22/08/2020 - 07:30

David Silva - ngôi sao thầm lặng 

Mới đây trên trang chủ CLB Real Sociedad của Tây Ban Nha xác nhận đã có chữ ký của tiền vệ David Silva theo dạng chuyển nhượng tự do. Hợp đồng của Silva với đội bóng xứ Basque có thời hạn đến tháng 6-2022. Tiền vệ 34 tuổi sẽ khoác áo số 21 của Martin Odegaard để lại sau khi cầu thủ này trở lại Real Madrid. Số 21 cũng là chiếc áo của Silva trong suốt quãng thời gian anh gắn bó với Manchester City.

Man City có kế hoạch dựng tượng Silva. Ảnh: Getty

Đây được xem là lần trở về có chủ đích của cựu tiền vệ CLB Manchester City, khi anh đã ở bên kia sườn dốc và có thể sẽ kết thúc sự nghiệp thi đấu đỉnh cao tại đây. Trước khi đặt bút ký hợp đồng với đội bóng quê hương, Silva cũng nhận được nhiều lời mời hấp dẫn từ các đội bóng nhà giàu ở Trung Quốc, Mỹ, Ý...  Tuy nhiên, cuối cùng anh chọn trở về thi đấu tại nơi mà anh đã ra đi.

David Silva là một trong những tài năng của bóng đá Tây Ban Nha trong thập kỷ qua, cùng thời với những tiền vệ tài hoa Xavi, Iniesta, Alonso... Anh đã cùng thế hệ cầu thủ ngôi sao này giành 3 danh hiệu lớn liên tiếp: EURO 2008, World Cup 2010 và EURO 2012. Với chân trái “siêu dị”, David Silva có khả năng cầm bóng và điều tiết lối chơi cực tốt. Mặc dù thì đấu ở hàng tiền vệ nhưng anh cũng thể hiện khả năng sát thủ khi góp phần vào những chiến thắng quan trọng cho CLB Manchester City. Silva ghi tổng cộng 77 bàn thắng trong 436 lần ra sân trong màu áo Man Xanh trên mọi đấu trường. Gia nhập Man Xanh từ Valencia vào năm 2010, Silva đã góp công lớn giúp nâng tầm CLB này ngang hàng với các đội bóng hàng đầu nước Anh, đặc biệt là trở thành đối thủ xứng tầm trong những trận derby với đội bóng áo đỏ lừng danh cùng thành phố Manchester United. 

Suốt 1 thập kỷ chơi bóng tại Man Xanh, Silva cũng đã sưu tập khá đầy đủ các danh hiệu khi cùng đội bóng giành hàng loạt chiếc cúp lớn nhỏ, trong đó có 3 lần vô địch Ngoại hạng Anh, 2 Cúp FA, 4 Cúp Liên đoàn, 2 Siêu cúp... Trận đấu cuối cùng của Silva cho Man City chính là trận tứ kết Champions League với Lyon. Sau trận đấu, anh đã gửi thông điệp chia tay trên Twitter: “CLB luôn ở trong trái tim tôi”. Dù ở tuổi 34 nhưng Silva vẫn thể hiện phong độ ấn tượng với lối chơi rất bền bỉ. Ở mùa giải vừa qua, anh đã có tổng cộng 40 lần ra sân trên mọi đấu trường cho Man City. 

Những đóng góp mà tuyển thủ người Tây Ban Nha để lại cho Manchester City là cực lớn, bởi hầu hết thời gian đỉnh cao anh đã dành trọn cho đội bóng này. Silva là mẫu cầu thủ thầm lặng, ít ồn ào trong giới bóng đá, cùng với cuộc sống đời tư lành mạnh. Trong thi đấu, anh luôn thể hiện hết mình và có tinh thần đồng đội cao. Có lẽ Silva là mẫu cầu thủ chiếm được tình cảm của tất cả người hâm mộ trên thế giới. Và còn lâu lắm nữa đội bóng thành phố Manchester mới có thể tìm được một cầu thủ như Silva. Thế nên, trước khi Silva cập bến Real Sociedad, Man City đã công bố kế hoạch dựng tượng vinh danh tiền vệ này ở phía ngoài sân Etihad. 

LÊ NGUYÊN

Chia sẻ bài viết