27/01/2018 - 21:27

Đánh rơi vàng phút cuối, U23 Việt Nam giành HCB châu Á 

Đội tuyển U23 Việt Nam đã không vượt qua U23 Uzbekistan trong trận chung kết U23 châu Á 2018, vào chiều tối 27-1-2018.

Pha bóng lăn xả của Quang Hải. Ảnh: Zing

Pha bóng lăn xả của Quang Hải. Ảnh: Zing

Thời tiết tại Thường Châu (Trung Quốc) rất lạnh, tuyết rơi khá dày, trắng xóa mặt sân. Bóng thi đấu được ban tổ chức sử dụng màu vàng cam thay vì màu trắng. Đội hình ra sân của U23 Việt Nam không có sự thay đổi nào so với trận bán kết. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, các cầu thủ Việt Nam gặp nhiều khó khăn so với đối thủ Uzbekistan vốn quen với tuyết trắng. Lợi thế sớm được U23 Uzbekistan chuyển thành bàn thắng. Phút thứ 7, từ quả đá phạt góc, hậu vệ  Arshumatov lên tham gia tấn công đã đánh đầu tung lưới thủ môn Tiến Dũng. 

 Sau bàn thua, các cầu thủ U23 Việt Nam nỗ lực đẩy nhanh tốc độ, cầm giữ bóng nhiều hơn. Tạo được sức ép lên phần sân của U23 Uzbekistan, nhưng tuyết rơi quá dày khiến những đường chuyền dài quyết định thiếu chính xác. Đến phút 39, Công Phượng bị phạm lỗi ở cự ly khoảng 20m ngay chính diện cầu môn Uzbekistan. Quang Hải thực hiện cú đá phạt đẳng cấp vào góc cao, vượt tầm với của thủ môn Botirali Ergashev, san bằng tỷ số 1-1 cho U23 Việt Nam.

Pha áp sát của Văn Đức với hậu vệ Uzbekistan. Ảnh: Zing

Pha áp sát của Văn Đức với hậu vệ Uzbekistan. Ảnh: Zing

Hiệp 2 phải hoãn gần 50  phút để các nhân viên cào tuyết mặt cỏ sân vận động ở Thường Châu. Đội U23 Uzbekistan cũng thay đổi màu áo xanh thay cho áo trắng trùng với màu tuyết. Ngay những phút đầu trở lại, hai đội triển khai bóng rất nhanh và liên tục tổ chức áp sát bắt người ngay trên phần sân đối phương. Vài pha bóng gây thót tim khi U23 Uzbekistan có cơ hội dứt điểm trong vòng cấm địa, nhưng thủ môn Tiến Dũng chơi tỉnh táo, cản phá thành công, đáng kể là cú sút của tiền đạo Sidikov ở  phút 53 ngay cự ly hơn 10m. Phút 59, HLV Park Hang-seo tung Đức Chinh vào thay Đức Huy. Thế trận có phần nghiêng về U23 Uzbekistan, nhưng U23 Việt Nam phòng ngự chặt chẽ, chờ cơ hội phản công. Phút 80, Tiến Dụng vào sân thay cho Công Phượng nhằm gia cố hàng thủ trước sức ép ngày càng tăng của U23 Uzbekistan. Phút 83, Sidikov đệm bóng lên trời ngay khi thủ môn Tiến Dũng đã ngã. Sau pha bóng may mắn này, U23 Việt Nam đứng vững trước các đợt tấn công dồn dập của đối thủ để đưa trận đấu vào hiệp phụ.

Quang Hải mừng bàn gỡ hòa. Ảnh: AFC

Quang Hải mừng bàn gỡ hòa. Ảnh: AFC

Thể lực không còn sung mãn, U23 Việt Nam chịu sức ép dữ dội trong 2 hiệp phụ. Hồng Duy vào thay Văn Đức là sự thay người cuối cùng của HLV Park Hang-seo, nhưng không thể giúp thay đổi thế trận. Phút 119, U23 Việt Nam phải nhận bàn thua. Từ quả đá phạt góc, Andrey Sidorov đệm bóng chính xác vào lưới.

Đánh rơi vàng vào phút cuối, U23 Việt Nam giành HCB châu Á - chiếc huy chương lịch sử của bóng đá nước nhà.

        N. MINH

Chia sẻ bài viết