31/05/2017 - 20:37

Đến lúc “Hùm xám” phải thay da đổi thịt

Bayern Munich đã chính thức giành chiếc đĩa bạc Bundesliga thứ 5 liên tiếp. Nhưng khi Bundesliga 2016-2017 kết thúc, không nhiều người ở Munich coi mùa giải này là thành công của "Hùm xám".

Việc không thể lọt vào bán kết Champions League lần đầu tiên trong 6 năm và thất bại trước Dortmund tại bán kết Cúp quốc gia Đức, được coi là những điểm tối trong mùa giải tệ nhất của Bayern Munich kể từ năm 2012. Chủ tịch Bayern- Uli Hoeness gần đây tái khẳng định "một danh hiệu là không đủ" cho đội bóng. Tuy nhiên, để có thêm đĩa bạc và đáp ứng những kỳ vọng lớn trong mùa giải tới, Bayern phải tái thiết ngay trong mùa hè này.

Ảnh: Foxsports

Với việc đội trưởng Philipp Lahm (ảnh bên trái) và Xabi Alonso vừa nói lời từ biệt sân cỏ, "Hùm xám" mất đi 2 thủ lĩnh cũng là những cầu thủ có khả năng phòng ngự tốt nhất. Lahm vẫn còn thể hiện đẳng cấp thế giới dù đã bước qua tuổi 33, nhưng Alonso đã có dấu hiệu sa sút phong độ rõ rệt, nên mùa giải này HLV Carlo Ancelotti phải cân nhắc kỹ về tiền vệ 35 tuổi trong từng trận đấu lớn. Ngoài ra, chiến lược gia người Ý vẫn còn trông cậy nhiều vào 2 lão tướng Arjen Robben (33 tuổi) và Franck Ribery (34 tuổi). Tấn công hai biên vốn là đặc sản trong lối chơi của Bayern từ khi đôi cánh "Robbery" (Robben và Ribery) phát huy hiệu quả rõ nét năm 2009. Đó là mùa giải mà Bayern đã "bay" thẳng một mạch đến chức vô địch Bundesliga và Cúp quốc gia Đức cũng như trận chung kết Champions League. Dù vẫn là những cầu thủ thi đấu tốt nhất của Bayern mùa này, song phong độ của họ liệu có thể kéo dài được bao lâu, khi mà những vết thương cũ chực chờ tái phát. Đó là 4 trụ cột mà Bayern có thể tìm người thay thế trong mùa giải tới.

Cách đây 10 tháng, Bayern đã bắt đầu kế hoạch tìm người "kế nhiệm". Với biệt danh đôi cánh "CoCo", Kingsley Coman và Douglas Costa đã được thử nghiệm để thay thế "Robbery" ở mùa giải đầu tiên của họ tại Munich. Trong khi đó, Joshua Kimmich được làm quen với vị trí hậu vệ phải của Lahm như anh đã trải qua ở đội tuyển quốc gia Đức. Riêng tài năng Renato Sanches cũng được quy hoạch thay thế Alonso.

Dù vậy, kế hoạch trên để lại những hoài nghi. Sanches chưa bao giờ đạt phong độ tốt nhất ở mùa giải đầu tiên tại Đức và thậm chí Bayern mới đây còn tuyên bố sẵn sàng bán cầu thủ vốn sắm vai người hùng của Bồ Đào Nha tại Euro 2016. Còn đôi cánh "CoCo" đã không thể "xòe" rộng như "Robbery". Trong đó, Coman mùa giải này chỉ ghi được 2 bàn thắng và 1 kiến tạo, so với con số 6 bàn và 12 kiến tạo năm ngoái. May mắn cho cầu thủ chạy cánh này là Bayern đã kích hoạt việc mua anh từ CLB Juventus. Riêng Kimmich đã chơi tốt trong giai đoạn đầu mùa giải, song từ tháng 4 đến 9-2016, chỉ 7 lần có tên trong đội hình xuất phát.

Bộ khung của Bayern hiện còn "những ông già" như Neuer, Boateng, Hummels, Martinez, Thomas Mueller, David Alaba, Thiago, Lewandowski. Những cầu thủ trẻ chưa đủ trình độ lấp vào những khoảng trống của đội bóng vùng Bavaria. Dưới thời HLV Ancelotti, đội không được xoay vòng cầu thủ nhiều như người tiền nhiệm Pep Guardiola, nên Bayern giảm sút đáng kể sự sẵn sàng kế thừa của thế hệ kế tiếp. Nếu không kịp tái thiết, không khéo "Hùm xám" hóa thành "Tiểu hổ".

BÌNH DƯƠNG (Theo Skysports, Bundesliga )

Chia sẻ bài viết