11/08/2021 - 08:06

Dani Alves với chiếc HCV Olympic ở tuổi 38 

Với việc tuyển Olympic Brazil giành chiến thắng trong trận chung kết Olympic Tokyo trước tuyển Olympic Tây Ban Nha, hậu vệ cánh phải 38 tuổi Dani Alves đã bổ sung chiếc HCV Olympic còn thiếu vào bộ sưu tập của mình.

Dani Alves (trái) với HCV Olympic 2020. Ảnh: marca

Là 1 trong 3 suất cầu thủ quá tuổi của đội Olympic Brazil, đội trưởng Dani Alves đã giúp hàng thủ Brazil thi đấu vững chắc suốt cả giải đấu. Ðặc biệt là bên hành lang phải, nơi Alves trấn giữ luôn đảm bảo sự an toàn, khiến đối phương bế tắc. Trong trận chung kết với Tây Ban Nha, chiến thuật của đội bóng xứ bò tót là xoáy sâu vào cánh của Alves, nhằm làm cho cầu thủ này xuống sức, bộc lộ sơ hở. Tuy nhiên, đáp lại, Alves đã khóa chặt ngòi nổ bên phía cánh trái của Tây Ban Nha là Bryan Gil, buộc tiền vệ này phải thường xuyên đảo cánh để thoát khỏi sự kiềm cặp. Không những đọc tình huống tốt trong phòng ngự, đội trưởng Alves còn tham gia tấn công sắc sảo. Chính cầu thủ 38 tuổi là người đã thực hiện đường chuyền ngược tinh tế cho Matheus Cunha mở tỷ số cho Brazil trong trận chung kết. Giành chiến thắng 2-1 trong hiệp phụ sau khi hòa 1-1 ở hai hiệp chính, Brazil đã bảo vệ thành công HCV Olympic.

Trong sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp, Dani Alves đã đạt được 44 danh hiệu vô địch, phần nhiều vào quãng thời gian 8 năm khoác áo CLB Barcelona. Anh cũng từng một vài lần đoạt cúp cùng với các CLB khác như Sevilla, Juventus và Paris Saint-Germain. Mặc dù vậy, với hậu vệ 38 tuổi này, danh hiệu lớn nhất mà anh muốn chinh phục là World Cup 2022 tại Qatar, sau 118 lần khoác áo đội tuyển quốc gia nhưng vẫn chưa bao giờ thực sự có một kỳ World Cup.

Dani Alves từng bỏ lỡ cơ hội tham dự World Cup 2006 ở Ðức, do thời điểm đó anh xếp sau Cafu và Maicon trong đội hình Brazil. Tại Nam Phi năm 2010, Maicon tiếp tục là lựa chọn số một ở hành lang cánh phải, buộc Alves phải cạnh tranh vị trí với Elano ở hàng tiền vệ không phải là sở trường của anh. Ðến World Cup năm 2014 trên sân nhà, Alves bắt đầu có vị trí hậu vệ phải ở tuyển Brazil, nhưng vẫn tiếp tục cạnh tranh với Maicon trong những thời điểm quyết định. Ðến Nga năm 2018, Alves lại không may vì bị chấn thương khi chơi cho PSG trong trận chung kết Cúp quốc gia Pháp trước đó, buộc phải vắng mặt. Khi Brazil vô địch Copa America 2019 trên sân nhà, Dani Alves được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải, nhưng sau đó lại bị chấn thương hành hạ, không có nhiều cơ hội xuất hiện ở các giải quốc tế.

Hiện tại, vị trí hậu vệ phải ở tuyển Brazil đang thiếu những cầu thủ có sức mạnh. Sự lựa chọn hàng đầu gần đây là Danilo (đang đá cho CLB Juventus) vốn chơi ổn định, tròn vai. Ngoài ra, dự bị cho Danilo tại Copa America vừa qua là Emerson Royal, cầu thủ đang chơi cho CLB Barcelona. Alves sẽ cạnh tranh vị trí với họ để có mặt tại World Cup 2022 - cũng được xem là cơ hội cuối cùng cho Alves xuất hiện ở Cúp thế giới.

Sau thất bại trước Bỉ ở tứ kết World Cup 2018, HLV Adenor Leonardo Bacchi (thường được gọi là Tite) của tuyển Brazil phải tìm kiếm nhiều sự lựa chọn ở các vị trí hậu vệ cánh tấn công. Alves trở nên phù hợp với chiến thuật của HLV Tite ở giai đoạn này, với lối chơi bóng thông minh, phòng ngự tốt và tham gia tấn công hiệu quả.

Sau khi trở lại Brazil vào năm 2019, sự nghiệp của Alves tưởng chừng đã qua thời đỉnh cao. Thế nhưng những đóng góp của anh đưa CLB Sao Paulo vô địch quốc gia Brazil mùa giải vừa qua đã chứng minh Alves vẫn chưa hết thời. Việc cùng Olympic Brazil giành HCV Olympic 2020 là một trong những điểm tựa để Alves được chọn chơi ở Qatar 2022.

LÊ NGUYÊN

Chia sẻ bài viết