03/07/2024 - 00:08

Đêm tỏa sáng của những "người gác đền" 

Tuyển Bồ Đào Nha giành vé vào tứ kết EURO 2024 sau khi đánh bại Slovenia nhờ sự xuất sắc của thủ môn. Không sắm vai người hùng, nhưng "người gác đền" Slovenia cũng đã khiến siêu sao Cristiano Ronaldo rơi lệ.

Thủ môn Costa bay người cản phá cú sút luân lưu của tuyển Slovenia. Ảnh: Bleacher Report Football

Thủ thành Diogo Costa xứng đáng với giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất trận Bồ Đào Nha - Slovenia khi những pha bay nhảy xuất thần của anh đã góp công mang về tấm vé vào tứ kết cho "Selecao châu Âu". Đây là lần đầu tiên Costa giành danh hiệu cầu thủ hay nhất trận tại EURO.

Ở phút 115 của hiệp phụ khi tỷ số vẫn là 0-0, Costa đã từ chối cơ hội ngon ăn của Slovenia trong tình huống đối đầu trực tiếp với tiền đạo Benjamin Sesko trong vòng cấm. Pha cản phá này đáng giá như một bàn thắng. Nhưng đỉnh điểm là Costa đoán đúng hướng để đẩy thành công cả 3 cú sút của Slovenia trong loạt luân lưu, mang về chiến thắng ngoạn mục cho Bồ Đào Nha. Theo trang thống kê SofaScore, Costa đã trở thành thủ môn đầu tiên cản phá thành công 3 quả penalty liên tiếp trong một loạt luân lưu tại EURO.

Costa là điển hình cho một thế hệ cầu thủ trẻ mới của Bồ Đào Nha. Sau khi được triệu tập lên đội tuyển quốc gia lần đầu tiên vào năm 2021, anh nhanh chóng trở thành sự lựa chọn số một, đẩy thủ môn kỳ cựu Rui Patricio lên ghế dự bị. Ở World Cup 2022, Costa đã trở thành thủ môn trẻ nhất của Bồ Đào Nha ra sân tại một giải đấu quốc tế lớn khi mới 23 tuổi. Ở vòng loại EURO 2024, Costa giúp Bồ Đào Nha giữ sạch lưới 9/10 trận.

Anh còn đang giữ kỷ lục thủ môn đầu tiên cản phá 3 quả phạt đền trong một mùa giải tại Champions League. Đó là mùa 2022-2023 khi Costa khoác áo CLB Porto. Tại giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha mùa rồi, Costa cùng Porto về đích vị trí thứ ba, trong khi cá nhân anh có 14 lần giữ sạch lưới sau 34 trận, cao nhất giải. Đối mặt 22 quả penalty trong sự nghiệp, Costa đã cản phá thành công 12, đạt tỷ lệ 54,5%.

Ở phía đối diện, thủ môn Jan Oblak cũng là chốt chặn tin cậy trong khung thành Slovenia. Ngoại trừ bất lực ở loạt sút luân lưu, trong 120 phút trước đó, anh đã thực hiện nhiều pha cứu thua tuyệt vời cho đội bóng Trung Âu, đáng nhớ nhất là cú ngã người chính xác, ngăn chặn quả penalty của Ronaldo ở đầu hiệp phụ thứ nhất. Bỏ lỡ cơ hội ghi bàn thứ 131 cho đội tuyển quốc gia đã khiến thủ quân Bồ Đào Nha bật khóc nức nở.

Cũng vì sự xuất sắc của các thủ môn mà khán giả yêu bóng đá tấn công đã không được tận hưởng nhiều khoảnh khắc ghi bàn. Trong cả 2 cặp đấu Pháp - Bỉ và Bồ Đào Nha - Slovenia ở vòng 1/8, chỉ có duy nhất 1 bàn thắng và nó lại đến từ tình huống phản lưới của hậu vệ Bỉ Jan Vertonghen (trận Pháp thắng 1-0). Những ngôi sao tấn công, như Kylian Mbappe và Ronaldo đều im tiếng trong các trận này.

BÌNH AN

Chia sẻ bài viết