12/06/2024 - 16:56

Diện mạo mới của tuyển Anh tại EURO 2024 

HLV tuyển Anh, Gareth Southgate đã kêu gọi các tuyển thủ tập trung trở lại sau khi ông bất ngờ loại 7 cầu thủ, bao gồm những tên tuổi lớn như Jack Grealish, James Maddison và Harry Maguire, khỏi danh sách dự vòng chung kết EURO 2024.

Các tuyển thủ Anh tập luyện cho EURO 2024. Ảnh: Getty Images

HLV Southgate dự kiến ​​công bố danh sách cuối cùng gồm 26 tuyển thủ Anh dự EURO 2024 vào tối 7-6. Tuy nhiên, tin tức về quyết định loại Grealish, Maguire, Maddison, Curtis Jones, James Trafford, Jarrad Branthwaite và Jarell Quansah bị rò rỉ sớm, khiến Liên đoàn Bóng đá Anh phải công bố danh sách hôm 6-6.

HLV Southgate loại cầu thủ chạy cánh Grealish và Maddison sau phong độ đi xuống của họ lần lượt trong màu áo Manchester City và Tottenham hồi cuối mùa giải rồi. Chiến lược gia người Anh cũng gạt tên hậu vệ Maguire thuộc biên chế Man United, người từng là trụ cột của "Tam sư" dưới thời HLV Southgate với 63 lần khoác áo đội tuyển, do không kịp bình phục chấn thương bắp chân.

Trước khi loại các công thần trên, ông Southgate đã chấp nhận bỏ qua kinh nghiệm của Raheem Sterling, Marcus Rashford, Jordan Henderson và Kalvin Phillips. Tổng cộng, nhà cầm quân 53 tuổi đã ngó lơ 13 cầu thủ từng góp mặt trong đội hình 26 người dự World Cup 2022.

Thay thế họ, 12 cầu thủ chưa có kinh nghiệm thi đấu tại EURO sẽ lên máy bay đến Ðức. HLV Southgate mở ra làn sóng tài năng mới bằng cách triệu tập Cole Palmer, Eberechi Eze, Kobbie Mainoo và Adam Wharton, những người vừa có màn ra mắt ở đấu trường quốc tế khi Anh đá giao hữu với Bosnia và Herzegovina hôm 3-6.

Tại EURO sắp tới, ông Southgate ủng hộ cặp trung vệ Marc Guehi - John Stones đá chính, trong khi dự phòng cho họ là Lewis Dunk, Joe Gomez và Ezri Konsa. Southgate mang đến Ðức 9 cầu thủ có khả năng chơi ở hàng phòng ngự.

Ở tuyến tiền vệ và là khu vực có sự thay đổi rõ rệt nhất, Southgate sở hữu 5 cầu thủ gồm Trent Alexander-Arnold (cũng có thể đá vị trí hậu vệ), Conor Gallagher, Declan Rice, Mainoo và Wharton. Ở hai bên cánh, ông có thể sử dụng những cầu thủ tốc độ cao như Jarrod Bowen, Anthony Gordon và Bukayo Saka, trong khi Eze, Palmer, Phil Foden và Jude Bellingham sẽ cạnh tranh vị trí tiền vệ công.

Trên hàng công, Southgate gây bất ngờ khi gọi tên 3 chân sút, trong đó Ivan Toney và Ollie Watkins sẽ dự bị cho trung phong kỳ cựu Harry Kane.

Phát biểu với đài BBC hôm 6-6, HLV Southgate cho rằng các học trò của ông cần phải đoàn kết sau một ngày tràn ngập cảm xúc để bắt đầu tập trung vào nỗ lực giành danh hiệu lớn đầu tiên kể từ World Cup 1966.

Tuy nhiên, lực lượng hiện tại của Anh hoàn toàn khác và thiếu kinh nghiệm hơn so với World Cup chỉ 18 tháng trước. Ðội hình này có 633 lần khoác áo đội tuyển, ít hơn 187 lần so với đội hình đến Qatar năm 2022. Tại EURO 2024, tuyển Anh sẽ mở màn bảng C bằng cuộc chạm trán Serbia vào ngày 16-6 trước khi đối mặt với Ðan Mạch và Slovenia.

Ðội hình của tuyển Anh

Thủ môn: Dean Henderson (CLB Crystal Palace), Jordan Pickford (Everton), Aaron Ramsdale (Arsenal).

Hậu vệ: Lewis Dunk (Brighton), Joe Gomez (Liverpool), Marc Guehi (Crystal Palace), Ezri Konsa (Aston Villa), Luke Shaw (Man United), John Stones (Man City), Kieran Trippier (Newcastle), Kyle Walker (Man City).

Tiền vệ: Trent Alexander-Arnold (Liverpool), Conor Gallagher (Chelsea), Kobbie Mainoo (Man United), Adam Wharton (Crystal Palace), Declan Rice (Arsenal).

Tiền đạo/tiền vệ công: Jude Bellingham (Real Madrid), Jarrod Bowen (West Ham), Eberechi Eze (Crystal Palace), Phil Foden (Manchester City), Anthony Gordon (Newcastle), Harry Kane (Bayern Munich), Cole Palmer (Chelsea), Bukayo Saka (Arsenal), Ivan Toney (Brentford), Ollie Watkins (Aston Villa).

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết