19/12/2020 - 10:57

Điều đặc biệt ở Mourinho 

Gần 2 năm sau khi bị Manchester United sa thải, HLV Jose Mourinho giờ đây khôi phục phong cách tự tin của ông tại Tottenham, cùng “Gà trống” đưa ra tuyên bố hùng hồn nhất cho tham vọng vô địch Ngoại hạng Anh (EPL).

 HLV Mourinho (giữa) chỉ đạo các cầu thủ Tottenham. Ảnh: Football London

Trước khi mùa giải này khởi tranh, Tottenham không được xem là ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch EPL, nhưng đội bóng của Mourinho đã khiến nhiều người phải nghĩ lại. Từ sau trận thua Everton lúc ra quân, Tottenham duy trì mạch 11 trận bất bại. Ðến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định Tottenham trở thành đội bóng mang “thương hiệu” của Mourinho: sẵn sàng nhường thế trận cho đối thủ và trung thành với lối chơi phòng ngự - phản công. Về mặt tổng thể, cả đội đã “lột xác” so với thời HLV Mauricio Pochettino. Trong đó, Harry Kane và Eric Dier đã thay đổi toàn diện lối chơi của họ kể từ khi Mourinho tiếp quản Tottenham hồi tháng 11-2019.

Kane dưới triều đại Pochettino được biết đến như một trong những chân sút đẳng cấp nhất thế giới. Nhiệm vụ của anh chỉ đơn giản là hoạt động xung quanh vòng cấm, chờ cơ hội ngon ăn để ghi bàn. Giờ đây, Mourinho đã bố trí Kane thi đấu trong vai trò “số 9 ảo”, vẫn đá cắm nhưng đôi lúc lùi sâu hơn nhằm lôi kéo các hậu vệ. Ðiều này tạo ra khoảng trống nơi hàng phòng ngự đối phương cho các đồng đội Son Heung-min hoặc Steven Bergwijn hoạt động. Tất nhiên, Kane vẫn giữ được “bản năng sát thủ” khi đã có 9 lần nổ súng ở EPL mùa này. Song việc lùi sâu cũng đã giúp tuyển thủ Anh phát huy tối đa khả năng chuyền bóng và sáng tạo, mà thành quả là dẫn đầu danh sách “Vua kiến tạo” với 10 pha dọn cỗ. Tổng cộng, bộ đôi Kane - Son đã ghi 19 bàn thắng và 12 lần kiến tạo cho nhau.

Trong khi đó, Dier mùa giải trước chỉ có vài lần thi đấu ở vị trí trung vệ, bởi vai trò của anh chủ yếu vẫn là tiền vệ phòng ngự. Ở mùa bóng này, Dier thực sự đã trải qua một cuộc “cách mạng”. Trong 15 lần ra sân trên mọi mặt trận, Dier giữ vai trò duy nhất là trung vệ. Với việc đối tác ăn ý nhất của Toby Alderweireld là Jan Vertonghen đã rời đi, Mourinho quyết định đặt trọn niềm tin vào Dier để lấp khoảng trống này. Chứng kiến Tottenham đang sở hữu hàng phòng ngự vững chắc nhất EPL (chỉ thủng lưới 10 bàn), rõ ràng “Người đặc biệt” Mourinho đã hoàn toàn chính xác.

Với những tín hiệu khởi sắc trên cộng với thống kê thú vị liên quan con số 12, các CÐV Tottenham càng thêm tin đội nhà sẽ đăng quang EPL lần đầu tiên trong lịch sử ở mùa này. Trong thời gian công tác tại EPL, các đội bóng do Mourinho dẫn dắt thường về đích đúng vị trí họ nắm giữ sau vòng 12. Ðơn cử như sau vòng 12 ở các mùa 2004-2005 và 2005-2006, Chelsea của Mourinho đều đứng nhất bảng, để rồi giải hạ màn “The Blues” cán đích vị trí số một. Ðến mùa bóng 2014-2015, Chelsea của HLV Bồ Ðào Nha tiếp tục ngự trị trên đỉnh EPL sau vòng 12 và 38. Ðây là những danh hiệu vô địch đầu tiên của ông tại xứ sương mù.

Ðiều đặc biệt đó không chỉ diễn ra 5 lần ở Chelsea, mà còn theo chân ông đến Manchester United. Man United dưới thời Mourinho trong các mùa 2016-2017 và 2017-2018 lần lượt chiếm vị trí thứ 6 và thứ 2 sau vòng 12 và đây đều là những thứ hạng chung cuộc của “Quỷ đỏ”. Thậm chí, những đội ngoài EPL như Porto (giai đoạn 2002-2004), Inter Milan (2008-2010) và Real Madrid (2011-2012), HLV Mourinho cũng đều đưa họ cán đích đúng vị trí nắm giữ sau 12 lượt trận. Do vậy, từ cuối tuần qua, nhiều CÐV Tottenham đã mừng thầm khi đội nhà vẫn đứng đầu bảng sau vòng 12.

BÌNH DƯƠNG (Theo fourfourtwo, Squawka)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Mourinho