17/07/2018 - 07:04

Didier Deschamps đi vào lịch sử cùng “Gà trống” 

Sau chiến thắng 4-2 trước Croatia trong trận chung kết, tuyển Pháp đã lên ngôi vô địch World Cup 2018 hoàn toàn xứng đáng. “Gà trống” của HLV Didier Deschamps quá đồng đều ở các tuyến và bản lĩnh khi chỉ sở hữu bóng có 39%, kém hơn Croatia 61% nhưng họ đã chuyển được nhiều cơ hội thành bàn thắng.

Deschamps được các học trò tung hứng sau chiến thắng. Ảnh: FIFA
Deschamps được các học trò tung hứng sau chiến thắng. Ảnh: FIFA

Thực tế, tuyển Pháp mùa này có lối chơi không quyến rũ như đội tuyển của chính nước Pháp vô địch cách đây 20 năm. Đội trưởng Deschamps khi ấy chơi tiền vệ phòng ngự rất chắc chắn và lặng thầm làm nền cho Zidane tỏa sáng. Đến khi lên dẫn dắt tuyển Pháp, thiên hướng phòng ngự đã biến thầy trò Deschamps chơi bóng khô khan hơn nhưng cũng nguy hiểm hơn rất nhiều.

Chiến thắng của tuyển Pháp đã được dự báo trước. Thậm chí kể cả cách biệt trên bảng tỷ số cũng không thực sự bất ngờ khi Les Bleus trẻ khỏe hơn đối thủ của họ. Pháp khác với tất cả các đối thủ mà Croatia gặp phải từ đầu giải ở chỗ họ là đội bóng toàn diện hơn bất cứ đối thủ nào. “Gà trống” trẻ khỏe nhưng cũng đầy kinh nghiệm. Họ khát khao nhưng biết nhẫn nại chờ thời cơ. Họ đồng đều ở các tuyến nhưng cũng đồng thời sở hữu những cá nhân biết tỏa sáng đúng lúc. “Gà trống” nguy hiểm cả trong các tình huống bóng bổng, bóng chết lẫn bóng sống. Quan trọng không kém, họ có một HLV sinh ra để chinh phục với kinh nghiệm dạn dày. Thậm chí, vận may cũng ủng hộ đội bóng áo Lam.

Với quá nhiều những thế mạnh như thế, người Pháp đã không để cho bất ngờ được phép tồn tại. Lịch sử ngay từ đầu dường như đã muốn chọn đội áo Lam để trao cúp vàng World Cup khi Mandzukic đánh đầu phản lưới sau một tình huống bóng chết, khi cái tay của Ivan Perisic lại giơ ra không đúng lúc trong vòng cấm và để bóng bật vào.

Chiếc cúp vô địch World Cup thứ hai trong lịch sử cho tuyển Pháp và lại thêm một thành công đi vào lịch sử nữa trong sự nghiệp đầy vinh quang của Didier Deschamps. Cựu thủ quân Les Bleus trở thành người thứ ba trong lịch sử bóng đá thế giới khi vô địch World Cup cả với tư cách cầu thủ lẫn HLV, sau Mario Zagallo (Brazil) và Franz Beckenbauer (Đức).

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết