17/09/2022 - 12:34

Đi chợ 4.0 An Thới 

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chợ 4.0 hay còn gọi là chợ công nghệ, người dân đi chợ mua hàng mà không dùng tiền mặt. Ðây cũng là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, giúp người dân tiếp cận và sử dụng phương thức thanh toán hiện đại, tiếp cận với công nghệ số, thúc đẩy việc sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong những giao dịch hằng ngày.

Chợ An Thới 4.0. 

Ngày 13-9, Sở Công Thương thành phố phối hợp với VNPT Cần Thơ chính thức vận hành mô hình chợ 4.0 tại chợ An Thới, phường An Thới, quận Bình Thủy. Ðây là mô hình chợ thanh toán không dùng tiền mặt đầu tiên tại Cần Thơ. Với mô hình chợ 4.0, bà con tiểu thương tại chợ An Thới và người đi chợ sẽ sử dụng dịch vụ ví VNPT Money do Tập đoàn VNPT cung cấp để thanh toán các giao dịch hàng hóa thay cho sử dụng tiền mặt.

Chợ An Thới hiện có khoảng 150 tiểu thương đang kinh doanh, trong đó khoảng 30% tiểu thương đăng ký thanh toán không dùng tiền mặt. Với mô hình chợ 4.0, thông qua ứng dụng VNPT Money của VNPT, tiểu thương và khách hàng có thể mua, bán hàng hóa tại chợ bằng cách quét mã QR hay chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng của nhà cung cấp. Nhiều tiểu thương cho biết, dịch vụ này khá thuận tiện cho việc kinh doanh và dễ sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Thùy Trang, tiểu thương kinh doanh trái cây ở chợ An Thới, cho biết: "Thông qua qua dịch vụ Mobile Money của VNPT tui thấy rất tiện lợi, nhất là thời buổi dịch bệnh, việc thanh toán thông qua mã QR, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, an toàn cho cả khách hàng và người bán. Giờ thì tui chỉ cần chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet là có thể mua bán được".

Bà Ðỗ Thị Ngọc Bích, ở phường An Thới, quận Bình Thủy, cho rằng, khi bắt đầu nghe triển khai mô hình đi chợ không dùng tiền mặt bà con ủng hộ và rất háo hức chờ ngày chính thức đưa vào hoạt động. Việc tiếp cận hình thức này khá đơn giản, rất tiện lợi và dễ dàng; giờ đi chợ chỉ cần mang theo chiếc điện thoại thông minh có thể chi trả tất cả hàng hóa được mua.

Bà Nguyễn Thị Huyền, ở phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, cho biết: "Sau khi tìm hiểu phương thức mua hàng và thanh toán thông qua dịch vụ VNPT Money tôi thấy rất thuận lợi cho cả người bán và người mua hàng. Hy vọng ngày càng nhiều sạp hàng cũng như nhiều chợ áp dụng theo mô hình này để người đi chợ không cần mang theo tiền mặt, người bán hàng cũng không cần phải lo giữ túi tiền của mình nữa, vừa an toàn, vừa tiện lợi".

VNPT Money do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cung cấp, là dịch vụ giúp mọi khách hàng có thể sử dụng thuê bao VinaPhone của mình như một tài khoản ngân hàng, với đầy đủ các chức năng nạp, rút, chuyển tiền và thanh toán các dịch vụ. Tập đoàn VNPT sở hữu mạng lưới điểm kinh doanh gồm hơn 10.000 điểm giao dịch, 10.000 điểm giao dịch ủy quyền và hơn 200.000 điểm kinh doanh liên kết, phủ rộng khắp 63 tỉnh thành cả nước giúp VNPT Money dễ dàng tiếp cận tới ngay cả những địa bàn vùng sâu, vùng xa, những nơi có điều kiện cơ sở vật chất khó khăn. VNPT cam kết tiếp tục phát triển điểm kinh doanh VNPT Money rộng khắp đến các thôn, xóm, làng, xã… hướng đến thúc đẩy hệ sinh thái tài chính toàn diện tại Việt Nam với các dịch vụ tài chính phát sinh khác, mang tới nền tài chính số công bằng cho mọi người dân. VNPT Cần Thơ đã sớm phối hợp với chính quyền địa phương, Ban quản lý ở các chợ thí điểm mô hình chợ 4.0 hướng dẫn các tiểu thương, người dân đi chợ cài đặt ví VNPT Money thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Giám đốc VNPT Cần Thơ, cho biết, xu hướng số hóa đang dần len lỏi trong đời sống của người dân, nên việc triển khai chợ 4.0 sẽ giúp giao dịch mua bán tại chợ thuận lợi hơn. Ðể chuẩn bị cho lễ ra mắt chợ 4.0 tại chợ An Thới, VNPT Cần Thơ phối hợp với chính quyền địa phương, Ban quản lý ở các chợ thí điểm mô hình chợ 4.0 hướng dẫn tiểu thương, người đi chợ cài đặt ví VNPT Money (thanh toán không dùng tiền mặt). Qua 1 tháng triển khai thí điểm, đã có gần 200 điểm chấp nhận thanh toán với hơn 700 khách hàng sử dụng ví. VNPT Cần Thơ cũng đã phát triển 38 điểm nạp, rút tiền ví VNPT Money trên tất cả quận, huyện của thành phố.

Ðược biết, trong thời gian đầu triển khai, VNPT áp dụng chính sách ưu đãi, đó là khách hàng sẽ không mất phí cho 5 lần giao dịch đầu tiên trên ứng dụng. Bên cạnh đó, VNPT đang tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng đến mua bán tại các điểm chợ đang triển khai mô hình.

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết, đây là xu hướng tất yếu mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Thời gian qua, VNPT Cần Thơ đã đồng hành cùng thành phố trong các hoạt động chuyển đổi số như sàn thương mại điện tử, đặc biệt là việc triển khai chợ 4.0 - chợ thanh toán không dùng tiền mặt. Ông Hà Vũ Sơn mong muốn VNPT Cần Thơ tiếp tục đồng hành và triển khai mô hình chợ số không dùng tiền mặt tại các chợ cũng như các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn thành phố. Ðồng thời, đề nghị VNPT Cần Thơ đảm bảo yếu tố kỹ thuật, bảo mật cũng như các điều kiện cần thiết về mặt kỹ thuật để vận hành trơn tru, không để ảnh hưởng đến khách hàng, tiểu thương trong sử dụng dịch vụ. Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với VNPT Cần Thơ cũng như các nhà mạng có dịch vụ này để triển khai hình thức chợ số tại chợ trên địa bàn thành phố. Do vậy, UBND tại các quận, huyện cần tạo mọi điều kiện phối hợp với Sở Công Thương để tất cả các chợ trên địa bàn thuận lợi triển khai mô hình này.

Chia sẻ bài viết