05/05/2019 - 07:17

Dấu ấn người Đức trong chiến tích thăng hạng của Norwich 

Norwich City đã chính thức đoạt vé lên chơi ở Ngoại hạng Anh (EPL) mùa giải tới sau khi đánh bại Blackburn Rovers 2-1 ở vòng 45, qua đó chạm một tay vào ngôi vô địch Championship (giải hạng Nhất). Ở lượt trận cuối gặp Aston Villa, đoàn quân của HLV Daniel Farke chỉ cần 1 điểm là có thể ăn mừng.

Quả ngọt đến với chiến lược gia người Đức sau gần hai năm miệt mài xây dựng đội bóng từ những cầu thủ “cây nhà lá vườn”, chuyển nhượng tự do và các bản hợp đồng giá “hời”. Khi được mời về dẫn dắt “Chim hoàng yến” hồi tháng 5-2017, một năm sau khi rớt khỏi EPL, cựu cầu thủ 42 tuổi vạch ra một kế hoạch hẳn hoi. Ông tìm cách gắn kết các cầu thủ thành một tập thể thống nhất trong bối cảnh ngân sách đội bóng sụt giảm thê thảm, nhất là thất thu hàng chục triệu bảng tiền bản quyền truyền hình.

HLV Farke (hàng dưới cùng, bên phải) và các học trò. Ảnh: Global News

Trong năm đầu tiên dưới triều đại Farke, Norwich cắt giảm 25% quỹ lương, bắt đầu bán các “sản phẩm” trẻ để rồi cán đích vị trí thứ 14 trên bảng xếp hạng. Sau đó, Norwich còn bán cả 4 cầu thủ tốt nhất của mình, bao gồm tiền vệ kiến thiết James Maddison, để bỏ túi 50 triệu Bảng. Đổi lại, họ quay sang chiêu mộ những cầu thủ rất ít người ngó tới, chẳng hạn như tiền vệ cánh Onel Hernandez từ CLB Eintracht Braunschweig. Tuy nhiên, Teemu Pukki mới là bản hợp đồng “hời nhất” bởi đội chủ sân Carrow Road chẳng phải tốn đồng nào để có được tiền đạo 28 tuổi từ Brondby hồi hè năm ngoái. Thất bại ở các CLB Sevilla, Celtic và Schalke 04, nhưng dưới bàn tay huấn luyện của Farke thì Pukki “lột xác” hoàn toàn. Trong số 91 bàn thắng của Norwich, cầu thủ người Phần Lan đã trực tiếp đóng góp đến 28 bàn và 9 pha kiến tạo.

Ngoài Pukki, lực lượng của Norwich còn có nhiều cầu thủ từng khoác áo Borussia Dortmund. Theo chân Farke, thủ quân Christoph Zimmermann gia nhập Norwich từ đội trẻ Dortmund cách đây 2 năm. Trong 7 năm Jurgen Klopp dẫn dắt Dortmund, các tiền vệ Marco Stiepermann và Mario Vrancic cũng là những học trò của ông và chính họ là tác giả hai bàn thắng vào lưới Blackburn hôm 27-4. Còn Moritz Leitner, năm 2013 dự bị trong trận chung kết Champions League giữa Dortmund - Bayern Munich thì nay thi đấu ở vị trí “số 10” của Norwich. Xét tổng thể, có đến 6 cầu thủ người Đức (phân nửa đội hình) đã thi đấu trên 30 trận cho Norwich mùa giải này. Bên cạnh sự khôn khéo trên thị trường chuyển nhượng, đội bóng phía Đông nước Anh cũng tận dụng rất tốt những hậu vệ chất lượng từ lò đào tạo trẻ. Trải qua mùa giải thi đấu thành công, bộ tam vệ Maximilian Aarons, Jamal Lewis và Ben Godfrey (đều không quá 21 tuổi) đang trở thành mục tiêu săn đón của các đội bóng EPL.

Stuart Webber là Giám đốc thể thao Norwich từ năm 2016. Khi còn công tác ở CLB Huddersfield Towns, ông từng lôi kéo David Wagner từ đội trẻ Dortmund về làm HLV trưởng. Kết quả là nhà cầm quân người Đức này đã đưa Huddersfield trở lại giải đấu cao nhất xứ sương mù vào năm 2017, sau 45 năm vắng bóng. Thấy vậy, Webber quyết tái hiện thành công như ở Huddersfield. Ông lập tức trở lại đội trẻ Dortmund, thuyết phục Farke (người đã kế nhiệm Wagner) về Carrow Road để rồi “Chim hoàng yến” bay cao như hiện nay.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN, AP)

Chia sẻ bài viết