàn thể thao Cần Thơ tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ đã đưa ra nhiều quan điểm mới về phát triển thể thao thành tích cao, trong đó nổi bật là định hướng tập trung đào tạo, nâng tầm vận động viên (VĐV) người địa phương, hạn chế tối đa thu hút VĐV từ nơi khác và bổ sung đào tạo các môn thể thao mới...

Thể thao Cần Thơ sẽ tập trung hơn trong tuyển chọn, đào tạo VĐV các tuyến, trong đó chú trọng đào tạo lứa VĐV năng khiếu để tương lai có được nhiều VĐV đỉnh cao là người địa phương. Trong ảnh: Một buổi tuyển chọn VĐV năng khiếu môn Điền kinh.

Ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: Thời gian qua, để góp phần nâng chất thể thao Cần Thơ, chúng tôi thực hiện chính sách thu hút VĐV tài năng ở các nơi. Tuy nhiên, sau 2 kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc, nhất là rút kinh nghiệm từ Đại hội năm 2018 vừa qua, chúng tôi xác định trong thời gian tới trọng tâm là tập trung xây dựng, đào tạo, phát triển lực lượng VĐV của địa phương. Việc mời các chuyên gia, HLV giỏi để cố vấn, huấn luyện tiếp tục được thực hiện. Tuy nhiên, nếu huấn luyện không hiệu quả thì chúng tôi cũng sẽ không tiếp tục hợp tác.

Từ năm 2014, thể thao Cần Thơ thực hiện chính sách thu hút tài năng thể thao, nhiều môn trọng điểm tích cực chiêu mộ VĐV, mời gọi HLV, chuyên gia với mục đích nâng thành tích trong những cuộc tranh tài lớn, làm động lực khuyến khích cho các VĐV địa phương phấn đấu, học hỏi. Tuy nhiên, qua 2 kỳ Đại hội, việc thu hút nhân tài thể thao Cần Thơ không mang lại kết quả như mong muốn, nhiều VĐV thu hút không đạt hành tích. Tại Đại hội 2014, Cần Thơ có 8 VĐV thu hút nhận trọng trách đoạt HCV, nhưng kết quả chỉ có 3 VĐV hoàn thành nhiệm vụ. Tiếp tục kỳ Đại hội 2018 vừa qua, các tài năng thể thao được mời gọi cũng gây thất vọng, đơn cử như đội tuyển Boxing với chỉ tiêu 2 HCV nhưng kết quả chỉ đoạt được 1 HCĐ. Theo đánh giá của giới chuyên môn, nữ võ sĩ Boxing mà Cần Thơ mời gọi đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ. Các VĐV thu hút ở môn Bóng chuyển bãi biển, Bi sắt cũng không thi đấu thành công. Riêng môn Điền kinh, thuê hẳn 1 chuyên gia người nước ngoài trong 4 năm qua lại tiếp tục trắng tay; Bơi lội có chuyên gia nhưng cũng chưa cho thấy triển vọng...

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục Thể thao TP Cần Thơ, cho biết: Cần Thơ tham dự Đại hội 2018 trong bối cảnh lực lượng VĐV các môn còn mỏng nên phải thu hút VĐV từ bên ngoài, tuy nhiên về lâu dài không thể trông chờ vào các VĐV thu hút, bởi đó chỉ là phương án “chữa cháy”. Thể thao Cần Thơ muốn mạnh thì cần đào tạo tập trung, có trọng tâm, dựa trên cơ sở dự báo thành tích VĐV, đầu tư có chiến lược và có kế hoạch dài hơi, chất lượng cụ thể từng nội dung, hạng cân, đồng thời mạnh dạn trong công tác đào thải VĐV, HLV, chú trọng khâu tuyển chọn năng khiếu... Tất cả hướng đến tương lai có nhiều VĐV thi đấu đỉnh cao là người của địa phương. Không gì tự hào và phấn khởi hơn khi tham dự các cuộc tranh tài, VĐV đạt thành tích cao là người Cần Thơ. Để làm được điều trên, phải chiêu mộ chuyên gia, HLV thể thao giỏi cho các môn.

Thể thao Cần Thơ hiện đào tạo 22 môn thành tích cao, trong đó có 13 môn trọng điểm, 6 môn mũi nhọn. Lực lượng trẻ các môn là 47 VĐV, đội tuyển là 100 VĐV. Theo kế hoạch kiện toàn các môn trong năm 2019, các trưởng bộ môn sẽ rà soát lại lực lượng VĐV các tuyến, bổ sung thêm VĐV năng khiếu, thanh lý hợp đồng với các VĐV, HLV không đáp ứng yêu cầu chuyên môn... Không chỉ tiến hành xây dựng lực lượng VĐV địa phương, thể thao Cần Thơ còn đào tạo thêm các môn thể thao mới, trong đó đầu tư lại môn Võ cổ truyền, các môn mới như Kickboxing, Khiêu vũ thể thao, Wushu. Đây là những môn được xác định sẽ đạt HCV tại Đại hội 2022.

Bài, ảnh: An Chi

Chia sẻ bài viết