22/04/2015 - 14:39

Đề cao trách nhiệm tài công bến khách ngang sông, đảm bảo an toàn giao thông

Theo thống kê của ngành chức năng cho thấy, hầu hết bến khách ngang sông (BKNS) được phân bố tại những trục đường liên huyện, liên tỉnh, vị trí các bến nằm theo trục đường bộ. Do vậy, sự phân bố các bến khách về cơ bản nằm trong mạng lưới đường bộ đã được quy hoạch. Đối với các bến khách nhỏ lẻ, phần lớn nằm trên trục đường liên xã, đường giao thông nông thôn. Thực tế hiện nay, không ít BKNS trong thành phố hoạt động theo hình thức "cha truyền con nối", nhất là những bến quy mô và ở những nơi tập trung đông dân cư.

Nếu việc các chủ BKNS chấp hành các quy định pháp luật khi mở bến như: đăng ký, đăng kiểm phương tiện, chứng nhận an toàn kỹ thuật, chứng chỉ lái phương tiện của thuyền viên… là điều kiện cần, thì ý thức và trách nhiệm giữ an toàn cho khách của tài công trong thời gian phương tiện đưa rước khách trên sông là điều kiện đủ để hoạt động của bến đảm bảo ATGT. Có thể nói, lúc đò qua sông, tài sản và tính mạng của hàng chục con người hoàn toàn phụ thuộc "tay nghề" tài công.

Hằng ngày, bến đò Ba Rích liên tục đưa rước khách qua sông.

Bến đò Ba Rích thuộc phường Thới An, quận Ô Môn là một trong những BKNS có lịch sử hoạt động lâu đời ở địa phương và là phương tiện đi lại của đông đảo người dân lao động, học sinh… sinh sống 2 bên bờ sông Ô Môn. Năm 2013, bến đò Ba Rích xây dựng bến đò an toàn và được công nhận vào cuối năm 2014, với số lượng đăng ký chuyên trở 30 khách/lượt. Anh Nguyễn Thanh Hậu, người dân bán trái cây ở chợ Ô Môn, cho biết, mỗi ngày, anh và gia đình thường qua lại bến đò Ba Rích để tiện việc buôn bán ở chợ. Phần lớn khách qua bến đò này là "mối" nên ai cũng thân thiện với bác tài. Tuy nhiên, không phải vì quen mặt mà tài công lơ là chuyện an toàn của khách. Anh ấy thường xuyên nhắc nhở bà con không chen lấn khi lên xuống bến, học sinh không đùa nghịch trên đò lúc qua sông. Những ngày mưa hay mùa lũ, anh chủ động giảm tải, chở ít khách hơn so với số khách đã đăng ký, đề phòng tai nạn có thể xảy ra khi thời tiết "trở chứng" bất thường, gây mưa giông, lốc xoáy…". Có lẽ vì thế mà nhiều bà con chọn bến đò Ba Rích để đi lại, dù trên tuyến sông Ô Môn có nhiều BKNS.

Anh Lê Quốc Thanh, tài công của bến đò Ba Rích, chia sẻ: "Theo tôi, không phải chỉ có chứng chỉ điều khiển phương tiện để nhận tiền công của chủ bến là đủ, người tài công phải có trách nhiệm với công việc của mình. Ngoài việc nhắc nhở bà con giữ gìn trật tự, chấp hành các quy định khi xuống đò, thì khéo léo xử lý tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi điều khiển phương tiện trên sông của tài công là yếu tố rất quan trọng. Vì trên sông có rất nhiều phương tiện giao thông thủy như: ghe, xà lan trọng tải lớn...; dễ xảy ra va quẹt, tai nạn cao nếu tài công không cẩn thận điều khiển phương tiện cũng như xử lý tình huống. Đã theo nghề này thì phải đặt an toàn tính mạng và tài sản của hành khách lên trên hết. Có như thế mới giữ được lượng khách đông và lâu dài, góp phần đảm bảo ATGT địa phương".

Bài, ảnh: T.T

Chia sẻ bài viết