14/04/2024 - 20:14

Diện mạo mới của Atletico 

Trận thắng Borussia Dortmund ở lượt đi tứ kết Champions League vào rạng sáng 11-4 đã hé lộ điểm mạnh và cả điểm yếu của Atletico Madrid trong quá trình phát triển gần đây dưới thời HLV kỳ cựu Diego Simeone.

Ông Simeone vừa trở thành người thứ 9 giành được 50 chiến thắng tại Champions League trên cương vị HLV. Ảnh: Getty Images

Trong 13 năm qua, HLV Simeone đã phát triển Atletico thành một đội bóng cứng cỏi và phòng ngự quyết liệt để vượt qua những đối thủ mạnh hơn.

Trên sân nhà Metropolitano vừa rồi, Atletico sớm mở tỷ số ở phút thứ 4 nhờ bàn thắng của tiền vệ Rodrigo De Paul. De Paul là một trong 4 cầu thủ Atletico dâng cao gây sức ép khi Dortmund kiểm soát bóng trong vòng cấm. Nhưng thay vì lùi về hoặc cố gắng bảo vệ lợi thế, Atletico đẩy cao hàng phòng ngự và tiếp tục dồn ép Dortmund đến mức đội khách mắc sai lầm. Sai lầm này được Samuel Lino tận dụng để nhân đôi cách biệt cho đội bóng Tây Ban Nha ở phút 32.

Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Simeone không thể duy trì năng lượng như trong hiệp một. Sang hiệp hai, Atletico bắt đầu phòng ngự sâu hơn và với những cầu thủ vào sân từ ghế dự bị, họ không giỏi bảo vệ lợi thế, để rồi Dortmund có bàn rút ngắn và ấn định tỷ số 1-2 ở phút 81 do công của Sebastien Haller. Ðiều này phơi bày điểm yếu của Atletico: có ít chiến binh lớn mà Simeone từng rất tin tưởng một thập kỷ trước như Diego Godin, Gabi, Raul Garcia và Diego Costa.

Atletico có ngân sách thấp nhất trong 8 đội còn lại ở Champions League mùa này, nên việc họ phải phòng ngự khi gặp một trong những ông lớn là điều bình thường. Nhưng trước đội bóng có ngân sách thấp thứ hai như Dortmund, Atletico đặt mục tiêu thi đấu sòng phẳng.

Atletico đã không thua bất kỳ trận đấu loại trực tiếp nào trên sân nhà tại Champions League trong suốt 13 năm dưới sự dẫn dắt của HLV Simeone. Họ đã thắng 11 và hòa 6 trong số 17 trận đấu loại trực tiếp tại Champions League kể từ năm 2011.

Thế nhưng, thành tích sân khách gần đây của Atletico rất kém cỏi. Họ chỉ thắng 1/9 trận gần nhất trên sân khách tại Champions League. Xét trên mọi đấu trường mùa này, Atletico thắng 7 trận, hòa 5 và thua 10.

Atletico cũng liên tục để thủng lưới, đặc biệt là trong các chuyến hành quân xa nhà. Các đối thủ gồm Valencia, Las Palmas, Girona, Almeria và Cadiz ở giải quốc nội cũng như Celtic tại vòng bảng Champions League đều đã ghi ít nhất 2 bàn vào lưới Atletico mùa này. Bàn thắng của Haller vừa rồi đã khiến Atletico có 9 trận không giữ sạch lưới. Ðây cũng là lần đầu tiên thủ môn Jan Oblak phải vào lưới nhặt bóng 9 trận liên tiếp trong sự nghiệp 10 năm ở Atletico.

Lợi thế chỉ một bàn cho trận lượt về vào tuần tới trên sân Borussia Dortmund, nơi bầu không khí náo nhiệt tương tự như ở Metropolitano, không có nhiều ý nghĩa đối với Atletico. So với một thập niên trước, lực lượng của Simeone hiện nay khó nắm bắt cơ hội để lần đầu tiên lọt vào bán kết kể từ năm 2017. Atletico dưới thời nhà cầm quân người Argentina vẫn chưa chinh phục được ngôi vương Champions League.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết