18/11/2011 - 10:54

Điểm sáng trong phong trào thi đua quyết thắng

Từ đầu năm đến nay, lực lượng quân sự (LLQS) phường An Bình, quận Ninh Kiều đã tham mưu và tổ chức thực hiện tốt công tác tuyển quân, công tác huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu, giữ gìn an ninh trật tự, lao động giúp dân... được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Đây là một trong những điểm sáng trong phong trào thi đua quyết thắng năm 2011 của quận Ninh Kiều.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Lộc, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường An Bình, ngay từ đầu năm, Ban CHQS phường đã quán triệt nội dung, mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua quyết thắng cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ LLQS của phường. Ban CHQS phường cũng xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào thi đua quyết thắng gắn với thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Từ đó, đơn vị chủ động trong triển khai, thực hiện phong trào và đạt được thành tích khá toàn diện trên các mặt công tác.

Ban Chỉ huy Quân sự phường An Bình triển khai kế hoạch phối hợp tuần tra, canh gác bảo vệ  an ninh trật tự. 

Nổi bật là LLQS đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện công tác tuyển quân đạt chất lượng và số lượng trên giao. Để đạt được kết quả đó, các cán bộ, chiến sĩ LLQS phường đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của phường, các khu vực đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ Quân sự (NVQS); tiến hành rà soát thanh niên trong độ tuổi; tổ chức lựa chọn thanh niên công khai, dân chủ, đúng quy trình quy định; đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội như xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, sửa chữa nhà cho 2 gia đình thanh niên, vận động các tổ chức và cá nhân đóng góp tặng tiền, quà cho các thanh niên nhập ngũ... Trước sự quan tâm động viên thiết thực của các cấp, các ngành, đoàn thể, trong đó có sự góp phần tích cực của LLQS phường 32/32 thanh niên trúng tuyển NVQS của phường đều phấn khởi viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Ban CHQS phường An Bình đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND và Hội đồng Giáo dục Quốc phòng - An ninh phường tổ chức được 1 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 51 cán bộ, công chức phường và cán bộ các khu vực, tổ chức 1 lớp giáo dục quốc phòng - an ninh cho 74 người dân. Ông Lê Văn Hùng, người dân khu vực 1, nói: “Tôi vừa được tham gia lớp giáo dục quốc phòng - an ninh do phường tổ chức. Qua đợt học tập tôi đã hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng, từ đó nâng cao ý thức cảnh giác để không bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo”.

LLQS phường An Bình cũng là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác huấn luyện, diễn tập. Theo đồng chí Nguyễn Văn Lộc, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường, năm nay, phường được Ban Chỉ đạo diễn tập quận chỉ đạo tổ chức diễn tập với đề mục “Tác chiến trị an đánh địch tiến công vào địa bàn”. LLQS phường đã tích cực soạn thảo văn kiện diễn tập, tổ chức luyện tập chu đáo các nội dung trước khi diễn tập chính thức. Nhiều chiến sĩ LLQS phường đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn thành phố khi được điều động cũng đã thu xếp công việc trở về tham gia tập luyện. Nhờ vậy, cuộc diễn tập được lãnh đạo Bộ CHQS thành phố đánh giá đạt chất lượng và yêu cầu đề ra. Từ đầu năm đến nay, LLQS phường An Bình cũng đã tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự. Cụ thể, hàng đêm, Ban CHQS phường cử 4 chiến sĩ Tiểu đội Dân quân thường trực phối hợp với lực lượng Công an, Ban Bảo vệ dân phố tổ chức tuần tra, canh gác trên địa bàn và cử lực lượng dân quân tại chỗ các ấp tuần tra, trực tại các chốt gác; những thời điểm lễ, Tết và các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn thành phố, Ban CHQS phường cử 1 tổ chiến sĩ Trung đội Dân quân Cơ động tuần tra độc lập trên địa bàn trọng điểm... Tính từ đầu năm đến nay, LLQS phường đã phối hợp tổ chức được hơn 300 cuộc tuần tra, qua đó đã phối hợp xử lý, ngăn chặn nhiều vụ vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn phường. Điển hình như phối hợp xử lý vụ trộm xe máy của người dân khu vực 4, vụ cắt dây điện thoại của người dân khu vực 6, vụ cắt dây điện thoại của người dân khu vực 8... Ngoài ra, qua tuần tra, LLQS phường giải tán nhiều nhóm thanh niên tụ tập đêm khuya trên các cầu Cái Răng, Đầu Sấu, Cái Sơn, đường Nguyễn Văn Cừ... góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

LLQS phường An Bình cũng đã tích cực giúp nhân dân nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực, được người dân đánh giá cao. Ông Trần Văn Tâm, người dân khu vực 8, phường An Bình, kể: “Hồi tháng 6 vừa qua, trong khu vực tổ chức đổ bê tông đoạn đường hơn 200 mét, nhờ có các chú Ban CHQS phường đến giúp đắp ta-ly, trộn bê tông nên bà con bớt phần cực nhọc”. Trong các đợt lũ tháng 10 và tháng 11 vừa qua, LLQS phường An Bình đã giúp 7 hộ gia đình ở khu vực 3 vận chuyển đồ đạc ra khỏi nơi bị ngập sâu và giúp các hộ gia đình này di dời một số đồ dùng, vật dụng về ở tạm tại nhà văn hóa của phường. Trong đợt lốc xoáy xảy ra hồi tháng 9 làm nhiều căn nhà của các gia đình ở phường Hưng Lợi bị sập và tốc mái, LLQS phường An Bình cũng đã có mặt kịp thời để phối hợp với các lực lượng giúp các gia đình khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

Với những nỗ lực trên, LLQS phường An Bình đã góp phần quan trọng cùng với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể phường thực hiện tốt công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Qua đợt kiểm tra của lãnh đạo Bộ CHQS thành phố vừa qua, LLQS phường được đánh giá thực hiện tốt các mặt công tác. Hiện nay, LLQS phường đang được UBND quận đề nghị UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng năm 2011.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết