29/12/2019 - 13:12

Điểm tựa thành công của Liverpool 

Tuy không đều đặn ghi bàn hoặc kiến tạo, nhưng Roberto Firmino (ảnh, giữa) lại là người nắm giữ chìa khóa “vạn năng” trên hàng công Liverpool.

Ảnh: FIFA News

Trong 17 lần ra sân ở giải Ngoại hạng Anh (EPL) mùa này, Firmino chỉ mới có 4 bàn thắng, 4 kiến tạo và 21 lần tạo ra cơ hội cho các đồng đội. Thống kê trên chẳng có gì nổi bật, bởi vì tầm quan trọng của anh đối với đội bóng của Huấn luyện viên Jurgen Klopp gần như không thể “cân đo đong đếm” được.

Chân sút người Brazil thi đấu trong vai trò tiền đạo lùi, tức số 9 ảo, hoạt động ở vị trí giữa và phía sau bộ đôi sát thủ Sadio Mane và Mohamed Salah trong sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-4-2. Vai trò này không thể giúp Firmino có nhiều bàn thắng nhưng lại hết sức quan trọng đối với lối chơi của “Lữ đoàn đỏ”. Chính cái cách anh xâm nhập vào vòng cấm đối phương mà không bị phát hiện hoặc lôi kéo khiến các hậu vệ phải bỏ vị trí, thực sự mang đến nhiều lợi ích cho những tay săn bàn như Salah hay Mane.

Khó khăn trong việc sao chép những pha di chuyển tinh tế của Firmino cũng là lý do khiến Liverpool nhanh chóng chiêu mộ Takumi Minamino từ Câu lạc bộ RB Salzburg với giá 7,2 triệu Bảng. Có người lại nghĩ rằng Klopp mua Minamino về để thay thế hoàn toàn Firmino. Tuy nhiên, Firmino luôn là số một trong mắt ông. Đó là lý do tại EPL mùa này, Firmino ra sân nhiều thứ ba trong đội, chỉ sau Virgil van Dijk và cặp hậu vệ biên Trent Alexander-Arnold/Andrew Robertson. Sở hữu tân binh người Nhật chỉ là giúp Klopp có cơ hội cất Firmino trên băng ghế dự bị mà không sợ ảnh hưởng quá nhiều đến lối chơi của toàn đội.

Trong khi chờ đợi Minamino chính thức khoác áo Liverpool (tháng 1-2020), Firmino phải tránh chấn thương. Bởi trong những trận đấu không có anh, hàng công Liverpool thường đối mặt với bức tường phòng ngự không thể xuyên thủng của đối phương. Mỗi lần được tung ra sân từ băng ghế dự bị ở mùa này, Firmino nếu không ghi bàn thì cũng “dọn cỗ” cho đồng đội. Điển hình như ở trận tranh Siêu cúp châu Âu với Chelsea hồi Hè vừa qua, số 9 Liverpool vào sân từ hàng ghế dự bị và lập tức để lại dấu giày trong bàn gỡ hòa 2-2, để rồi sau đó đội bóng vùng Merseyside vô địch sau loạt sút luân lưu. Còn trong chiến thắng 5-2 trước Everton tại EPL, dù hiện diện trên sân vỏn vẹn 17 phút, nhưng Firmino cũng kịp đóng góp một pha kiến tạo. Tại FIFA Club World Cup vừa kết thúc tại Qatar, giải đấu mà Liverpool rất cần chiến thắng để củng cố vị thế số một thế giới, Firmino đã trở thành người hùng. Ở trận bán kết và chung kết lần lượt gặp Monterrey (2-1) và Flamengo (1-0), anh đều ghi bàn mang về chiến thắng quý báu cho Liverpool. Trong đó, pha lập công quyết định vào lưới Monterrey diễn ra chỉ 5 phút sau khi Firmino vào sân.

Nói vậy không có nghĩa Firmino là một siêu dự bị, mà bởi Liverpool không còn là chính họ một khi thiếu vắng ngôi sao 27 tuổi này. Và dù thi đấu với mật độ dày đặc cùng hiệu suất hoạt động không ngừng nghỉ, song Firmino chỉ có một lần nhận thẻ tại giải quốc nội kể từ năm 2017. Chi tiết này càng cho thấy sự điềm đạm trong phong cách chơi bóng của anh.

Liverpool khép lại năm 2019 thành công rực rỡ khi giành đến 3 danh hiệu (Champions League, Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup), đồng thời cũng đang dẫn đầu EPL. Thành công của đội chủ sân Anfield những năm gần đây được xây dựng từ một vài hợp đồng chất lượng. Nhưng công bằng mà nói, khó hợp đồng nào hơn được thương vụ chỉ tiêu tốn của Liverpool 29 triệu Bảng trả cho Câu lạc bộ Hoffenheim để có chữ ký của Firmino hồi năm 2015.

BÌNH DƯƠNG (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết