15/08/2024 - 09:35

Điểm tựa mới cho Arsenal đua ngôi vô địch 

Arsenal sở hữu hàng thủ tốt nhất giải Ngoại hạng Anh (EPL) mùa rồi với chỉ 29 bàn thua. Hàng phòng ngự này sắp tới còn đáng gờm hơn khi đội Á quân bổ sung hậu vệ tân binh Riccardo Calafiori và chào đón sự trở lại của trung vệ Jurrien Timber sau chấn thương.

Trung vệ Timber (trái) sắp tái xuất EPL sau khi ngồi ngoài gần như cả mùa giải do chấn thương. Ảnh: Getty Images

Arsenal được đánh giá cao về chất lượng các pha tấn công và những đường chuyền giàu cảm xúc mùa rồi, nhưng chính hàng thủ có thể sẽ quyết định liệu thầy trò HLV Mikel Arteta có thành công trong lần thứ ba thách thức danh hiệu của Manchester City hay không. Ở mùa giải 2024-2025 sắp khởi tranh, bất kỳ đội bóng nào muốn đánh bại Arsenal sẽ phải xuyên thủng bức tường phòng ngự trị giá hơn 250 triệu bảng Anh
của họ.

Bức tường này hiện kiên cố hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ lần gần nhất Arsenal lên ngôi vô địch vào năm 2004. Lần đầu tiên kể từ khi tiếp quản “Pháo thủ”, HLV Arteta có ít nhất 2 lựa chọn đẳng cấp ở mỗi vị trí trong hàng thủ 4 người. Calafiori (hậu vệ người Ý trị giá 42 triệu bảng), Timber, Ben White và Takehiro Tomiyasu đều có thể chơi ở vị trí trung vệ hoặc hậu vệ cánh, trong khi Oleksandr Zinchenko đủ khả năng tung những đường chuyền sắc lẹm từ biên trái. Ðây là hàng thủ linh hoạt, có sức mạnh và chất lượng kỹ thuật.

Tái thiết toàn bộ hàng phòng ngự Arsenal là nhiệm vụ khó khăn và tốn kém. Tính từ khi chiến lược gia người Tây Ban Nha được bổ nhiệm vào tháng 12-2019, đội bóng phía Bắc Luân Ðôn đã ký hợp đồng với 11 hậu vệ có chất lượng khác nhau, đồng thời chia tay 13 hậu vệ. Qua mỗi kỳ chuyển nhượng, Giám đốc thể thao Edu cẩn thận định hình lại hàng phòng ngự.

Số tiền Arsenal đầu tư vào các hậu vệ nhiều gấp đôi so với hàng tiền đạo, bắt đầu là bộ tứ vệ gồm Ainsley Maitland-Niles, David Luiz, Sokratis Papastathopoulos và Bukayo Saka. Hiện nay, Arsenal nhắm đến những hậu vệ chuyền bóng tốt với thể hình ấn tượng. Calafiori, White, William Saliba và Gabriel Magalhaes sở hữu chiều cao trên dưới 1m90, tốc độ cao và đều có thể nhận bóng dưới áp lực.

Mùa rồi, cơ hội soán ngôi Man City của Arsenal giảm mạnh khi vắng mặt bất cứ ai trong số các hậu vệ Saliba, Gabriel và White. Chiều sâu đội hình lúc đó cạn tới mức gần như không thể bù đắp được 1 hậu vệ chấn thương, chứ đừng nói đến 2 hoặc 3 ca chấn thương. “Arsenal thực sự thiếu người ở hàng thủ vào năm ngoái. Chúng tôi chỉ có 6 hậu vệ nơi hàng thủ, bạn may mắn lắm mới có thể duy trì được mùa giải như thế”, HLV Arteta nói.

Minh chứng rõ nét cho phát biểu trên là Saliba đã chơi mọi phút cho Arsenal mùa rồi. Gabriel đá chính 34/38 trận, trong khi White là 35 trận. Saliba, Gabriel và White thi đấu nhiều hơn 200 phút so với bất kỳ cầu thủ nào của Man City. HLV Arteta có thể sẽ phải phân bổ lại thời gian thi đấu giữa các hậu vệ này, tương tự như cách đồng nghiệp Pep Guardiola đã làm với các hậu vệ Man City.

Arsenal sẽ chạm trán Wolves ở vòng đấu mở màn EPL mùa giải mới vào ngày 17-8.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết