14/06/2024 - 09:52

Diện mạo mới của tuyển Tây Ban Nha 

Ứng cử viên vô địch EURO 2024 - Tây Ban Nha ra quân ở bảng B gặp Croatia lúc 23 giờ ngày 15-6, với đội hình vừa chiến thắng đậm trong 2 trận giao hữu chuẩn bị cho ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu. Dưới sự dẫn dắt của HLV Luis De la Fuente, "Bò tót" không còn sử dụng lối đá tiki-taka lừng danh nhưng đã bị bắt bài, mà mang đến một diện mạo mới với khả năng tấn công rất tốc độ và đa dạng.

Tuyển Tây Ban Nha sẵn sàng chinh phục EURO 2024 với khả năng tấn công rất mạnh mẽ và biến hóa. Ảnh: AS

Trong trận giao hữu đầu tiên, Tây Ban Nha đã nghiền nát Andorra với tỷ số 5-0 nhờ công của Ayoze Perez, Ferran Torres và cú hat-trick của Oyarzabal. Tiếp đó, “Bò tót” tiếp tục thể hiện sức mạnh khi đè bẹp Bắc Ireland 5-1, với cú đúp của Pedri và các bàn thắng của Morata, Fabian cùng Oyarzabal. Điều này cho thấy toàn bộ hàng công của Tây Ban Nha đều đã sẵn sàng “nổ súng”.

Đội hình dự EURO 2024 của Tây Ban Nha không còn sự thống trị của các cầu thủ từ Barcelona hay Real Madrid như thường lệ, mà thay vào đó là Real Sociedad với 5 cầu thủ góp mặt. Barcelona có 4 cầu thủ, trong khi Real Madrid và Athletic Bilbao mỗi đội đóng góp 3 cầu thủ.

HLV Luis De la Fuente nắm quyền dẫn dắt tuyển Tây Ban Nha từ ngày 1-1-2023, sau khi HLV Luis Enrique thất bại tại World Cup 2022. Kể từ đó, ông đã làm mới hình ảnh của “Bò tót” với những miếng tấn công đa dạng ở trung lộ, hai bên cánh và có khi là các cầu thủ tuyến hai. Ở vòng loại EURO 2024, tuyển Tây Ban Nha đã ghi 25 bàn thắng (với sự đóng góp của 21 cầu thủ khác nhau, kể cả ghi bàn và kiến tạo). Điều đó cho thấy khả năng tấn công của tuyển Tây Ban Nha rất khó lường.

Tuy nhiên, nhà cầm quân 61 tuổi đặt niềm tin rất lớn vào tiền đạo 16 tuổi Lamine Yamal và tiền đạo cánh 21 tuổi Nico Williams. Sự góp mặt của hai cầu thủ trẻ này mang đến tốc độ và sự “biến hóa” trong lối chơi của Tây Ban Nha. Bên cạnh đó, tuyến tiền vệ với sự hiện diện của Rodri, hàng tiền đạo với Alvaro Morata và Mikel Oyarzabal, mang lại kinh nghiệm và sự ổn định cần thiết.

HLV Luis De la Fuente đã dẫn dắt Tây Ban Nha qua 15 trận, với 12 trận thắng, 1 trận hòa và 2 trận thua. Thành tích ấn tượng này cùng cúp vô địch UEFA Nations League 2022-2023 sau khi đánh bại Croatia ở loạt sút luân lưu, đã tạo thêm niềm tin vững chắc cho các cổ động viên của "Bò tót".

Tuyển Tây Ban Nha từng 3 lần vô địch EURO (1964, 2008, 2012), nhưng lần gần đây nhất (2020) họ phải dừng chân ở bán kết. Tuy nhiên, với đội hình nhiều tài năng và khả năng tấn công khó lường như hiện tại, tuyển Tây Ban Nha hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm đối với bất kỳ đội bóng nào ở EURO 2024. "Bò tót" hoàn toàn có khả năng chấm dứt cơn khát danh hiệu vô địch sau 12 năm.

Tại EURO 2024, Tây Ban Nha sẽ có các trận đấu đầy thách thức tại bảng B: gặp Croatia (15-6), đương kim vô địch Ý (21-6) và Albania (25-6).

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết