19/09/2017 - 11:03

Đến lúc Pochettino phải cụ thể hóa tài năng 

Trong 2 mùa giải qua, HLV Mauricio Pochettino cùng CLB Tottenham Hotspur thổi “làn gió mát” vào giải Ngoại hạng Anh (EPL) bằng lối chơi trẻ trung, máu lửa. Bây giờ, điều mà chiến lược gia người Argentina phải làm là giành chức vô địch chứ không phải về nhì như hai mùa đã qua.

Pochettino và chân sút số một Harry Kane. Ảnh: skysports

Khi Pochettino tiếp quản chiếc ghế nóng ở Tottenham hồi năm 2014, có những dè dặt dù ông vừa gặt hái thành công ở CLB Southamton. Tuy nhiên, khả năng đào tạo cầu thủ trẻ của Pochettino đã tạo sự ổn định cho đội bóng. Thuyền trưởng Tottenham thích “vạch lá tìm tài năng” từ các cấp độ trẻ hoặc ký hợp đồng với những cầu thủ tầm thường rồi biến họ thành cầu thủ tầm cỡ thế giới. Điển hình là tiền vệ Dele Ali, người được Pochettino chiêu mộ từ CLB MK Dons chỉ với giá 5 triệu bảng. Giờ thì cái tên Ali hiện quá quen thuộc ở EPL lẫn đội tuyển Anh. Không ai dám chắc Ali đi xa được như ngày nay nếu không có ông thầy người Argentina. Pochettino quả thực có cặp mắt tinh tường đối với các tài năng, điều mà ông học được từ “sư phụ” Marcelo Bielsa, hiện dẫn dắt Lille ở Pháp.

“The Spurs” từng cán đích vị trí thứ 6 trước khi Pochettino tiếp nhận. Trong 2 mùa giải 2015-2016 và 2016-2017, đoàn quân của ông luôn là đối thủ khó chơi và chỉ xếp sau các nhà vô địch (Leicester City và Chelsea). Tottenham cũng góp mặt tại Champions League 2 mùa giải qua, vinh dự mà họ đánh mất từ năm 2011.

Những gì Tottenham đạt được trong 2 năm qua là một cú nhảy đúng hướng. Dù vậy, cái khó của Totteham lúc này là chuyện lương bổng cầu thủ và áp lực tìm kiếm ngôi vô địch. Hậu vệ cánh trái Danny Rose đã bất ngờ công khai quan điểm ngầm của phần lớn cầu thủ Tottenham. Theo đó, Toby Alderweireld và Jan Vertonghen (những cầu thủ nổi bật ở hàng phòng ngự “The Spurs” lẫn đội tuyển “Tam sư”) dù vẫn trung thành với CLB, nhưng đã bày tỏ băn khoăn về việc phải giành chức vô địch cùng Tottenham thời điểm này hoặc không bao giờ nữa. Bởi nếu cả hai dứt áo ra đi, sẽ hưởng mức lương cao gấp 3 lần so với ở Tottenham hiện nay. Sự nghiệp quần đùi áo số ngắn ngủi và Tottenham hiện đang trong tình trạng tiến gần các danh hiệu vô địch, nên các cầu thủ vẫn ở lại, nhưng không có gì đảm bảo nếu họ lại tiếp tục ở vị trí số hai. Còn Harry Kane, Christian Eriksen và Alli- dù hài lòng với sự chỉ đạo sáng suốt của Pochettino trong những năm qua, nhưng họ sẽ không ngần ngại tìm bến đỗ mới nếu không có được ngôi vương.

Pochettino là HLV tài ba. Nhưng đây là lúc chiến lược gia 45 tuổi phải cụ thể hóa tài năng thành các danh hiệu vô địch cho Spurs. Nếu mùa giải này lại trắng tay, khả năng rất cao là các ngôi sao của họ sẽ nối gót hậu vệ Kyle Walker ra đi. 

BÌNH DƯƠNG (Theo Yahoo Sports)

Chia sẻ bài viết