22/07/2019 - 10:22

Dễ hay khó? 

Thông tin đội tuyển Việt Nam bốc thăm ngẫu nhiên rơi vào bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 với ba đối thủ Đông Nam Á và một Tây Á khiến cả làng bóng sung sướng như bắt được vàng...

Bởi lẽ mọi người đều nhận định các đội trong khu vực đều nằm “chiếu dưới” Việt Nam, gồm tuyển Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Riêng tuyển UAE không phải quá mạnh vì đội Olympic của họ phải rất khó khăn mới thắng thầy trò ông Park ở trận tranh hạng ba Asiad 2018.

Thách thức cho học trò HLV Park Hang-seo rất lớn ở sân chơi World Cup. Ảnh: ANH HUY

Thoạt nhìn thì vậy, nhưng suy cho cùng, đây mới là bảng “khó” vì khả năng của các đội bóng gần ngang ngửa nhau, nên cơ hội cạnh tranh rất gay cấn và căng thẳng.

Thầy trò ông Park đang có nhiều lợi thế, nếu nhìn vào quá trình thi đấu hơn một năm qua so với các quốc gia trong khu vực. Ngôi vô địch Đông Nam Á 2018 của đội tuyển Việt Nam đánh dấu sự chinh phục Malaysia với tổng tỷ số 3-2 sau hai lượt trận chung kết. Bên cạnh một Indonesia yếu kém bị loại ngay từ vòng bảng, Thái Lan cũng chính là bại tướng của Malaysia ở vòng bán kết. Chưa kể, sau hai lần đánh bại tuyển U23 Thái Lan, ông Park còn giúp học trò thắng đội tuyển quốc gia của họ ngay trên sân khách ở King’s Cup 2019. Với tuyển UAE, dấu ấn lớn nhất của Việt Nam là từng qua mặt họ 2-0 tại vòng chung kết Asian Cup 2007 trên sân Mỹ Đình dưới thời HLV Riedl. Sau này các đội trẻ hơn gặp nhau dù thua nhiều hơn nhưng cách biệt về tỷ số lẫn trình độ không lớn.

Cho nên đây là thời cơ lớn cho bóng đá Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử trở thành một trong 12 đội mạnh nhất vòng loại thứ hai World Cup 2022 để lấy suất đi tiếp, nếu đứng nhất bảng hoặc vào nhóm bốn đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Lá thăm mở ra một cơ hội cho thầy trò ông Park, đồng thời là thách thức rất khó lường.

Thực tế, các đối thủ Thái Lan, Indonesia, Malaysia cũng có niềm vui chung y hệt Việt Nam, bởi họ hoàn toàn có khả năng làm nên cuộc lật đổ. UAE dù nằm kèo trên sẽ thận trọng hơn và không thể lơi lỏng để đánh mất tư thế nhóm hạt giống số một.

Bóng đá Thái Lan từ lâu đã ở một đẳng cấp khác, với nhiều năm “làm trùm” Đông Nam Á và cách đây 4 năm là đại diện duy nhất vượt qua vòng loại thứ hai dưới thời Kiatisak. Đội tuyển Indonesia từng làm thầy trò Hữu Thắng ôm hận khi thắng trận bán kết lượt về AFF Cup 2016. Hay đội Malaysia không phải dễ chơi, đã có lúc biến tuyển Việt Nam thành cựu vô địch AFF Cup 2010 hay lần ngược dòng ở bán kết AFF Cup 2014.

Thầy trò ông Park có thể vui khi rơi vào bảng đấu gặp các đội quen thuộc, nhưng đừng vui quá để chuẩn bị cho thật chỉn chu, vì không đối thủ nào dễ vượt qua cả.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết