07/01/2020 - 08:23

De Jong học được gì từ chiếc thẻ đỏ đầu tiên? 

Tiền vệ Frenkie de Jong (ảnh, giữa) chính là cái tên gây nhiều chú ý nhất trong chuyến làm khách của Barcelona trên sân đội chót bảng Espanyol vào rạng sáng 5-1.

 Ảnh: Goal

Sau kỳ nghỉ Đông, việc chỉ phải chạm trán một đối thủ nhẹ ký như Espanyol được xem là bàn đạp để giúp các hảo thủ Barcelona tìm lại cảm giác bóng tốt nhất. Thế nhưng, trong một ngày mà bản hợp đồng “bom tấn” de Jong mắc quá nhiều sai lầm, đương kim vô địch La Liga đành ngậm ngùi chịu chia điểm, qua đó bị đại kình địch Real Madrid san bằng khoảng cách về điểm số sau 19 vòng đấu (hai đội cùng có 40 điểm, nhưng Barca xếp trên do hơn chỉ hiệu số bàn thắng). Trên thực tế, chân chuyền người Hà Lan làm khá tốt nhiệm vụ quán xuyến tuyến giữa, tung ra 73 đường chuyền trong 75 phút có mặt trên sân với độ chính xác lên đến 94,5%.

Tuy nhiên, màn trình diễn này đã bị lu mờ bởi những tình huống truy cản không hợp lệ. Theo thống kê từ Whoscored, chàng tiền vệ 22 tuổi đã có đến 4 pha phạm lỗi, bao gồm tình huống gián tiếp dẫn đến bàn thua đầu tiên của Barca ở phút 23. Sang hiệp hai, Barca lội ngược dòng với hai bàn thắng của Luis Suarez và Arturo Vidal. Trong khi đó, tuy đã nhận một thẻ vàng, song de Jong vẫn rất “nhiệt tình” trong các tình huống truy cản. Bước ngoặt trận đấu xảy đến ở phút 75, khi cựu cầu thủ Ajax Amsterdam cố tình kéo ngã tiền đạo Jonathan Calleri dù phía sau anh vẫn còn cặp trung vệ Gerard Pique và Clement Lenglet sẵn sàng bọc lót. Pha xử lý này khiến anh phải nhận thẻ vàng thứ hai đồng nghĩa với việc bị truất quyền thi đấu. Đứng trước tấm thẻ đỏ đầu tiên trong màu áo Barca, de Jong tỏ ra rất sốc và phải nhờ đến sự trấn an của Pique mới có thể lấy lại điềm tĩnh để bước vào đường hầm.

Việc Barca chơi thiếu người đã tạo cơ hội cho Espanyol chiếm lĩnh lại thế trận và trừng phạt đội khách bằng bàn quân bình tỷ số 2-2 đến từ chân sút Vũ Lỗi ở phút 88. Rõ ràng de Jong phải chịu trách nhiệm trong trận hòa đáng tiếc của “gã khổng lồ” xứ Catalan. Dù vậy, cũng phải thông cảm cho anh bởi kể từ đầu trận hai trung vệ của Barca đã chơi rất lúng túng. Họ không tạo ra cảm giác an toàn nên de Jong buộc phải phạm lỗi với Calleri.

Chiếc thẻ đỏ đúng là khiến HLV Ernesto Valverde phải lên tiếng đổ lỗi cho de Jong trong buổi họp báo sau đó, nhưng xét một cách toàn diện thì sự cố này lại có lợi cho toàn đội. De Jong sau chiếc thẻ đỏ có thể sẽ rút ra được bài học bổ ích. Với sự thông minh, chắc chắn sẽ rất khó thấy cầu thủ mang áo 21 này tái hiện lỗi tương tự trong tương lai. Nên nhớ, de Jong vốn nổi tiếng là cầu thủ chuyên nghiệp, ham học hỏi và khắt khe với chính bản thân mình. Bằng chứng là sau mỗi trận đấu, anh thường dành rất nhiều thời gian để xem băng ghi hình, học hỏi các chiến thuật và rèn luyện những kỹ năng để hoàn thiện bản thân. Khi nghiêm túc với công việc như vậy, anh luôn có giá trị hơn sau mỗi lần hiếm hoi mắc sai lầm.

Từ khi gia nhập Barca hồi Hè năm ngoái, gần như mọi nhiệm vụ mà de Jong được giao đều hoàn thành ở mức tốt cho đến xuất sắc. Barca sẽ không thể ngự trị trên bảng xếp hạng như hiện nay nếu không có khả năng chơi bóng khôn khéo ở tuyến giữa của chữ ký 75 triệu Euro. Ngoài ra, anh cũng đóng góp 1 bàn thắng và 2 kiến tạo ở mùa này. 

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, transfermarkt)

Chia sẻ bài viết