07/03/2019 - 06:56

Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ

Đào tạo chuyên sâu, nâng cao chất lượng 

 

Những điểm mới trong tuyển sinh năm 2019, điều kiện dự tuyển, những lưu ý khi nộp hồ sơ dự tuyển vào Trường Cao đẳng Cần Thơ... là những vấn đề được Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ (CĐCT), chia sẻ trong cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Cần Thơ mới đây: 

- Năm 2019, trường tuyển 2.520 sinh viên cho 34 ngành đào tạo giáo viên và đào tạo nghề. Đối với 11 ngành đào tạo giáo viên, trường đăng ký tuyển 390 sinh viên; trong đó có 3 ngành mới là Sư phạm Công nghệ, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. Trong 23 ngành giáo dục nghề nghiệp, có 9 ngành mới, gồm: Công nghệ kỹ thuật tài nguyên nước, Bảo vệ môi trường đô thị, Quản lý xây dựng, Marketing, Tài chính doanh nghiệp, Tài chính tín dụng, Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ, Quản trị mạng máy tính, Thiết kế trang Web. Trường còn dành 650 chỉ tiêu cho 14 ngành trung cấp giáo dục nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, trường mở thêm 3 ngành mới trình độ sơ cấp (225 học viên), gồm: Nghiệp vụ lễ tân, Nghiệp vụ buồng, Hướng dẫn du lịch. Thời gian đào tạo khoảng 3 tháng cho thí sinh tốt nghiệp THCS (miễn học phí 100%). Các ngành học này chủ yếu phục vụ, phát triển lĩnh vực du lịch ở TP Cần Thơ theo tinh thần Nghị quyết 03-NQ/TU của Thành ủy Cần Thơ. 

Trường đã chuẩn bị các điều kiện để phục vụ các ngành mới này ra sao, thưa ông?

- Là trường đào tạo đa ngành, đa hệ; từ bậc trung cấp, cao đẳng và liên thông đại học cho thí sinh ĐBSCL; trường luôn liên tục đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo đi đôi với phát triển nguồn lực. Trước khi mở mới các ngành, trường dựa trên nhiều yếu tố; trong đó có năng lực đào tạo của trường và nhu cầu nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đơn cử, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới, rồi qua khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy đang nảy sinh nhu cầu nguồn giáo viên ở các trường phổ thông của thành phố. Vì vậy, trường xây dựng và tuyển sinh hai ngành mới cao đẳng sư phạm (Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý) nhằm phục vụ cho chương trình giáo dục phổ thông mới; còn ngành Sư phạm Công nghệ, Âm nhạc, Mỹ thuật… phục vụ thực tế thiếu giáo viên ở bậc THCS.

Việc mở các ngành mới ở lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp xuất phát từ nhu cầu thực tiễn địa phương. Ví dụ như ngành Công nghệ kỹ thuật tài nguyên nước và ngành Bảo vệ môi trường đô thị, sẽ cung cấp nguồn nhân lực có trình độ để quản lý, xử lý các vấn đề bảo vệ môi trường. Các ngành thuộc lĩnh kinh tế (Marketing, Tài chính doanh nghiệp…) phục vụ hoạt động marketing các doanh nghiệp. Ngành Quản trị mạng máy tính, Thiết kế trang Web phục vụ lĩnh vực công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Để chuẩn bị cho những khối ngành này, trường đã phối hợp các doanh nghiệp, cùng giảng viên chuyên môn xây dựng, thẩm định chương trình đào tạo. Đặc biệt là đẩy mạnh liên kết đào tạo với doanh nghiệp. Qua đó cập nhật, bổ sung những điểm mới vào chương trình đào tạo, để chuẩn đầu ra đáp ứng thị trường lao động; giúp sinh viên có nơi thực hành thực tập, tăng cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Qua khảo sát kết quả năm 2018, sinh viên của trường có việc làm sau tốt nghiệp đạt trên 80% (riêng khối sư phạm trên 90%).

Sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ thực hành tại doanh nghiệp. Ảnh: B.NG

Sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ thực hành tại doanh nghiệp. Ảnh: B.NG

Dự thảo quy chế tuyển sinh 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có một số vấn đề mới, có ảnh hưởng tới công tác tuyển sinh của trường không, thưa ông?

- Trường hiện đang đào tạo 2 khối ngành: Sư phạm và ngoài Sư phạm. Do vậy, quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo ít nhiều tác động đến công tác tuyển sinh của trường. Với kinh nghiệm trong công tác tuyển sinh, trường chủ động kế hoạch từ trước nên không bị động; hiện đã chuẩn bị sẵn sàng công tác tuyển sinh năm 2019. 

Quy chế tuyển sinh năm nay được Bộ dự thảo và sẽ công bố sớm, giúp các trường chủ động chuẩn bị tuyển sinh; tạo điều kiện cho phụ huynh, thí sinh chọn lựa ngành nghề sớm, phù hợp hơn. Một số điểm mới trong dự thảo quy chế tuyển sinh năm nay có phần tạo thuận lợi đối với trường cao đẳng nói chung, Trường Cao đẳng Cần Thơ nói riêng. Như việc quy định thêm điểm sàn khối ngành sức khỏe, nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo, sàng lọc thí sinh giỏi. Hay quy định học sinh THPT, giáo dục thường xuyên nếu có bằng trung cấp nghề, chứng chỉ nghề sẽ được cộng điểm ưu tiên. Điều này giúp các trường cao đẳng có thêm nguồn tuyển sinh.   

TP Cần Thơ có nhiều trường với những ngành đào tạo gần giống nhau. Trường có những giải pháp gì để nâng cao chất lượng, tạo thương hiệu riêng?

- Với hơn 40 năm phát triển, trường có đủ nguồn lực phục vụ dạy và học, nghiên cứu khoa học, đảm bảo chất lượng đào tạo. Trường hiện có diện tích 6 héc-ta, gồm 10 phòng thí nghiệm thực hành chuyên ngành, 9 phòng vi tính được kết nối Internet, 1 phòng Multimedia; 1 phòng May công nghiệp; thư viện trên 7.000 đầu sách với trên 110.000 bản sách các loại... Trường có Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học và hai trường Mầm non và Tiểu học Thực hành, là điều kiện tốt để học sinh, sinh viên tham gia kiến tập sư phạm và thực tập tốt nghiệp. Trường hiện có 242 công chức, viên chức; trong đó có 5 tiến sĩ, 10 nghiên cứu sinh, 158 thạc sĩ...

TP Cần Thơ có 7 trường cao đẳng, 3 phân hiệu cao đẳng của địa phương, trung ương; trong đó có một số trường đào tạo chuyên ngành (du lịch, y tế…). Số trường còn lại đa phần đào tạo các ngành gần giống nhau, khó tránh cạnh tranh trong tuyển sinh. Chúng tôi vẫn kiến nghị thành phố có cơ chế sắp xếp để hình thành mạng lưới trường cao đẳng đào tạo chuyên ngành, tránh tuyển sinh chồng chéo nhau. Các trường cũng được đầu tư nguồn lực đúng mức, chuyên sâu theo chuyên ngành, nâng cao năng lực, chất lượng đào tạo; thí sinh lựa chọn trường, ngành nghề dễ dàng hơn. 

Phải nói thêm, nền tảng của trường chuyên về đào tạo sư phạm, cung cấp nguồn cán bộ, giáo viên cho thành phố và ĐBSCL. Để đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, trường đã rà soát chương trình các ngành sư phạm, đổi mới theo hướng phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới và nhu cầu thực tế giảng dạy ở trường phổ thông. Đối với các ngành đào tạo nghề, trường đã thực hiện liên kết với doanh nghiệp để theo hướng ứng dụng, tăng thời lượng thực hành, giảm giờ học lý thuyết, đảm bảo chuẩn đầu ra đáp ứng nhu cầu xã hội.   

Ông có lưu ý gì đối với thí sinh khi làm hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) vào trường?

- Tuyển sinh năm 2019 có một số thay đổi, đòi hỏi thí sinh phải tìm hiểu kỹ thông tin từ các phương tiện truyền thông, trên website của trường.

Khi ĐKXT, các em nên đăng ký ngành học yêu thích và phù hợp sức học, khả năng kinh tế của gia đình. Đồng thời cần tham khảo thông tin nhu cầu lao động của ngành dự định chọn và điểm chuẩn của ngành trong vài năm gần đây để ưu tiên nộp ĐKXT; chọn số lượng nguyện vọng vừa phải và tổ hợp tốt nhất để đăng ký dự tuyển. Thí sinh có thể nộp hồ sơ, lệ phí ĐKXT qua đường bưu điện (số 413, đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) theo hình thức chuyển phát nhanh, chuyển phát ưu tiên. Năm nay, thí sinh đã xác nhận nhập học thì phải nộp Giấy chứng nhận kết quả Kỳ thi THPT Quốc gia và không được tham gia xét tuyển các trường khác hay các đợt tiếp theo. Vì vậy, thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định chọn ngành nhập học.

Trường nhận hồ sơ và xét tuyển liên tục trong năm, thí sinh được gọi nhập học qua tin nhắn SMS số 0939.187.182 khi trúng tuyển và đủ số lượng mở lớp. Thí sinh lưu ý, các bước ĐKXT trực tuyến: Vào website và làm theo hướng dẫn (http://tuyensinh.cdct.edu.vn/tructuyen). Thí sinh đến trường nộp lệ phí xét tuyển theo quy định hoặc nộp qua đường Bưu điện trước ngày xét tuyển của mỗi đợt. Thí sinh cần giữ lại biên nhận nộp tiền để làm thủ tục nhập học khi trúng tuyển.

Xin cảm ơn ông!  

BÍCH NGỌC (Thực hiện)

CÁC NGÀNH NGHỀ TUYỂN SINH NĂM 2019


 

 

Chia sẻ bài viết