11/09/2022 - 07:58

Điều gì khiến Tuchel bay ghế? 

HLV Thomas Tuchel (ảnh) đã bị sa thải sau khi Chelsea thua Dinamo Zagreb 0-1 ở trận ra quân Champions League. “The Blues” mới chỉ thắng 3 trong số 7 trận mùa này mặc dù đội bóng đã chi gần 280 triệu Bảng trên thị trường chuyển nhượng hè.

Ảnh: onefootball

Ảnh: onefootball

Chelsea gây chú ý trong hè này khi trở thành CLB châu Âu chi đậm nhất trên thị trường chuyển nhượng để chiêu mộ 10 tân binh. Với tư cách Giám đốc thể thao tạm thời của Chelsea, chủ mới là tỉ phú Todd Boehly chịu trách nhiệm chính trong việc mua sắm cầu thủ nhưng HLV Tuchel cũng tham gia một số thương vụ. Yêu cầu Tuchel sắp xếp những mảnh ghép mới thành một tập thể hiệu quả chỉ vài ngày sau khi phiên chợ hè đóng cửa là phi thực tế, nhưng những tín hiệu ban đầu cũng không cho thấy triển vọng.

Hậu vệ Kalidou Koulibaly dù ghi bàn ngay ở màn ra mắt trước Tottenham, nhưng sau đó lại chật vật, điển hình là bị đuổi khỏi sân trong trận thua Leeds và mắc lỗi dẫn đến bàn thua trên sân Dinamo Zagreb. Đối tác của Koulibaly là tân binh Wesley Fofana cũng chịu trách nhiệm trong bàn thua đó, trong khi xếp Pierre-Emerick Aubameyang đá chính ở trận gặp Dinamo Zagreb là quyết định khó hiểu của HLV Tuchel. Ông có thể tin tưởng Aubameyang bởi cả hai từng cộng tác tại Borussia Dortmund nhưng chân sút người Gabon chưa tập luyện cùng các đồng đội mới và cũng đang hồi phục xương hàm bị vỡ do bọn trộm đánh gần đây. Hơn nữa, trước khi gia nhập Chelsea, Aubameyang mới ra sân 8 phút cho Barcelona mùa này.

Chỉ cách đây vài tuần, Tuchel tiết lộ ông đang đàm phán về việc gia hạn hợp đồng với Ban lãnh đạo Chelsea. Tuy nhiên, soi kỹ hơn thì thấy những rạn nứt tại Stamford Bridge đã bắt đầu xuất hiện từ lâu trước khi thua sốc Dinamo Zagreb.

Phòng thủ chắc chắn trở thành “thương hiệu” của Chelsea từ khi Tuchel thay thế Frank Lampard dẫn dắt đội bóng hồi tháng 1-2021. Chelsea chỉ thủng lưới 24 lần trong 50 trận đầu của Tuchel, nhưng lại nhận tới 53 bàn thua ở 50 trận tiếp theo. Tính ra, ở giai đoạn nửa sau của triều đại Tuchel, Chelsea lọt lưới trung bình 1,06 bàn/trận, nhiều hơn Manchester City (0,92 bàn) và Liverpool (0,78) trong cùng kỳ.

Cách tốt nhất để che đi hàng phòng ngự yếu kém là sở hữu hàng công hiệu quả. Đáng tiếc cho Tuchel là các tiền đạo hiếm khi nổ súng ầm ầm. Trong tổng cộng 100 trận dưới thời Tuchel, Chelsea chỉ có 20 trận kết thúc với hơn 2 bàn ghi được. Thành tích này của Liverpool là 32 trận và Man City 58 trận.

Việc các tiền đạo Chelsea gặp khó trong vòng cấm đối phương đã lộ ra ở mùa này khi họ chỉ mới có 8 bàn sau 7 trận. Một mình tiền đạo Erling Haaland của Man City đã có 12 pha lập công, trong khi Liverpool thậm chí có trận ghi tới 9 bàn.

Những ngày đầu ở Chelsea, HLV Tuchel thường sử dụng sơ đồ 3-4-3. Tuy nhiên, khâu tổ chức phòng ngự gặp trục trặc ở giai đoạn sau đã khiến Tuchel quay sang thử nghiệm nhiều hệ thống khác nhau, bao gồm 3-5-2 và 4-3-3 mùa giải rồi. Mùa này Chelsea 3 lần ra sân với đội hình 4-4-2, trong đó 2 lần thất bại trước Southampton và Leeds.

Các vấn đề chuyên môn và mối quan hệ ngày càng sứt mẻ giữa Tuchel với tỉ phú Boehly đã khiến giới chủ người Mỹ kỷ niệm 100 ngày tiếp quản Chelsea bằng cách “trảm” chiến lược gia người Đức.

Chelsea cũng đã đạt thỏa thuận bổ nhiệm Graham Potter, HLV của Brighton, làm thuyền trưởng mới. Hãy chờ xem Potter có thể giúp Chelsea vô địch Champions League, đoạt Siêu Cup châu Âu và FIFA Club World Cup như Tuchel đã làm được hay không.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports)

Chia sẻ bài viết